/ Pháp luật - Đời sống
/ Gia Lai: Không chấp hành bản án đã có hiệu lực pháp luật 

Gia Lai: Không chấp hành bản án đã có hiệu lực pháp luật 

01/01/0001 00:00 |

​(LSVN) - Bản án số 08 ngày 11/12/2019 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Gia Lai về việc khiếu kiện yêu cầu hủy các quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai có hiệu lực pháp luật hơn 2 năm nay, nhưng Chủ tịch UBND xã Hải Yang và Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa vẫn không chấp hành. Do đó, nhiều năm qua, những người nông dân thắng kiện phải ngược xuôi đi tìm công lý.

 

Lô đất của ông Lại Văn Hiển được xác định là ở ngay cổng trụ sở UBND xã Hải Yang.

Nguồn gốc đất rõ ràng

Theo vợ chồng ông Bùi Văn Nhẫn, bà Nguyễn Thị Hiền (ở thôn 1, xã Hải Yang): Năm 1985, gia đình ông Lại Văn Hiển đi xây dựng kinh tế mới, có khai hoang được khu đất tại thôn 1, xã Hải Yang. Năm 1990, ông Hiển lấy vợ, bố mẹ ông Hiển là ông Lại Hồng Quang, bà Bùi Thị Thanh lập di chúc cho vợ chồng ông Hiển, bà Phạm Thị Xuân một lô đất rộng gần 1ha để làm nhà ra ở riêng. Năm 1992, do bị sốt rét triền miên nên vợ chồng ông Hiển, bà Xuân phải viết giấy tay gửi cậu mợ ruột là vợ chồng ông Nhẫn, bà Hiền trông nom nhà vườn và canh tác hoa màu trên khu đất này, rồi đi chữa bệnh.

Làm chứng cho nguồn gốc đất nêu trên, ông Đỗ Văn Đạo, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hải Yang; ông Phạm Hồng Trường; bà Nguyễn Thị Loan; bà Trần Thị Bình (cùng ở thôn 1, xã Hải Yang) đều quả quyết rằng: Lô đất rộng gần 1ha ở ngay cổng trụ sở UBND xã Hải Yang bây giờ là của gia đình ông Hiển.

Vợ chồng ông Nhẫn, bà Hiền khẳng định thêm: Năm 2014, dân quân xã Hải Yang vào phá bỏ căn nhà của gia đình ông Hiển. Ngay sau đó, ông Hiển liên tục làm đơn yêu cầu bồi thường và xử lý những người sai phạm, nhưng không được UBND xã giải quyết. Vợ chồng ông Hiển, bà Xuân phải làm giấy tờ ủy quyền cho bà Hiền đi khiếu nại đòi lại những tài sản chính đáng của gia đình. Sau nhiều lần đi khiếu nại, bà Hiền nhận Quyết định số 59 ngày 19/10/2017 do ông Cao Văn Nông, Chủ tịch UBND xã Hải Yang ký. Quyết định số 59 này không công nhận những nội dung trong đơn khiếu nại nên bà Hiền khiếu nại lên cấp trên và nhận Quyết định số 1093 ngày 26/4/2018 do ông Lê Viết Phẩm, Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa ký. Không đồng ý với các quyết định nêu trên, bà Hiền làm đơn khởi kiện ra Tòa.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa là người đại diện theo ủy quyền của người bị kiện (Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa) trình bày tại phiên tòa: Qua kiểm tra hồ sơ hiện có thì lô đất đó vắng chủ và bỏ hoang vào năm 1995. Đến cuối năm 1997, khi triển khai quy hoạch xây dựng Trạm Y tế xã, bà Hiền gửi đơn khiếu nại đề nghị hỗ trợ công khai hoang khu đất. Ngày 13/01/1998, UBND xã Hải Yang tổ chức cho người đo đạc và hỗ trợ hơn 1 triệu đồng công khai hoang cho ông Nhẫn, bà Hiền. Ngày 22/11/2001, gia đình bà Hiền thống nhất nhận 500.000 đồng tiền hỗ trợ và 35m đất dọc theo đường vào làng Bông Hiot. Bởi vậy, khiếu nại của bà Hiền không có cơ sở để giải quyết.

Ông Đỗ Văn Đạo, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã và bà Nguyễn Thị Hiền, ở thôn 1, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai.

Mới đây, trao đổi với PV tại trụ sở làm việc, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa cho biết: “Vụ việc lịch sử này, các đồng chí lãnh đạo của huyện đều biết. Còn việc do đâu chưa chấp hành Bản án số 08 ngày 11/12/2019 của TAND tỉnh Gia Lai thì còn phải chờ đợi một thời gian nữa".

Không tuân thủ các quy định của pháp luật

Trong Bản án số 08 ngày 11/12/2019 của TAND tỉnh Gia Lai nhận định rõ: Diện tích đất của ông Hiển bà Xuân nằm trong 2ha đất quy hoạch theo Quyết định số 01 ngày 28/02/1995 của UBND xã Hải Yang. Khi quy hoạch các công trình phúc lợi, UBND xã này không tuân thủ các quy định của Luật Đất đai năm 1993, cụ thể là “không xác minh thực tế phần đất bị quy hoạch có chủ sử dụng đất hay không”, không ra quyết định thu hồi đất hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất, không thông báo cho chủ sử dụng đất biết lý do quy hoạch đất, không đề ra phương án đền bù những thiệt hại, không có kế hoạch di chuyển tài sản hiện có... 

Việc Chủ tịch UBND xã Hải Yang và Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa cho rằng: UBND xã Hải Yang đã hỗ trợ công khai hoang cho gia đình bà Hiền vào ngày 22/11/2001 là không có cơ sở, vì bà Hiền không thừa nhận và UBND xã không có chứng cứ cụ thể nào để chứng minh cho vấn đề này. Mặt khác, ông Hiển, bà Xuân là người sử dụng đất mà UBND xã Hải Yang hỗ trợ cho bà Hiền là không đúng đối tượng, vi phạm quy định tại Điều 27, Luật Đất đai năm 1993…

Không thực hiện quyết định của Tòa   

Căn cứ vào các quy định hiện hành của pháp luật, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Gia Lai quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lại Văn Hiển, bà Phạm Thị Xuân; hủy Quyết định số 59 ngày 19/10/2017 do ông Cao Văn Nông, Chủ tịch UBND xã Hải Yang ký; hủy Quyết định số 1093 ngày 26/4/2018 do ông Lê Viết Phẩm, Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa ký; buộc Chủ tịch UBND xã Hải Yang và Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa phải xem xét giải quyết khiếu nại của ông Lại Văn Hiển, bà Phạm Thị Xuân theo quy định của pháp luật.

Tòa tuyên xử rất rõ ràng là như vậy và Bản án số 08 ngày 11/12/2019 của TAND tỉnh Gia Lai đã có hiệu lực pháp luật hơn 2 năm nay, nhưng đến nay, Chủ tịch UBND xã Hải Yang và Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa vẫn không chấp hành bản án. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tường Duy, Chủ tịch UBND xã Hải Yang cho hay: “2 Chủ tịch UBND ký 2 quyết định nêu trên đã nghỉ hưu, còn tôi (ông Nguyễn Tường Duy - PV) mới làm Chủ tịch UBND xã Hải Yang nên sẽ báo cáo lên cấp có thẩm quyền để giải quyết dứt điểm vụ việc này”.    

PV

Gia Lai: Vì sao Bản án sơ thẩm số 12 của TAND tỉnh bị kháng cáo?

Lê Minh Hoàng