/ Tin nổi bật
/ Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9/2022 diễn ra vào sáng 23/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch giám sát chi tiết và đề cương các báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị đoàn của Quốc hội chú trọng giám sát quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, mua sắm và sử dụng vaccine Covid-19.

Cơ sở y tế ngoài công lập có trách nhiệm tham gia phòng chống dịch Covid-19

Ảnh minh họa. 

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng việc quản lý, sử dụng kit, test, đã được nhiều cơ quan kiểm tra, thanh tra. Vì vậy, đợt giám sát này không nên tập trung vào vấn đề cũ mà chuyển trọng tâm sang vaccine Covid-19. Cụ thể, sau khi có cơ chế COVAX, cần làm rõ những vấn đề như: Viện trợ vaccine là bao nhiêu, mua sắm có đúng quy định không, phân phối ra sao, quản lý sử dụng như thế nào. 

Chủ tịch Quốc hội cũng băn khoăn quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, chế tạo vaccine nội địa của Việt Nam đến đâu khi các vaccine như Nanocovax vẫn chưa có kết quả. Trong khi đó, đất nước vẫn đối mặt với nỗi lo Covid-19 diễn biến phức tạp, dịch đậu mùa khỉ, dịch chồng dịch.

Lãnh đạo Quốc hội cũng đề nghị đoàn giám sát xem xét hiệu quả sử dụng nguồn lực như ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, quỹ dự phòng. Cần xác định trọng tâm giám sát, những sai phạm có thể gặp phải để bố trí cán bộ, lực lượng phù hợp, tránh chồng chéo. Đồng thời, nhấn mạnh nguyên tắc "giám sát không gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống y tế", bởi hiện nay ngành rất bận rộn, chịu nhiều áp lực. Đoàn cần nghiên cứu, đánh giá kỹ rồi mới xuống địa phương, tránh "kéo quân ào ạt".

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết kế hoạch giám sát tại bộ ngành đã được tính toán rất kỹ. Đối với địa phương, Hà Nội và TP. HCM là hai thành phố lớn nên buộc phải đến, còn lại đoàn sẽ chọn mỗi vùng 2-3 tỉnh, tối thiểu 8 và tối đa 12 tỉnh để giám sát. 

Ngoài ra, việc tổ chức hệ thống y tế cơ sở, điều kiện đảm bảo và thực hiện quy định về y tế cơ sở; cơ chế quản lý, cơ chế tài chính; phân bổ, quản lý, sử dụng nguồn tài chính cho y tế cơ sở; tổ chức bộ máy y tế dự phòng, điều kiện đảm bảo và thực hiện quy định về y tế dự phòng cũng sẽ được giám sát...

PV

Xác định giá tính thuế GTGT đối với chuyển nhượng bất động sản

Lê Minh Hoàng