/ Góc nhìn
/ Giáo viên không được áp dụng hình phạt phản cảm đối với học sinh

Giáo viên không được áp dụng hình phạt phản cảm đối với học sinh

30/03/2023 11:00 |

(LSVN) - Để hạn chế tình trạng giáo viên lạm dụng hình thức kỷ luật, xử phạt đối với học sinh, ngành giáo dục cần có quy định cụ thể về các hình thức kỷ luật, xử phạt khi học sinh vi phạm khuyết điểm. Các hình thức kỷ luật, xử phạt này phải mang tính giáo dục, không xúc phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tinh thần của học sinh. Khi giáo viên áp dụng sai các hình thức kỷ luật, xử phạt thì phải bị xử lý nghiêm khắc.

Ảnh cắt từ clip chia sẻ nội dung về một nữ sinh đứng ở bục giảng bị giáo viên cầm kéo cắt tóc.

Mới đây, đoạn clip chia sẻ nội dung về một nữ sinh đứng ở bục giảng bị giáo viên cầm kéo cắt tóc đã gây xôn xao trong dư luận xã hội. Theo đó, nữ sinh này mặc đồng phục, có bộ tóc khá dài và bị cô giáo bắt đứng trước lớp. Cô giáo liên tiếp đưa ra lời khiển trách nữ sinh. Vụ việc lên đến đỉnh điểm khi nữ giáo viên tầm trung tuổi này cầm kéo cắt tóc nữ sinh. Sự việc diễn ra cách đây vài ngày tại trường THPT Đội Cấn (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). 

Ngay sau khi clip được chia sẻ đã thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận. Có ý kiến cho rằng, học sinh vi phạm nội quy nhà trường thì trước hết phải nhắc nhở rồi đến kỷ luật mời phụ huynh. Nếu vẫn không nghe có thể đình chỉ học. Ý kiến khác cho rằng, đây là hành vi rất phản cảm của giáo viên, là một hình thức lạm dụng các hình thức xử phạt đối với học sinh, cần phải được lên án và xử lý nghiêm để răn đe.

Không chỉ vụ việc xảy ra nêu trên mà thời gian qua, tình trạng giáo viên lạm dụng các hình thức kỷ luật, xử phạt đối với học sinh diễn ra phổ biến. Khi học sinh mắc lỗi thì bị giáo viên áp dụng các hình phạt như quỳ, úp mặt vào tường, cho nghỉ học, “bêu tên”, uống nước giẻ lau bảng hoặc có hành vi đánh đập gây thương tích cho học sinh,…

Những hình thức kỷ luật, xử phạt như vậy thường xuyên xảy ra nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, khiến cho tình trạng lạm dụng hình thức kỷ luật, xử phạt của giáo viên ngày càng biến tướng, khắc nghiệt, làm giảm đi sự tôn nghiêm, kính trọng của học sinh đối với người thầy, người cô. Khi nhìn thấy những hình phạt như vậy, nhiều học sinh không khỏi hoang mang, lo lắng; học sinh bị phạt thì lo sợ, bỏ học, trầm cảm, năng lực học tập thì ngày càng sa sút.

Một số học sinh bất mãn với các hình thức kỷ luật, xử phạt của giáo viên thì về nói với phụ huynh, sau đó phụ huynh làm to chuyện như bắt giáo viên phải quỳ để xin lỗi; nhiều em học sinh nhờ người quen vào trường đánh giáo viên để trả thù hoặc có trường hợp chính học sinh phản kháng lại hình thức kỷ luật, xử phạt đó.

Thực trạng nêu trên cho thấy, hiện nay nhà trường chưa có chuẩn mực trong việc áp dụng các hình thức kỷ luật, xử phạt khi học sinh có vi phạm khuyết điểm. Vì vậy nhiều giáo viên áp dụng hình thức kỷ luật, xử phạt đối với học sinh một cách tùy tiện, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tinh thần của học sinh; nhiều trường hợp dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng khó có thể khắc phục.

Khi áp dụng các hình thức kỷ luật, xử phạt phản giáo dục đối với học sinh bị phát hiện thì nhiều giáo viên bị kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc, có trường hợp giáo viên buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động. Đây là điều rất đáng tiếc, bởi giáo viên áp dụng hình thức kỷ luật, xử phạt mang tính bạo lực, phản cảm là do nóng nảy, thiếu kiềm chế, chưa có kinh nghiệm xử lý tình huống trong việc quản lý và giáo dục học sinh.

Giáo viên cần phải nhẹ nhàng, bình tĩnh xử lý tình huống; đặc biệt đối với học sinh bướng bỉnh, cá biệt trong lớp thì nên phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh để có hướng xử lý, giáo dục. Khi quyết định các hình thức kỷ luật, xử phạt nặng đối với học sinh thì cần phải thống nhất với phụ huynh và các hình phạt đó phải nằm trong phạm vi cho phép, không phản giáo dục.

Để hạn chế tình trạng giáo viên lạm dụng hình thức kỷ luật, xử phạt đối với học sinh, ngành giáo dục cần có quy định cụ thể về các hình thức kỷ luật, xử phạt khi học sinh vi phạm khuyết điểm. Các hình thức kỷ luật, xử phạt này phải mang tính giáo dục, không xúc phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tinh thần của học sinh. Khi giáo viên áp dụng sai các hình thức kỷ luật, xử phạt thì phải bị xử lý nghiêm khắc. Đồng thời, học sinh, phụ huynh và Ban Đại diện cha mẹ học sinh có quyền giám sát, phản biện và tham gia ý kiến đối với các hình thức kỷ luật, xử phạt mà giáo viên đã áp dụng. Có như vậy, mới hạn chế tình trạng lạm dụng các hình thức kỷ luật, xử phạt của các giáo viên đối với học sinh hiện nay.

ĐỖ VĂN NHÂN

Quy định về giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Bùi Thị Thanh Loan