/ Trao đổi - Ý kiến
/ Giữ thăng bằng cán cân công lý

Giữ thăng bằng cán cân công lý

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Góp phần giữ thăng bằng cán cân công lý của nghề luật sư là tìm ra sự thật, đi đến tận cùng sự thật trọn vẹn chứ không chỉ là một nửa hoặc một phần sự thật.

Đó chính là vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ, thể hiện bản lĩnh và cả lương tâm nghề nghiệp của người luật sư, ngắn gọn và khái quát hơn, đó chính là sứ mệnh của luật sư. Trước tình hình trong hoạt động tố tụng có những vụ án oan sai xảy ra thì giới luật sư, người hành nghề luật sư càng phải khẳng định sứ mệnh này.

Điều này cũng không có gì khác ngoài tiêu chí của hoạt động tố tụng mà ngành tòa án hướng tới: "Xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật".

Ảnh minh họa.

Phục vụ cho tiêu chí này, một bước tiến bộ trong pháp luật tố tụng là cho phép luật sư được tham gia ngay từ đầu các vụ án hình sự, đặc biệt là có mặt trong những phiên hỏi cung. Tất cả các vụ án oan sai đều có khởi đầu từ bị ép cung, mớm cung, bắt nghi can phải thú nhận tội của mình; thậm chí, có những vụ nhục hình, ép người ta phải "tự nguyện" nhận tội.

Tất nhiên, cónhững người không thích để luật sư có mặt trong giai đoạn này và một hình thứcmới của "mớm cung" xuất hiện: Ép buộc nghi phạm viết đơn từ chối luậtsư. Rất nhiều luật sư đành bó tay trước đề nghị từ thân chủ này và bỏ cuộc.Nhưng, có những trường hợp luật sư theo đến cùng, trực tiếp gặp gỡ người mình bảovệ và họ chấp nhận trở lại. Những luật sư như thế là thực hiện nghiêm túc sứ mệnhcủa mình!

Góp phần giữ thăng bằng cán cân công lý của nghề luật sư là tìm ra sự thật, đi đến tận cùng sự thật trọn vẹn chứ không chỉ là một nửa hoặc một phần sự thật. Nếu như trong trường hợp, người ta kết tội bị cáo dựa trên lời thú nhận của bị cáo mà bỏ qua những chứng cứ chưa được làm rõ thì trách nhiệm này thuộc về luật sư. Là luật sư, không thể chấp nhận việc "vi phạm tố tụng không làm thay đổi bản chất vụ án" mà ngược lại, không thể bỏ qua một sai sót tố tụng nào cũng như những chứng cứ chưa được làm rõ hoặc bỏ qua, tình tiết nhỏ có thể làm thay đổi cục diện của một vụ án lớn, điều này đã xảy ra. Sứ mệnh luật sư là như thế chứ không phải như một số luật sư vội vã đồng tình với lời buộc tội của công tố chỉ xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo mà mình bảo vệ. Những người như thế không thể giữ thăng bằng cán cân công lý và cũng không thực hiện sứ mệnh nghề nghiệp của mình. Có thể thẳng thắn mà nói rằng, những luật sư như thế không xứng đáng được đứng trong hàng ngũ luật sư - những người thực hiện sứ mệnh bảo vệ lẽ công bằng.

Tiếc rằng, đã có trường hợp như vậy hiện diện trong một vụ án lớn, rất lớn, đang là mối quan tâm của dư luận cả nước. Song, đáng mừng và đáng ghi nhận là có không ít luật sư đã không bỏ cuộc dù bị áp lực hoặc cả đe dọa từ nhiều phía, cất công tìm ra sự thật sau những chứng cứ buộc tội vô lý và cả sự thú nhận của nghi can để tiếp cận công lý và để công lý được thực thi. Đóng góp của các luật sư này mang ý nghĩa xã hội rộng lớn là tạo dựng niềm tin của dân chúng vào pháp luật, vào trật tự và công bằng xã hội.

BÌNH SƠN

/quyen-gap-lam-viec-cua-luat-su-voi-nguoi-bi-tam-giu-tam-giam-trong-giai-doan-dieu-tra-2.html