/ Tin tức
/ Hà Nội đề xuất thí điểm 02 làn đường riêng cho xe đạp

Hà Nội đề xuất thí điểm 02 làn đường riêng cho xe đạp

02/12/2023 17:18 |

(LSVN) - Sở GTVT Hà Nội đề xuất thí điểm 02 làn đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp đồng thời sẽ kết nối với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt.

Ảnh minh họa.

Sở GTVT Hà Nội vừa có đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội lựa chọn hai tuyến đường dọc Sông Tô Lịch (đoạn Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy) và đường xung quanh Công viên Hòa Bình, Hoàng Minh Thảo để thí điểm làn dành riêng cho xe đạp.

Theo đó, Sở GTVT sẽ tạo làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp, để xe lưu thông được an toàn, thuận lợi đồng thời tuyến được lựa chọn thí điểm sẽ kết nối với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt, trạm xe đạp công cộng.

Dọc theo sông Tô Lịch (từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy), Sở GTVT sẽ chuyển tuyến từ dành cho người đi bộ thành cho xe đạp và đi bộ. Đường cho xe đạp đi 2 chiều rộng 3m, nằm sát bờ sông; đường cho người đi bộ rộng 1m.

Tuyến có khả năng kết nối với Ga Láng của đường sắt số đô thị Cát Linh-Hà Đông và ga số 8 của tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội thông qua đường xe đạp đi chung trên đường Láng.

Trên tuyến thí điểm số 2 đi trên hè xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo sẽ là đoạn đường dài 1.817m, rộng 7m, đủ điều kiện tổ chức làn ưu tiên xe đạp phục vụ cho hoạt động của công viên cũng như kết nối với các tuyến đường khác.

Theo kế hoạch, để xây dựng làn xe đạp tại khu vực công viên Hòa Bình sẽ cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi 2 chiều trên hè, rộng 3m. Đường Hoàng Minh Thảo sẽ tổ chức giao thông dành riêng cho xe đạp trên cơ sở làn xe hỗn hợp hiện có. Làn dành cho xe đạp mỗi chiều rộng 2m, phần còn lại cho xe máy và xe thô sơ là 4.5m.

Ngoài ra, từ đường Hoàng Minh Thảo, Sở GTVT tính toán có khả năng mở rộng mạng lưới đường dành cho xe đạp thông qua các tuyến đang hình thành như đường Xuân Tảo, Minh Tảo,... và bổ sung 04 vị trí xe đạp công cộng xung quanh công viên Hòa Bình để tăng khả năng kết nối, trung chuyển của xe đạp với các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Sở GTVT Hà Nội cũng đánh giá hai tuyến đường thí điểm dành riêng cho xe đạp sẽ là một thử nghiệm rất đáng mong đợi đối với người dân, hướng tới hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô.

TRẦN MINH

Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Nguyễn Hoàng Lâm