/ Tin tức
/ Hà Nội ngừng nhận hồ sơ đăng ký hộ khẩu từ ngày 01/7

Hà Nội ngừng nhận hồ sơ đăng ký hộ khẩu từ ngày 01/7

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã có Văn bản hỏa tốc số 4829/CAHN-PC06 gửi Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an các quận, huyện, thị xã về việc dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú tại Công an cấp huyện và thực hiện công tác đăng ký cư trú tại công an cấp xã.

Ảnh minh họa. 

Theo đó, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an các quận, huyện, thị xã sẽ dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú tại Công an cấp huyện và thực hiện công tác đăng ký cư trú tại Công an cấp xã bắt đầu từ ngày 01/7. Đồng thời, các đơn vị này chủ động tham mưu UBND cùng cấp chỉ đạo bộ phận Tư pháp trong quá trình tiếp nhận hồ sơ liên thông trong công tác đăng ký khai sinh, khai tử, xóa đăng ký thường trú...; phải thông báo cho công dân biết về việc thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú năm 2020. 

Từ ngày 01/7, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng sẽ mở và hoạt động trở lại, các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc bảo đảm thông tin công dân theo chỉ đạo của Bộ Công an và Công an TP. Hà Nội. Công an TP. Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra công tác triển khai thực hiện Luật Cư trú của các đơn vị.

Theo Luật Cư trú mới, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022. Nếu thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú. Từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sẽ không còn được sử dụng nữa.

Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 3 Luật Cư trú 2020 quy định, thông tin về cư trú phải được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của pháp luật; tại một thời điểm, mỗi công dân chỉ có một nơi thường trú và có thể có thêm một nơi tạm trú. Đồng thời, khi đăng ký thường trú, khoản 3 Điều 22 Luật này, cơ quan đăng ký cư trú sẽ thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông báo cho người dân về việc cập nhật.

Như vậy, có thể thấy việc quản lý cư trú của công dân sẽ được chuyển từ thủ công, truyền thống thông qua sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sang quản lý bằng số hóa, thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, về cư trú và số định danh cá nhân.

PV

Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp theo quy định mới

Admin