/ Tin tức
/ Hà Nội – Thanh Hóa giờ đây chỉ mất hơn 2 giờ lái xe

Hà Nội – Thanh Hóa giờ đây chỉ mất hơn 2 giờ lái xe

27/04/2023 06:10 |

(LSVN) Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa (khoảng 150km) chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay. Dự án chính thức thông xe ngày 29/4 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4.

 

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45  dự án có tổng chiều dài 63,37km
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45  dự án có tổng chiều dài 63,37km.

Theo Bộ GTVT, hiện trên toàn tuyến của dự án Mai Sơn - QL45 có 5 nút giao liên thông tại: Nút giao Mai Sơn (giao với Đường tỉnh 477, Ninh Bình); đường trục Đồng Giao (TP Tam Điệp), nút giao Gia Miêu (ở xã Hà Long, huyện Hà Trung), nút giao Quốc lộ 217 (ở xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (QL 45 và QL47 ở xã Đông Minh, huyện Đông Sơn) được hoàn thiện đồng bộ và đưa vào khai thác chung toàn tuyến. Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ GTVT thống nhất bổ sung 2 nút giao liên thông gồm: Nút Thiệu Giang và Nút Đồng Thắng, tuy nhiên các nút này sẽ được hoàn thiện sau, dự kiến vào cuối năm 2023.

Tạm thời thì toàn bộ lưu lượng đi từ Hà Nội về các tỉnh phía Nam sẽ phải xuống cao tốc từ nút giao Đông Xuân kết nối qua QL47 để kết nối với QL1A, đường Hồ Chí Minh, đường Nghi Sơn - Thọ Xuân.

Toàn tuyến có 5 nút giao để phương tiện lên xuống, tiếp cận cao tốc.
Toàn tuyến có 5 nút giao để phương tiện lên xuống, tiếp cận cao tốc.

Tuy nhiên, với dự báo lưu lượng các phương tiện lưu thông trong năm 2023 đoạn tuyến từ nút giao QL217 (xã Hà Lĩnh) đến nút Đông Xuân khoảng 22.035 phương tiện lưu thông ngày/đêm cùng với lưu lượng hiện tại trên QL47, khả năng đáp ứng của QL47 hiện tại không thể đảm đương yêu cầu kết nối. Do vậy, cần thiết phải có phương án phân luồng từ xa và tổ chức lại cục bộ giao thông trong mạng lưới giao thông khu vực ảnh hưởng đến nút giao Đông Xuân.

Xây dựng bổ sung các nhánh nối tại (QL45, QL47 để phân luồng trường hợp xảy ra ùn tắc; bổ sung xây dựng đoạn vuốt nối với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân để đảm bảo lưu thông khi đoạn tuyến từ nút Đông Xuân đến đường Nghi Sơn - Thọ Xuân hoàn thiện toàn bộ (đoạn QL45 - Nghi Sơn dự kiến hoàn thành sau) để đảm bảo khai thác và giảm áp lực cho khu vực nút giao Đông Xuân.

Để giảm tải phương tiện về nút giao Đông Xuân, sẽ cấm xe tải trên 10 tấn thông qua nút giao Mai Sơn và các nút giao liên thông khác. Phương án này đảm bảo lưu lượng vận tải khu vực, vận hành theo thói quen các phương tiện xe tải đang lưu thông trước khi dự án đường cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 hoàn thành.

Nút giao Hà Lĩnh biển chỉ dẫn cho các phương tiện di chuyển các hành trình khác
Nút giao Hà Lĩnh QL217 biển chỉ dẫn cho các phương tiện di chuyển các hành trình khác.

Tại trước khu vực nút giao QL217 (xã Hà Lĩnh) lắp biển chỉ dẫn ra đường cao tốc đối với xe tải trên 3,5 tấn rẽ phải xuống nút giao để di chuyển các hành trình khác như ra QL1A hoặc đi về phía Tây (khoảng cách di chuyển từ cao tốc ra QL1A khoảng 10km). Bố trí biển trước các nhánh rẽ trên QL217 cấm xe tải đi về hướng phía Nam. (Dự kiến bổ sung 3 biển trên cao tốc).

Bổ sung phân luồng xe hướng từ phía Tây trên QL47 đến nút giao QL47 cũ và QL47 mới (khoảng Km 28+700) theo hướng xe con, xe khách <30 chỗ, xe tải < 10 tấn lưu thông theo QL47 cũ qua hầm chui trên đường cao tốc (tĩnh không 3,5m); xe tải 10 tấn, xe khách 30 chỗ lưu thông theo hướng QL47 mới qua vị trí giao cắt với tuyến nối nút Đông Xuân và cầu vượt trên QL47 (mục đích giảm tải lưu lượng tại vị trí giao tuyến nối nút Đông Xuân với QL47 mới).

Trước đó, để bảo đảm giao thông trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn thị xã Bỉm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT cho phép phân luồng xe tải từ 10 tấn trở xuống (xe tải 10 tấn trở lên tiếp tục lưu thông trên QL1A), ô tô con, xe khách (không bao gồm xe thô sơ, xe máy) được phép đi vào tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 qua nút giao Mai Sơn thuộc huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình đến nút giao Gia Miêu thuộc huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (giao QL217B) từ ngày 28-4-2023.

Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 được đưa vào vận hành hứa hẹn sẽ là đòn bẩy thúc đẩy nền kinh tế tỉnh Thanh Hóa trỗi dậy, “đón đại bàng làm tổ” trong những năm tới.

Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc nhóm 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện giai đoạn 2017 - 2020 có tổng mức đầu tư hơn 110.000 tỷ đồng. Dự án Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37km đi qua tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa. Dự án được khởi công 30/9/2020 có tiến độ hoàn thành tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước. Do một số nguyên nhân, dự án đến nay phải lùi thời gian thông xe từ 31/12/2022 đến 29/4/2023.

Còn lại 10 dự án khác bao gồm: Cao Bồ - Mai Sơn (đã thông xe năm 2022), QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Cam Lộ - La Sơn (đã thông xe năm 2022); Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; Cầu Mỹ Thuận.

THẾ TOÀN

Phùng Thế Toàn