/ Thư viện pháp luật
/ Hà Nội và TP. HCM được trang bị xe công như thế nào?

Hà Nội và TP. HCM được trang bị xe công như thế nào?

29/11/2022 01:50 |

(LSVN) - Dự thảo lần 3 Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo đang thu hút sự chú ý của dư luận. Theo đó, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được đề xuất trang bị ô tô công như thế nào?

Ảnh minh họa.

Theo Điều 5 của dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô do Bộ Tài chính soạn thảo được gửi tới Bộ Tư pháp thẩm định quy định, Ủy viên Bộ Chính trị sẽ được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác, không quy định mức giá.

Bên cạnh đó, trong số những chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác với giá mua tối đa 1,6 tỉ đồng/xe có Ủy viên Trung ương Đảng chính thức theo Điều 6 của dự thảo Nghị định.

Cũng theo Điều 6 của dự thảo Nghị định, chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác với giá mua tối đa 1,550 tỉ đồng/xe gồm có: Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...

Tại Điều 7, dự thảo Nghị định quy định, các chức danh được sử dụng xe ô tô với giá mua tối đa 1,4 tỉ đồng/xe và được đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác gồm: Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đối với Ủy viên BTV Thành ủy Hà Nội, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh thì tại điểm d, Điều 7, dự thảo Nghị định quy định được sử dụng xe ô tô với giá mua tối đa 1,3 tỉ đồng/xe.

Đối với các chức danh: Phó Chủ tịch HĐND, UBND TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thì tại điểm đ, Điều 7, dự thảo Nghị định quy định được sử dụng xe ô tô với giá mua tối đa 1,25 tỉ đồng/xe.

Ngoài ra, theo Điều 11, dự thảo Nghị định cũng quy định, xe ô tô phục vụ công tác chung của khối các văn phòng cấp tỉnh (gồm: Văn phòng Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh; Văn phòng UBND cấp tỉnh) sẽ có tổng số tối đa 15 xe; riêng TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thì tổng số tối đa 20 xe.

Dự thảo Nghị định cũng nêu rõ, nếu cần trang bị thêm xe ô tô phục vụ công tác chung trên địa bàn (nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật, đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ, trật tự an toàn xã hội, phòng chống dịch, khắc phục hậu quả thiên tai) thì ngoài số lượng xe được trang bị như trên, HĐND các thành phố thuộc đô thị đặc biệt (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh) có thể quyết định định mức xe ô tô phục vụ công tác chung, đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả.

Đối với các sở, ban, ngành và tương đương cấp tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh (không phải là đơn vị sự nghiệp công lập và cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh ủy, thành ủy), dự thảo Nghị định đề xuất quy định: Đơn vị có số biên chế từ 40 người trở xuống thì tối đa 01 xe/đơn vị; số biên chế từ trên 40 người đến 100 người thì tối đa 02 xe/đơn vị; trên 100 người đến 200 người tối đa 03 xe/đơn vị...

Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu đi công tác theo đoàn để chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, phòng chống lụt bão, thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn, kiểm soát dịch bệnh,… dự thảo Nghị định của Bộ Tài chính cũng đề xuất quy định các bộ, cơ quan Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được trang bị một số xe (trong tổng số xe đã được xác định theo định mức) với mức giá cao hơn. Trong đó, các Bộ, cơ quan Trung ương có các chức danh là lãnh đạo chủ chốt và lãnh đạo cấp cao sẽ do Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ quyết định.

TRẦN MINH

Đề xuất không sử dụng xe công đưa đón Vụ trưởng từ nơi ở đến nơi làm việc

Nguyễn Lâm