/ Đời sống - Xã hội
/ Hà Tĩnh: Các dòng họ, đền chùa ký cam kết tổ chức rằm tháng 7 đảm bảo phòng dịch

Hà Tĩnh: Các dòng họ, đền chùa ký cam kết tổ chức rằm tháng 7 đảm bảo phòng dịch

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Công văn số 5904/UBND-VX 1 chỉ đạo một số nhiệm vụ cấp bách chống dịch. Trong đó. yêu cầu các dòng họ, đền chùa không tập trung lễ cúng tập thể, tụ tập đông người ăn uống tại từ đường, nhà thờ trong dịp lễ cúng rằm tháng 7 năm Tân Sửu.

  Các đền, chùa đều dừng sinh hoạt văn hóa tâm linh để đảm bảo phòng chống dịch.

Sau khi Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh có Công văn, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn các địa phương triển khai, thực hiện. Các địa phương cho các tổ đến tuyên truyền, vận động các dòng họ, đồng thời ký cam kết với chính quyền rằm tháng 7 năm nay không tổ chức linh đình, nghi lễ gọn gàng, không tập trung con cháu đông, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.  

Các dòng họ ở huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Đức Thọ đều thấy chủ trương của tỉnh phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Dòng họ Hoàng Văn ở xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân có truyền thống hàng năm vào rằm tháng 7 tổ chức hội diễn văn nghệ, tổ chức thi đấu bóng đá… nhưng năm nay tạm dừng các hội, tế tổ nhanh gọn, đúng thủ tục. Ở huyện Lộc Hà, các dòng họ rằm tháng 7 năm nay tổ chức thắp hương ở nhà thờ, con cháu đến phải đảm bảo “5K”.

Điểm nổi bật ở Hà Tĩnh, các đài phát thanh truyền hình huyện tăng cường phát Công văn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, tổ chức phát tờ rơi, hệ thống loa các phường, xã, khối, xóm thường xuyên nhắc nhớ các dòng họ tự giác chấp hành, thực hiện đúng cam kết, lực lượng an ninh thôn xóm, kiểm tra cụ thể, dòng họ nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm minh.

Hiện nay các đền, chùa trên địa bàn Hà Tĩnh đã có thông báo cho phật tử và người dân không tổ chức lễ Vu Lan như những năm trước để đảm bảo phòng chống dịch. Các sư quản các chùa nhắc nhớ phật tử, tự giác chấp hành, gia đình gương mẫu thực hiện. Nếu gia đình nào tổ chức báo hiếu ông bà, cha mẹ thì tổ chức vào dịp khác.

Hà Tĩnh đang vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 quyết liệt, khẩn trương với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Các địa phương tạm hoãn những cuộc họp, hội nghị không cần thiết để tập trung phòng chống dịch. Những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo cho mọi người dân khi cách ly không thiếu lương thực, thực phẩm, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

                                                                         HẢI HƯNG

Giả danh lực lượng công an, quân đội lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Xử lý thế nào?

Lê Minh Hoàng