/ Dọc đường tố tụng
/ Hải Phòng: Bị đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND huyện An Dương

Hải Phòng: Bị đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND huyện An Dương

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngay sau khi nhận được Bản án dân sự số 20/2020/DS-ST, ông Hà Bình Thuận (đại diện theo ủy quyền của ông Hà Xuân Tiện) cho rằng, Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Dương xét xử chưa thấu tình đạt lý nên đã làm đơn kháng cáo gửi TAND TP. Hải Phòng.

Ông Hà Bình Thuận trao đổi với phóng viên.

Ngày 22/12/2020, TAND huyện An Dương (TP. Hải Phòng) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp bồi thường thiệt hại sức khỏe” giữa nguyên đơn là ông Lê Minh (trú tại thôn Đình Ngọ 2, xã Hồng Phong, huyện An Dương, TP. Hải Phòng); bị đơn là ông Hà Xuân Tiện (trú tại thôn Đình Ngọ 2, xã Hồng Phong, huyện An Dương, TP. Hải Phòng).

Tại phiên xét xử, căn cứ lời khai của các bên đương sự, các tài liệu chứng cứ do nguyên đơn cung cấp và các chứng cứ thu thập, TAND huyện An Dương đã nhận định về nguyên nhân xảy ra sự việc, hậu quả thương tích như sau: Vào 7h30, ngày 28/3/2019, tại thôn Đình Ngọ 2, xã Hồng Phong, do mâu thuẫn trong sử dụng đất hoang hóa nên ông Minh và ông Tiện đã có lời qua, tiếng lại. Ông Tiện có lời thách thức ông Minh sau đó ông Minh dùng dao tấn công ông Tiện.

Theo TAND huyện An Dương, vào thời điểm trên, ông Tiện có thể lựa chọn giải pháp bỏ chạy hoặc vừa chống đỡ, vừa bỏ chạy. Tuy nhiên, ông Tiện lại dùng tay đánh vào mặt ông Minh, hai bên xảy ra xô xát khiến ông Minh bị ngã xuống đất. Hậu quả, ông Minh bị thương bong sụn vùng khớp háng trải, phải đi bệnh viện phẫu thuật thay khớp háng.

Do quy định hiện hành không xác định được tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể đối với ông Minh nên Công an huyện An Dương không khởi tố vụ án hình sự; xử phạt hành chính về hành vi xâm phạm sức khỏe đối với ông Tiện.

Tại phiên xét xử, bị đơn đưa ra quan điểm: Việc ông Minh bị ngã là do trong lúc can ngăn, người làm chứng là anh Lê Trác Hiệp (trú tại thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong) đã vô tình đẩy ngã ông Minh hoặc ông Minh tự ngã, tự gây thương tích. Tuy nhiên, TAND huyện An Dương cho rằng luận điểm này không có căn cứ.

Trụ sở làm việc của TAND huyện An Dương.

TAND huyện An Dương nhận định, mặc dù có sự can ngăn của anh Lê Trác Hiệp, nhưng do có van chạm, giằng co, xô xát giữa ông Minh và ông Tiện nên khiến ông Minh (người có sức khỏe yếu, có tiền sử bệnh lý từ trước) ngã, bong sụn khớp háng.

Theo Bản án dân sự số 20/2020/DS-ST ngày 22/12/2020, ông Minh là người dùng dao tấn công trước nên cũng có lỗi và phải tự chịu một phần trách nhiệm đối với thương tích của mình (Tòa xác định lỗi của ông Minh là 70%; lỗi của ông Tiện là 30%). Do đó, Hội đồng xét xử đã buộc ông Tiện phải bồi thường cho ông Minh số tiền gần 28 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được Bản án dân sự số 20/2020/DS-ST, ông Hà Bình Thuận (đại diện theo ủy quyền của ông Tiện) cho rằng, TAND huyện An Dương xét xử chưa thấu tình đạt lý nên đã làm đơn kháng cáo gửi TAND TP. Hải Phòng.

Ông Thuận cho rằng, TAND huyện An Dương đã nhận định không đúng bản chất sự việc, vì vào thời điểm xảy ra vụ việc, ông Tiện tiến hành xúc đất trên thửa ruộng của mình đã bị thu hồi phục vụ dự án. Do đó, thửa đất đó không phải là đất hoang như nhận định của TAND huyện An Dương và không liên quan đến ông Minh.

Ngoài ra, ông Thuận cho biết, tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND huyện An Dương nhận định “ông Tiện có thể lựa chọn giải pháp bỏ chạy hoặc vừa chống đỡ, vừa bỏ chạy” khi bị ông Minh cầm dao tấn công là không đúng quy định pháp luật.

“Trong lúc ông Minh cầm dao chém, ông Tiện đã đấm vào mặt ông Minh. Theo biên bản khám nhiệm hiện trường của Công an huyện An Dương xác định, vị trí xảy ra xô xát (lúc ông Tiện bị ông Minh chém) cách chỗ ông Minh ngã là 6m. Với sức lực của ông Tiện không thể đấm ông Minh 'bay xa' như vậy được”, ông Thuận nhận định.

Theo biên bản làm việc với Công an huyện An Dương, anh Lê Trác Hiệp (người làm chứng) có khai rằng, trong lúc ông Tiện và ông Minh đang đánh nhau, ông Hiệp đã xen vào giữa để can. Sau đó, ông Hiệp đẩy ông Minh về phía cổng nhà ông Minh rồi giằng dao vứt ra vườn nhà ông Minh. Theo ông Thuận, nếu ông Tiện đấm khiến ông Minh ngã xuống đất, bị thương thì không thể có việc ông Hiệp xen vào, đẩy ông Minh đi ngược lại 6m.

Căn cứ Kết luận giám định pháp y của Trung tâm pháp y TP. Hải Phòng (TAND huyện An Dương không sử dụng khi xét xử), ông Minh có tiền sử hoại tử chỏm xương đùi trái, đái tháo đường tuýp 2. Theo Kết luận giám định của Viện Pháp y Quốc gia (TAND huyện An Dương sử dụng khi xét xử), ông Minh bị hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi trái do bệnh lý có từ trước đã được phẫu thuật thay chỏm; không thấy hình ảnh trực tiếp của gãy xương tại thời điểm xảy ra chấn thương; bong sụn vùng khớp háng trái...

“TAND huyện An Dương tuyên ông Tiện phải bồi thường gần 28 triệu cho ông Minh là không khách quan”, ông Thuận nói.

Trao đổi với phóng viên, Chánh án TAND huyện An Dương cho biết, TAND huyện An Dương đã tổ chức xét xử vụ án trên theo đúng quy định pháp luật, khách quan.

Bị đơn giao nộp thêm chứng cứ

Thẩm phán Trần Minh Phương, TAND TP. Hải Phòng cho biết, đã được TAND TP. Hải Phòng phân công thụ lý, giải quyết vụ việc sau khi có đơn kháng cáo của ông Thuận. Ngoài ra, TAND TP. Hải Phòng cũng đã nhận được đơn kiến nghị của ông Thuận.

Theo Thẩm phán Phương, nội dung đơn kiến nghị của ông Thuận không khác nhiều so với đơn kháng cáo. Tuy nhiên, quá trình gửi đơn kiến nghị đến TAND TP. Hải Phòng, ông Thuận có gửi thêm tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án.

“TAND TP. Hải Phòng sẽ xem xét kỹ càng nội dung đơn, tài liệu của ông Thuận gửi. Đây có thể coi là một trong những nguồn chứng cứ, có giá trị của các bên đương sự phục vụ công tác xét xử phúc thẩm vụ án”, Thẩm phán Phương chia sẻ.

Thẩm phán Phương cho biết thêm, sau khi nhận được đơn kháng cáo Bản án Dân sự số 20/2020/DS-ST của TAND huyện An Dương của ông Thuận, ngày 26/02/2021 TAND TP. Hải Phòng đã ra Thông báo số 20/TBTL-TA về việc thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm. Theo kế hoạch, đến ngày 25/5/2021 tới đây, TAND TP. Hải Phòng sẽ tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án.

NGUYÊN TRUNG

Vai trò của Luật sư trong vụ kiện dân sự

Lê Minh Hoàng