/ Pháp luật - Đời sống
/ Hải Phòng: Cần điều tra, xác minh rõ hành vi 'Làm nhục người khác'

Hải Phòng: Cần điều tra, xác minh rõ hành vi 'Làm nhục người khác'

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Dương phối hợp với Công an huyện An Dương làm tròn trách nhiệm, xác minh rõ hành vi “Làm nhục người khác” của nhóm đối tượng Đoàn Thị Luyền, Đoàn Thị Thu Hòa và Vũ Thị Thơ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bà Châu bị các đối tượng hành hung (ảnh cắt từ clip).

Bà Nguyễn Thị Diễm Châu (SN 1983, trú tại quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) vừa có đơn kêu cứu liên quan đến nội dung của Quyết định Không khởi tố vụ án số 09a của Cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương và Quyết định Giải quyết khiếu nại số 01 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Dương.

Trong đơn, bà Châu thuật lại sự việc, theo đó khoảng 19 giờ 15 phút ngày 12/9/2020, tại khu vực thôn An Phong, xã An Hưng, huyện An Dương, TP Hải Phòng, bà Châu bị Đoàn Thị Luyền (SN 1980), Đoàn Thị Thu Hòa (SN 1976) cùng một số đối tượng dùng tay, chân đánh gây thương tích nặng. Quá trình xô xát, bà Châu bị mất 01 đôi hoa tai, 01 vòng tay trị giá 76 triệu đồng. Sau đó, bà Châu đã trình báo vụ việc đến Công an huyện An Dương.

Bà Châu, bà Luyền, bà Hòa và những người có mặt tại thời điểm trên được biết đều làm trong giới bất động sản.

Sau hơn 4 tháng, ngày 16/01/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương đã ra Quyết định không khởi tố vụ án với lý do “hành vi của bà Đoàn Thị Luyền, Vũ Thị Thơ, Đoàn Thị Thu Hòa không cấu thành tội phạm, không có việc chị Nguyễn Thị Diễm Châu bị mất tài sản”.

Nhận thấy quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương là vô lý, có dấu hiệu bao che cho tội phạm nên bà Châu đã lập tức làm đơn khiếu nại quyết định trên gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Dương. Đến ngày 13/3/2021, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Dương đã ra quyết định bác đơn khiếu nại của bà.

Bà Châu hoàn toàn không đồng ý với quyết định của vị Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Dương. Bà Châu cho rằng đường lối giải quyết của Viện Kiểm sát huyện An Dương tương tự mô tuýp của Cơ quan CSĐT, không tập trung vào tội phạm, cố tình đánh lạc hướng, sa đà vào các hành vi ít nghiêm trọng, không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bà Châu.

Hiện tại, bà Châu đã gửi tiếp đơn khiếu nại đến Viện Kiểm sát cấp cao hơn là Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng. Bà Châu mong muốn Viện Kiểm sát nhân dân thành phố sẽ xem xét lại kỹ lưỡng, khách quan, toàn diện vụ việc, giải quyết các yêu cầu của bà Châu một cách công tâm nhất, đảm bảo tốt nhất quyền lợi pháp định cho bà.

Bà Lê Thị Bích Thủy, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Dương cho biết: Bà Châu đã gửi đơn nhiều nơi, nhiều cấp. Quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân huyện là làm đúng theo quy định của pháp luật, bảo vệ pháp luật, bảo vệ lẽ phải. Về việc này, Viện Kiểm sát nhân dân huyện An Dương đã báo cáo Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng, thành phố đã nắm được đầy đủ nội dung.

Về phía công an huyện An Dương, PV cũng đã có cuộc trao đổi thẳng thắn. Đại diện lãnh đạo công an huyện cho biết, hành vi của các đối tượng gây ra đối với bà Châu chưa đủ yếu tố luật định để cấu thành tội phạm, do vậy chỉ có thể truy cứu trách nhiệm dân sự.

Bà Châu chỉ ra nhiều điểm phi lý trong quyết định này.

Cơ quan công an huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Thơ về hành vi “xâm hại sức khỏe người khác”, mức xử phạt tiền là 2,5 triệu đồng. Cùng với xử phạt, công an huyện cũng đã gửi thông báo về địa phương nơi bà Thơ cư trú. Còn về trách nhiệm bồi thường dân sự, thẩm quyền giải quyết thuộc về tòa án. Bà Châu cần gửi đơn ra Tòa án nhân dân huyện An Dương để đảm bảo quyền lợi.

Trả lời về vấn đề xoay quanh các căn cứ để ra quyết định không khởi tố vụ án, Công an huyện An Dương cho biết, theo quy định của pháp luật, có hai yếu tố là căn cứ để đưa ra một quyết định không khởi tố, gồm: Không có hành vi phạm tội hoặc có hành vi nhưng không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Đối với trường hợp bà Châu, sau khi tiếp nhận đơn tố giác và điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an huyện nhận định không có đủ yếu tố cấu thành tội phạm, do vậy đã ra quyết định nêu trên. Quyết định này đảm bảo quy định của pháp luật và thực tế khách quan của vụ việc.

Đối với kiến nghị của bà Châu về việc bà làm đơn tố giác tội phạm, yêu cầu khởi tố đối với 05 hành vi của nhóm đối tượng, gồm: Cố ý gây thương tích, Làm nhục người khác, Vu khống, Đe dọa giết người và Trộm cắp tài sản”; nhưng Công an huyện An Dương lại chỉ trả lời về 2 trong số 5 nội dung trên, bao gồm hành vi cố ý gây thương tích và Trộm cắp tài sản là không đảm bảo quy định pháp luật. Đặc biệt, đối với hành vi "Trộm cắp tài sản", bà Châu thậm chí đã xác nhận bản thân không bị mất tài sản, nhưng cơ quan công an vẫn nêu ra trong Quyết định không khởi tố vụ án. Bà Châu cho rằng phía công an huyện đã làm việc chưa thực sự công tâm, hết trách nhiệm, để xảy ra nhiều sơ sót, thậm chí là vi phạm nghiêm trọng, dẫn đến quyền lợi của bà Châu chưa được đảm bảo.

Về vấn đề này, phía công an huyện cho biết, hành vi “Cố ý gây thương tích” không đủ yếu tố cấu thành như đã nêu, còn việc trong Quyết định không khởi tố vụ án có nêu thêm chi tiết “không có việc bà Châu bị mất tài sản” là vì còn liên quan đến vấn đề bồi thường thiệt hại vật chất, do đó cần nêu rõ để đảm bảo quy định. Đối với các hành vi còn lại, việc xác định địa điểm thực hiện hành vi để xác định thẩm quyền xử lý gặp nhiều khó khăn; hơn nữa, những hành vi này chưa gây hậu quả nghiêm trọng, chưa đến mức phải xử lý hình sự, thậm chí xử lý hành chính.

Liên quan đến sự việc của bà Châu, PV sẽ tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng để làm rõ mọi vấn đề khúc mắc, trả lời cho câu hỏi có hay không việc bao che cho tội phạm, hoặc thiếu trách nhiệm dẫn đến bỏ lọt tội phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.
 

THÀNH ĐẠT

Bàn về tạm giam: Biện pháp ngăn chặn trong tố tụng hình sự

Admin