/ Đời sống - Xã hội
/ Hải Phòng: Khẩn cấp thu hồi toàn bộ sản phẩm nước lọc sản xuất từ mương nước thải

Hải Phòng: Khẩn cấp thu hồi toàn bộ sản phẩm nước lọc sản xuất từ mương nước thải

01/01/0001 00:00 |

(LSO) -Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Sở Y tế Hải Phòng vừa ban hành Quyết định hỏa tốc về việc xử lý sản phẩm nước uống đóng chai hiệu Vimass Núi Voi của Công ty TNHH Phúc Hà (xã Trường Thành, huyện An Lão, TP. Hải Phòng).

Nước thải từ các hộ dân đổ trực tiếp ra mương, khi thì đen ngòm, lúc nổi bọt trắng xóa.

Cụ thể, căn cứ kết quả kiểm tra, Công ty TNHH PhúcHà sản xuất sản phẩm nước uống đóng chai hiệu Vimass Núi Voi không có giấy chứngnhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chưa có bản tự công bố sản phẩm.

Theo đó, Chi cục An toàn thực phẩm, Sở Y tế quyết định thu hồi tất cả các sản phẩm nước uống đóng chai hiệu Vimass Núi Voi của Công ty TNHH Phúc Hà, xã Trường Thành, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng. Thời gian thu hồi sản phẩm từ ngày 12 - 15/6.

Công ty TNHH Phúc Hà chịu trách nhiệm việc thu hồi sảnphẩm dưới sự giám sát của Chi Cục An toàn thực phẩm Hải Phòng và cơ quan quảnlý nhà nước có thẩm quyền. Ngay sau khi kết thúc việc thu hồi, Công ty TNHHPhúc Hà có trách nhiệm báo cáo về Chi Cục An toàn thực phẩm Hải Phòng và PhòngY tế huyện An Lão về kết quả thu hồi.

Trước đó, ngày 05/6, Đội Quản lý thị trường số 1 vàĐội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng) tiếnhành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất nước uống đóng bình Trường Thành, địa chỉthôn Phương Chử Đông, xã Trường Thành, huyện An Lão.

Được biết, cơ sở sản xuất trên thuộc Công ty TNHHPhúc Hà, địa chỉ  thôn Xuân Đài, xã TrườngThọ, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng.

Qua kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất, đoàn kiểmtra phát hiện cơ sở sử dụng nguồn nước được lấy trực tiếp từ mương phía sau cơsở để sản xuất nước uống đóng bình. Mương nước này là mương nước thải sinh hoạtcủa các hộ dân quanh khu vực thôn Phương Chử Đông, xã Trường Thành, huyện AnLão.

Sau khi bơm nước từ mương lên, qua các quy trình lọcthô và lọc bằng máy móc sau đó sản phẩm được đóng bình, dán màng co với nhãn hiệuVimass Núi Voi.

Mỗi ngày cơ sở sản xuất trên đã đưa ra tiêu thụ trênthị trường khoảng 200 bình nước uống, mỗi bình dung tích 20 lít.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành mời Trung tâm y tế HuyệnAn Lão phối hợp lấy ngẫu nhiên mẫu sản phẩm nước đóng bình đã hoàn chỉnh để kiểmnghiệm theo quy định.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH Phúc Hà tiếp tục cung cấp các thủ tục, tài liệu liên quan đến hoạt động sản xuất nước uống tại cơ sở trên. Đồng thời yêu cầu cơ sở tạm dừng lưu thông các sản phẩm nước đóng bình đã hoàn thiện và dừng hoạt động bơm nước từ mương để sản xuất cho đến khi có kết luận cuối cùng của Đoàn kiểm tra.

Ngày 09/6, sau khi lực lượng Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra tại cơ sở trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã đến làm việc với Công ty TNHH Phúc Hà.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc của Công ty TNHH Phúc Hà là ông Nguyễn Văn Thiện đã báo cáo: Cơ sở hoạt động từ năm 2008, lấy nguồn nước từ nguồn nước ngầm của Núi Voi để sản xuất nước uống đóng chai, tuy nhiên gần đây do hệ thống máy bơm khai thác nước ngầm bị hỏng, cơ sở đã sử dụng nước từ mương sau nhà, qua hệ thống máy lọc để sản xuất nước uống đóng chai.

Theo phản ánh của người dân, nhà máy sản xuất, đóng chai nước uống tinh khiết của Công ty TNHH Phúc Hà là một căn phòng cấp 4, rộng chừng 30m2, nằm sát mương Sông Đào, con mương là nơi xả thải trực tiếp của các hộ dân khu vực thôn Phương Chử Đông.

Ngay cạnh đó là dãy nhà vệ sinh của gia đình ông Thiện; kế tiếp là khu công trình phụ của một số cửa hàng kinh doanh ăn uống... Nước thải từ các hộ dân đổ trực tiếp ra mương, khi thì đen ngòm, lúc nổi bọt trắng xóa.

Nhiều người dân cho biết, thỉnh thoảng vẫn đi mua 1 bình, có tháng mua 2 – 3 bình. Nhưng cả thôn, cả xã vẫn không hay biết đây là nước bẩn, chỉ nghĩ nước lấy từ trong núi ra, trong khi mương này là mương thoát nước nông nghiệp và xả thải của các hộ dân.

Theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Toản thừa nhận, nước đóng chai đã không được kiểm soát đầu vào mà chỉ kiểm soát đầu ra; tức là khi đưa ra thị trường là phải đạt tiêu chuẩn Việt Nam.

Ông Toản cho biết, cơ sở này năm ngoái đã được kiểm tra và bị xử phạt 30 triệu đồng. Mặc dù cơ sở này cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nhưng đã hết hạn từ tháng 4/2018 và đã bị xử lý năm 2019. Tuy nhiên, đến nay vẫn không làm lại giấy chứng nhận sản phẩm đủ điều kiện chất lượng.

LÂM HOÀNG(t/h)

/hanh-vi-su-dung-nuoc-thai-vao-san-xuat-nuoc-uong-tinh-khiet-se-bi-xu-ly-the-nao.html