/ Tin nổi bật
/ Hải Phòng: Thêm một vụ sử dụng nước mương bẩn vào sản xuất nước lọc đóng chai

Hải Phòng: Thêm một vụ sử dụng nước mương bẩn vào sản xuất nước lọc đóng chai

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Nước đóng chai nhãn hiệu Vinalis được chủ cơ sở Liêm Sơn sản xuất đóng chai và bán trên thị trường thực tế được lấy từ kênh mương nước ô nhiễm chảy qua khu dân cư.

Nước lọc đóng chai nhãn hiệu Vinalis của cơ sở Liêm Sơn.

Theo thông tin phản ánh của người dân về việc nước đóng chai nhãn hiệu Vinalis được chủ cơ sở Liêm Sơn sản xuất đóng chai và bán trên thị trường thực tế được lấy từ kênh mương nước ô nhiễm chảy qua khu dân cư.

Ngay khi nhận được thông tin trên, ngày 18/6, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã kiểm tra và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với cơ sở sản xuất nước lọc đóng chai Liêm Sơn, nhãn hiệu Vinalis của ông Nguyễn Văn Hệ, xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên.

Được biết, cơ sở này đã vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, như: hoạt động sản xuất nước nước lọc không có giấy phép, dùng nước mương bẩn để lọc, đóng chai.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, bà Phạm Thu Xanh cho biết, mức phạt dự kiến đối với cơ sở này là hơn 100 triệu đồng, đồng thời phải dừng ngay hoạt động.

Lãnh đạo xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên cho hay, cơ sở sản xuất nước đóng bình Liêm Sơn bắt đầu hoạt động từ năm 2008 cho đến nay. Nguồn nước sử dụng đóng bình được lấy từ mương thủy lợi để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhiều năm nay, nước bị ô nhiễm do nước thải sinh hoạt của nhiều hộ dân trên địa bàn.

Khi được hỏi về trách nhiệm của xã đối với cơ sở Liêm Sơn, vị lãnh đạo này nói rằng địa phương "không có thẩm quyền và không có chức năng kiểm tra hay đánh giá việc Liêm Sơn sử dụng nguồn nước mương nói trên để sản xuất nước lọc là đúng hay sai, có được cấp phép hay không, cũng như chất lượng nước đầu vào và đầu ra".

Được biết, cơ sở Liêm Sơn có tổng diện tích hơn 200m2, đặt bên tỉnh lộ 352, gần Trường Tiểu học Kỳ Sơn và khu dân cư. Khu xưởng sản xuất nước đóng chai là căn nhà cấp 4 rộng khoảng 60m2, luôn được đóng kín. Phía trước và bên phải cơ sở này là mương nước rộng ngang 4m, nước vẩn đục.

Con mương bên cạnh cơ sở Liêm Sơn.

Con mương này dài gần 2km, bắt nguồn từ xã Lại Xuân, sau đó chạy dọc theo tỉnh lộ 352, qua cánh đồng thôn Hạ Côi về thôn Niêm Nội, xã Kỳ Sơn.

Trước đó, ngày 05/6, Đội Quản lý thị trường số 1 và Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng) đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất nước uống đóng bình Trường Thành, địa chỉ thôn Phương Chử Đông, xã Trường Thành, huyện An Lão. Cơ sở sản xuất trên thuộc Công ty TNHH Phúc Hà, địa chỉ thôn Xuân Đài, xã Trường Thọ, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng.

Qua kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất, đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở này sử dụng nguồn nước được lấy trực tiếp từ mương phía sau cơ sở để sản xuất nước uống đóng bình. Mương nước này là mương nước thải sinh hoạt của các hộ dân quanh khu vực thôn Phương Chử Đông, xã Trường Thành, huyện An Lão.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc trên, đoàn kiểm tra đã tiến hành mời Trung tâm y tế Huyện An Lão phối hợp lấy ngẫu nhiên mẫu sản phẩm nước đóng bình đã hoàn chỉnh để kiểm nghiệm theo quy định.

Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Phúc Hà tiếp tục cung cấp các thủ tục, tài liệu liên quan đến hoạt động sản xuất nước uống tại cơ sở trên. Cùng đó, yêu cầu cơ sở này tạm dừng lưu thông các sản phẩm nước đóng bình đã hoàn thiện và dừng hoạt động bơm nước từ mương để sản xuất cho đến khi có kết luận cuối cùng của Đoàn kiểm tra.

Sau khi vụ việc được phát hiện, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Sở Y tế Hải Phòng đã ban hành Quyết định hỏa tốc về việc xử lý sản phẩm nước uống đóng chai hiệu Vimass Núi Voi của Công ty TNHH Phúc Hà (xã Trường Thành, huyện An Lão, TP. Hải Phòng).

LÂM HOÀNG

/hanh-vi-su-dung-nuoc-thai-vao-san-xuat-nuoc-uong-tinh-khiet-se-bi-xu-ly-the-nao.html