/ Pháp luật - Đời sống
/ Hàng loạt trung tâm ngoại ngữ tại TP. HCM đột ngột đóng cửa: Nếu đủ căn cứ có thể khởi tố vụ án?

Hàng loạt trung tâm ngoại ngữ tại TP. HCM đột ngột đóng cửa: Nếu đủ căn cứ có thể khởi tố vụ án?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Có thể căn cứ vào nội dung thông tin báo chí đăng tải cùng đơn tố giác tội phạm của những người bị hại mà cơ quan CSĐT sẽ vào cuộc để điều tra xác minh về hành vi của các trung tâm ngoại ngữ. Theo đó, nếu đủ căn cứ, cơ sở thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Trung tâm ngoại ngữ SAS cơ sở quận Gò Vấp đã ngừng hoạt động. Ảnh: TNO.

Những ngày gần đây, hàng loạt trung tâm ngoại ngữ tại TP. Hồ Chí Minh đột ngột đóng cửa và “ỉm” luôn tiền học phí của học viên mà không có thông báo hay thông tin gì khiến nhiều người lo lắng.

Rất nhiều phụ huynh và học viên phản ánh, bản thân đã đóng rất nhiều tiền vào học phí, có những trường hợp đóng cả năm nhưng mới chỉ học được 01 khóa thì giãn cách xã hội nên các trung tâm thông báo tạm nghỉ. Tuy nhiên, ngay khi TP. Hồ Chí Minh mở cửa trở lại, thì các trung tâm này đóng cửa đột ngột, ngừng hoạt động và không thể liên hệ lại được với trung tâm hay chủ điều hành.

Có thể khởi tố vụ án?

Theo Luật sư Nguyễn Tiến Hùng, Văn phòng Luật sư Nguyễn Khánh Toàn và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, có thể căn cứ vào nội dung báo chí đăng tải cùng đơn tố giác tội phạm của những người bị hại mà cơ quan CSĐT sẽ vào cuộc để điều tra xác minh về hành vi của trung tâm ngoại ngữ.

Theo đó, nếu đủ căn cứ, cơ sở thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Luật sư cũng cho biết, đây là hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 175, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017. Về mặt nguyên tắc, ngay khi các trung tâm này gặp trục trặc về vấn đề phát sinh thì phải có một phương thức cụ thể nhằm liên hệ với các học viên để các học viên và phụ huynh có thể nắm bắt được thông tin và giải quyết các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các trung tâm ngoại ngữ này lại không làm điều đó. Căn cứ vào tính chất và mức độ của hành vi có thể xem là lạm dụng thương hiệu, lạm dụng tín nhiệm của các học viên và phụ huynh mà cấu thành tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Luật sư Đặng Hồng Dương, Công ty Luật TNHH Sao Sáng cho rằng, ngoài cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, các trung tâm ngoại ngữ còn phải đối mặt với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nếu trong trường hợp các trung tâm ngoại ngữ này chưa đủ điều kiện hoạt động hoặc trung tâm mới chỉ được cấp phép hoạt động ở một vài chi nhánh còn một số chi nhánh chưa có quyết định hoạt động. Với hành vi này, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015.

Học viên cần làm gì để bảo về quyền lợi?

Về vấn đề này, các Luật sư cho biết, khi phát hiện các hành vi trên, bị hại có thể yêu cầu đến các cơ quan chức năng, cụ thể là cơ quan Công an - nơi mà trụ sở của Trung tâm mở để trình báo về việc bỏ trốn của chủ các cơ cở trung tâm ngoại ngữ.

Theo Luật sư, các trung tâm ngoại ngữ trên có rất nhiều những chi nhánh khác nhau tại các địa bàn khác nhau. Vì vậy, những người bị hại nộp học phí tại chi nhánh nào thì nên đến các cơ quan Công an nơi đặt trụ sở của trung tâm đó để trình báo sự việc và làm đơn tố giác tội phạm.

Trước đó, báo chí thông tin việc hàng nghìn học viên tại các trung tâm thuộc hệ thống Trung tâm Ngoại ngữ Thế hệ mới (SAS) ở TP. Hồ Chí Minh cũng như rất nhiều giáo viên, nhân viên trung tâm ở nhiều tỉnh, thành khác liên tục tố Giám đốc điều hành Công ty TNHH Giáo dục Master English này đã ôm tiền bỏ trốn và không thể liên lạc với người này bằng bất kỳ cách nào; các trung tâm này đều tuyên bố dừng hoạt động đột ngột.

Được biết, học viên mất học phí mà chưa đòi lại được đa phần là sinh viên các trường ĐH.

Đáng chú ý là hệ thống này có đến gần 70 trung tâm ngoại ngữ mở khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc và tất cả đều đột ngột dừng hoạt động trong những ngày vừa qua.

Hàng loạt giáo viên, nhân viên làm việc tại các trung tâm này ở TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Tây Ninh, Hạ Long, Đà Nẵng, Tiền Giang… đều lên tiếng trên fanpage chính thức thông báo các trung tâm đã dừng hoạt động. Các nhân viên còn thông báo học phí của học viên đều được chuyển về trụ sở chính của Công ty TNHH Giáo dục Master English và mặc dù cố gắng nhưng không ai liên lạc được với Giám đốc của Trung tâm này.

VÕ QUẾ

Cần mạnh tay ngăn chặn hành vi mua bán dâm trá hình theo kiểu Sugar baby - Sugar daddy

Nguyễn Lâm