/ Luật sư - Bạn đọc
/ Hàng trăm công nhân bỏ chạy khi có đoàn kiểm tra Covid-19 - Cần nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, thiếu xót của các cá nhân và đơn vị có liên quan

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khi có đoàn kiểm tra Covid-19 - Cần nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, thiếu xót của các cá nhân và đơn vị có liên quan

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Luật sư nhận định, nếu đơn vị vi phạm mới chỉ tập trung công nhân trong buổi sáng ngày 17/3/2020 vừa qua thì đã bị phát hiện và xử lý thì có thể thấy, các cơ quan chức năng đã có những phản ứng nhanh chóng, quyết liệt và kịp thời. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải xem xét và đánh giá một cách khách quan nguyên nhân của vụ việc. Nếu nguyên nhân xuất phát từ công tác trao đổi thông tin, tuyên truyền đến với doanh nghiệp thì phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, thiếu xót của các cá nhân và đơn vị có liên quan. Ngược lại, nếu doanh nghiệp đã được cung cấp thông tin, tuyên truyền đầy đủ, đã biết về các quy định phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn cố tình vi phạm thì cần phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật, để tăng tính răn đe và phòng ngừa các vụ việc vi phạm tương tự.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khi có đoàn kiểm tra Covid-19 tại Công ty EASTECH TP. Chí Linh,Hải Dương. Ảnh: Vietnamnet.

Ngày 18/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản cho biết, toàn tỉnh sẽ bắt đầu thực hiện trạng thái chống dịch Covid-19 mới theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Được biết, đây là bước đệm để tỉnh Hải Dương công bố hết dịch.

Theo ông Bản, sau khi TP. Chí Linh kết thúc đợt cách ly dài ngày, địa phương đã chuyển sang trạng thái mới, thực hiện theo Chỉ thị số 19. Các nhà máy, phân xưởng và các cơ sở sản xuất được hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, do yếu tố dịch bệnh còn phức tạp, các đơn vị này trước khi mở cửa phải thông báo cho chính quyền địa phương biết.

Thế nhưng, thực tế lại cho thấy điều ngược lại, vào sáng ngày 17/3, tại khu Công nghiệp Cộng hòa, TP. Chí Linh, Hải Dương, đã xuất hiện tình trạng hàng trăm người vội vã rời khỏi địa phận Công ty EASTECH ngay sau khi phát hiện đoàn công tác kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tới.

Thông tin về vụ việc, lãnh đạo tại tỉnh Hải Dương cho biết Công ty EASTECH trên đã xảy ra nhiều lỗi vi phạm. Tuy nhiên, lỗi vi phạm của nhà máy này chỉ là thiếu thủ tục báo cáo với cơ quan chức năng để chịu sự giám sát về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo lãnh đạo trên, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã ghi nhận Công ty EASTECH có khoảng vài trăm công nhân, hệ thống máy móc chưa hoạt động, đồng thời cũng chưa triển khai đủ các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Hoàng Quốc Thưởng, Bí thư Thành ủy TP. Chí Linh cho biết: “Việc Công ty EASTECH hoạt động mà không báo cho chính quyền hay KCN biết là vi phạm quy định chống dịch của địa phương”.

Theo ông Thưởng, sau khi được hướng dẫn, những trường hợp trên đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục. Sáng nay, Công ty đã mở cửa và sản xuất bình thường. Còn về hành vi của Công ty EASTECH, ông Thưởng khẳng định TP. Chí Linh sẽ ra văn bản xử phạt để tăng tính răn đe với các doanh nghiệp khác. Ngoài ra, các công ty có báo cáo mà không đảm bảo quy định phòng chống dịch cũng sẽ bị phạt nặng.

Có thể nói, sau đợt bùng phát từ ổ dịch Công ty Poyun; công tác phòng, chống dịch tại TP. Chí Linh, Hải Dương tuy đã được cải thiện, nhưng vẫn chưa cho thấy được sự hiệu quả rõ rệt. Sự việc trên là một ví dụ điển hình khi có tới hàng trăm người vội vã chạy khỏi nhà máy sau khi phát giác được sự hiện diện của Đoàn kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng, tại sao họ phải sợ các Đoàn kiểm tra đến như vậy, trong khi đó là một trong những điều kiện để đảm bảo sức khỏe, cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn phòng, chống dịch hiệu quả?

Liệu đây có phải là sự chủ quan, buông lỏng trong quản lý công tác phòng, chống dịch bệnh hay không? Khi những tỉnh lân cận khác như Quảng Ninh, Hải Phòng đến nay đã dỡ bỏ được nhiều hạn chế và đã bình thường hóa kinh tế trong đại dịch Covid-19.

Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, nếu Công ty EASTECH trên mới chỉ tập trung công nhân trong buổi sáng ngày 17/3/2020 thì đã bị phát hiện và xử lý thì có thể thấy, các cơ quan chức năng đã có những phản ứng nhanh chóng, quyết liệt và kịp thời.

“Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải xem xét và đánh giá một cách khách quan nguyên nhân của vụ việc. Nếu nguyên nhân xuất phát từ công tác trao đổi thông tin, tuyên truyền đến với doanh nghiệp thì phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, thiếu xót của các cá nhân và đơn vị có liên quan”, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS nhận định.

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Ngược lại, nếu doanh nghiệp đã được cung cấp thông tin, tuyên truyền đầy đủ, đã biết về các quy định phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn cố tình vi phạm thì cần phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật, để tăng tính răn đe và phòng ngừa các vụ việc vi phạm tương tự.

Cụ thể, trong trường hợp Công ty EASTECH trên đã không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền theo đúng thủ tục quy định trước khi hoạt động trở lại thì đây là hành vi vi phạm quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 7 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Theo quy định này thì các hành vi “Không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ về giám sát bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật” sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân vi phạm, còn đối với tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền là gấp 02 lần mức phạt đối với cá nhân nêu trên.

Còn nếu trong trường hợp Công ty EASTECH chưa hoạt động trở lại mà mới chỉ cho công nhân đến chuẩn bị cho việc sản xuất trở lại thì với việc tụ tập hàng trăm công nhân như vậy thì cũng đã có dấu hiệu vi phạm quy định “Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng” theo quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 12, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ, với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân vi phạm, và gấp 02 lần mức phạt nêu trên đối với người vi phạm là tổ chức.

Trong trường hợp, những hành vi vi phạm nêu trên làm lây lan dịch bệnh, hoặc gây ra các hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” (Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017) hoặc tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người” (Điều 295 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017).

Điều 240 và Điều 295 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 được quy định cụ thể như sau:

Điều 240: Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người;

c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế;

b) Làm chết người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ;

b) Làm chết 02 người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 295: Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người 

1. Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm chết 02 người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng;

d) Là người có trách nhiệm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 năm đến 12 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ngoài ra, Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng cũng cho biết, hiện nay, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã kết thúc đợt cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, các nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động. Các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp tại Tỉnh Hải Dương có đủ điều kiện đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 theo các nội dung, tiêu chí được quy định tại Quyết định số 576/QĐ-BCĐ ngày 16/02/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hải Dương sẽ được phép hoạt động.

Luật sư Nguyễn Đức Hùng cho hay, tại Điều 3 Quyết định này quy định: “Yêu cầu các cơ sở lao động gửi bản tự chấm điểm về Ban Quản lý các khu công nghiệp (đối với doanh nghiệp trong khu công nghiệp), về UBND cấp huyện (đối với doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp và các cơ sở lao động khác) để theo dõi, giám sát. Các cơ sở lao động đủ điều kiện đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 thì được hoạt động và phải tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình”.

Bên cạnh đó, tỉnh Hải Dương cũng đã yêu cầu các nhà máy, cơ sở sản xuất trước khi mở cửa phải thông báo cho cơ quan có thẩm quyền biết để thực hiện việc kiểm tra, giám sát về công tác phòng chống, dịch bệnh.

Qua vụ việc này có thể thấy, mặc dù dịch bệnh bệnh Covid 19 vẫn còn có diễn biến rất phức tạp và có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Đặc biệt là TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương và các nhà máy, khu công nghiệp đã trở thành tâm dịch trong đợt dịch vừa mới đây.

Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận không nhỏ người dân và các doanh nghiệp (ngay cả tại các vùng đã có dịch bệnh) vẫn có tư tưởng chủ quan, không tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Các nhà máy sản xuất và các khu công nghiệp là nơi tập trung số lượng đông đảo người lao động, chuyên gia nước ngoài đến từ nhiều địa phương, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch rất lớn.

“Do đó, việc xảy ra các vi phạm như trong vụ việc này là rất khó chấp nhận, có khả năng làm tái bùng phát và lây lan dịch bệnh rất cao. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng không được phép lơ là, chủ quan mà buông lỏng công tác phòng chống dịch bệnh. Trái lại, các cơ quan chức năng phải luôn tập trung, quyết tâm và quyết liệt cao nhất trong việc thực thi các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cũng như tăng cường tối đa công tác tuyên truyền, giáo dục, và kiểm tra, giám sát, để có thể kịp thời phát hiện và xử lý nhanh nhất các hành vi và vụ việc vi phạm, tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra”, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS nhận định.

LÂM HOÀNG 

 

 

 

 

Admin