/ Pháp luật - Đời sống
/ Hành vi côn đồ vẫn chưa bị nghiêm trị

Hành vi côn đồ vẫn chưa bị nghiêm trị

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Một vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra giữa Thủ đô phải được giải quyết kịp thời, không chỉ đảm bảo an ninh trật tự xã hội mà còn tạo dựng niềm tin của người dân, kể cả người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, đối với sự nghiêm minh của pháp luật.

Ảnh minh họa.

Vào buổi sáng ngày 15/7/2022, trong quán cà phê trên đường Trần Huy Liệu (Giảng Võ, Hà Nội), một người đàn ông đang ngồi chờ uống cà phê thì bị một nhóm người xông vào giữ chặt và đánh đập rồi lôi ra ngoài. Các camera an ninh đã ghi lại chi tiết cảnh này ở các góc quay khác nhau thể hiện hành vi côn đồ, hung hãn.

Người đàn ông bị đánh đó là doanh nhân Trần Mỹ Kỳ, sinh năm 1972, quốc tịch Trung Quốc, nhân viên của Công ty CPĐT Tân Thiên Hòa tại Hà Nội. Trong đơn trình báo Công an và gửi báo chí, ông tường thuật vụ việc mình bị giữ chặt trên ghế, một người đàn ông cao to dùng mũ bảo hiểm đánh vào chân và lưng ông. Nhóm người cưỡng bức và hành hung ông có cả người Việt Nam và đồng hương người Trung Quốc. Sau đó, họ kéo ông xuống cầu thang, ra ngoài đường. Tại đây, ông thương lượng để nhóm người hung hãn kia tha cho ông. Họ bỏ đi nhưng mang theo chiếc ba lô của ông, giá trị chứa trong đó là hơn 30.000 nhân dân tệ.

Ông Trần Mỹ Kỳ đã tự mình tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc ông bị hành hung và cướp tài sản. Ông cho biết, người tổ chức theo dõi và chỉ đạo việc này là một doanh nhân người Trung Quốc, giữ chức vụ Phó Hội trưởng Thương mại Trung Quốc tại Việt Nam, có trụ sở đóng tại Khách sạn Hà Nội, phường Giảng Võ, quận Ba Đình. Ông cũng cung cấp danh tính đầy đủ của người này trong đơn trình báo của mình.

Sau khi nhận đơn tố giác tội phạm, Công an phường Giảng Võ đã vào cuộc xác minh vụ việc và chuyển hồ sơ lên Công an quận Ba Đình. Để giải quyết đúng thẩm quyền, do có yếu tố nước ngoài, Công an quận Ba Đình chuyển vụ việc lên Công an thành phố Hà Nội và hiện tại Đội 9 thụ lý vụ việc này.

Tuy nhiên, đã hơn 01 tháng trôi qua nhưng chưa có một động thái về việc có khởi tố vụ án hay không. Các góc quay của camera cho thấy đây rõ ràng là một hành vi côn đồ, đánh đập người khác, hơn thế, nó còn có những yếu tố cấu thành tội "Cướp tài sản". Ngày 28/7/2020, Công ty CP Đầu tư Tân Thiên Hòa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an thành phố Hà Nội kiến nghị việc điều tra vụ cướp tài sản của người nước ngoài đang làm việc tại công ty.

Cho đến nay, ông Trần Mỹ Kỳ vẫn chưa được nhận lại tài sản đã bị cướp và rất nóng lòng chờ đợi sự giải quyết từ Công an thành phố Hà Nội. Một vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra giữa Thủ đô phải được giải quyết kịp thời, không chỉ đảm bảo an ninh trật tự xã hội mà còn tạo dựng niềm tin của người dân, kể cả người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đối với sự nghiêm minh pháp luật. 

BÌNH SƠN

Nghiêm trị hành vi côn đồ

Lê Minh Hoàng