/ Đời sống - Xã hội
/ Haphofood chính thức dừng dự án nhà máy chế biến rau quả tại Hải Phòng

Haphofood chính thức dừng dự án nhà máy chế biến rau quả tại Hải Phòng

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Công ty TNHH Haphofood có văn bản gửi UBND TP. Hải Phòng xin dừng hoạt động đầu tư Dự án Nhà máy chế biến rau củ quả Haphofood tại huyện Tiên Lãng.

Dự án Nhà máy chế biến rau củ quả Haphofood tại Tiên Lãng.

Ngày 15/9/2021, Công ty TNHH Haphofood chính thức có Văn bản số 03/2021/CV-HPF gửi Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Tiên Lãng về việc xin dừng hoạt động đầu tư Dự án Nhà máy chế biến rau củ quả Haphofood tại cụm công nghiệp Tiên Lãng.

Theo văn bản, Haphofood cho biết từ khi dự án chính thức khởi công đến nay, Haphofood luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện rất lớn của lãnh đạo TP. Hải Phòng, các sở ngành và huyện Tiên Lãng. Tuy nhiên, sau khi vừa bắt đầu triển khai, đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng và thiệt hại nghiêm trọng tới các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, sản xuất chế biến và xuất khẩu nông sản như Haphofood. Ảnh hưởng này không những nặng nề mà còn kéo dài khiến cho Dự án phải thay đổi chủ đầu tư Công ty CP Lavifood (chủ đầu tư đầu tiên) sang Công ty CP Tân Thành Holdings (chủ đầu tư hiện tại) vào ngày 19/12/2020.

Ngày 25/3/2021, Công ty TNHH Haphofood đã có công văn gửi UBND TP. Hải Phòng và các cơ quan liện quan báo cáo tiến độ triển khai dự án và những khó khăn chủ quan, khách quan của Chủ đầu tư trong quá triình triển khai dự án cũng như đề xuất UBND TP. Hải Phòng cho phép Công ty thêm thời gian để thống nhất phương án đầu tư hợp tác đầu tư với Tập đoàn Tetra Pak của Thụy Điển nhằm tiếp tục triển khai dự án này với phương án công nghệ và kinh doanh mới. Nhưng các đợt dịch liên tiếp bùng phát đã khiến cho việc hợp tác dự kiến không thành công như mong đợi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn tài chính của và kế hoạch đầu tư của Công ty.

Haphofood đề nghị UBND TP. Hải Phòng chấp thuận cho công ty thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động đầu tư Dự án Nhà máy chế biến rau củ quả Haphofood. Phía Haphofood cam kết sẽ hoàn thành tất cả các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Sau khi hoàn tất các thủ tục chấm dứt đầu tư Dự án Nhà máy chế biến rau củ quả Haphofood, Tân Thành Holdings sẽ xin nghiên cứu đầu tư hệ thống kho trong ngành dược và dược liệu tại Hải Phòng.

Theo tìm hiểu, vào tháng 6/2020 dự án trên đã một lần xin được giãn tiến độ. Sau khi được giãn tiến độ, phía chủ đầu tư cam kết dự kiến từ quý 3/2020 đến quý 4/2021 sẽ tiến hành đầu tư, thi công các hạng mục chính, lắp đặt máy móc, thiết bị. Đến quý 1/2022, dự án sẽ khánh thành nhà máy và đi vào vận hành thương mại. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “án binh bất động”.

Trước đó, tháng 4/2021 Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng đã có văn bản phối hợp cùng các Sở Kế hoạch -  Đầu tư, Sở Tài chính và UBND huyện Tiên Lãng sẽ xem xét thu hồi đất thực hiện dự án Nhà máy chế biến rau củ quả công nghệ cao Haphofood.

Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến rau củ quả Haphofood ban đầu do Công ty CP Lavifood làm chủ đầu tư tại cụm công nghiệp Tiên Lãng. Dự án được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 4/2019 và khởi công vào tháng 5/2019, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng.

Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào hoạt động từ quý I/2021, với công suất đạt 150.000 tấn nguyên liệu/năm và được kỳ vọng mang đến làn gió mới cho nông nghiệp chất lượng cao Hải Phòng.

NGUYÊN TRUNG

Khởi động 10 đường bay nội địa từ ngày 10/10

Lê Minh Hoàng