/ Pháp luật - Đời sống
/ Hậu Giang: Tổng Giám đốc khu du lịch sinh thái Phú Hữu bị truy tố

Hậu Giang: Tổng Giám đốc khu du lịch sinh thái Phú Hữu bị truy tố

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Thông tin từ TAND tỉnh Hậu Giang cho biết, từ ngày 09/3/2022 đến 23/3/2022, Tòa án tỉnh này sẽ đưa vụ án của Võ Thanh Long (sinh năm 1983) cùng các đồng phạm bị VKSND tỉnh Hậu Giang truy tố tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" ra xét xử sơ thẩm.

Trung tâm khu du lịch sinh thái Phú Hữu.

Theo đó, các bị cáo liên quan đến vụ án sẽ được đưa ra xét xử gồm: Võ Thanh Long (Sinh năm 1983, ngụ khu vực 3, Sông Hậu, phường Cái khế, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) nguyên Tổng giám đốc khu du lịch sinh thái Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang và là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Bất động sản Cao Thắng cùng 09 bị cáo khác là đồng phạm với vai trò giúp sức gồm: Trần Vạn Lợi (Sinh năm 1989), Lữ Nhựt Trường (Sinh năm 1987), Nguyễn Tân Định (Sinh năm 1982), Trần Tấn Phát (Sinh năm 1992), Phạm Minh Hoàng (Sinh năm 1965), Lê Minh Thu (Sinh năm 1980), Võ văn Sang (Sinh năm 1992), Lê Thành Nguyên (Sinh năm 1990) và Đỗ Văn Thọ (Sinh năm 1966), cùng bị truy tố với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 10/2019, khi dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang chưa có quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, chỉ đến ngày 15/11/2017, UBND tỉnh Hậu Giang mới ban hành Quyết định số 2230/QĐ UBND về chủ trương đầu tư đối với dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang. Võ Thanh Long dù không thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai dự án, nhưng đã tự ý chuyển quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của dự án sang Công ty Cao Thắng.

Các công trình, hạng mục lúc này cũng chưa được cấp giấy phép nhưng Long cùng với các đồng phạm lợi dụng dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang để huy động vốn theo hình thức đa cấp.

Thông qua các hình thức như hợp đồng, hợp tác đầu tư, thanh lý hợp đồng, mua phiếu bảo trì của Công ty Ước Mơ Việt để mua cổ phần Công ty Bất động sản Cao Thắng, bán cổ phần Công ty Cao Thắng, bán vé ITO, hợp đồng đại lý bán vé du lịch để chiếm đoạt của 816 bị hại ở 39 tỉnh, thành phố trên cả nước với số tiền gần 160 tỉ đồng.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Hậu Giang xác định Long là người chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo các bị can còn lại để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Những bị can còn lại với vai trò là Giám đốc, Phó Tổng giám đốc đã thực hiện hành vi giúp sức cho bị cáo Long thực hiện hành vi phạm tội nêu trên.

Cũng theo cáo trạng, bị cáo Long đã sử dụng một phần số tiền huy động vào việc xây dựng một số hạng mục, công trình nhỏ của dự án Khu du lịch, còn lại phần lớn sử dụng vào việc thanh toán nợ của Công ty Ước Mơ Việt, chi vào hoạt động của Công ty Cao Thắng, chi trả lương cho nhân viên, chi hoa hồng, chi hoàn trả tiền cho khách hàng và tiêu xài cá nhân dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Với những hành vi nêu trên, VKSND tỉnh Hậu Giang truy tố các bị cáo khoản 4, Điều 174, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 mức án cao nhất cho khung hình phạt là chung thân.

NGUYỄN THÀNH

Trách nhiệm của ACV sau hàng loạt 'bê bối'

Lê Minh Hoàng