/ Nghề Luật sư
/ Một số vấn đề cần lưu ý khi áp dụng pháp luật lao động cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Một số vấn đề cần lưu ý khi áp dụng pháp luật lao động cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

16/09/2023 14:10 |

(LSVN) - Sáng ngày 16/9/2023, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Ban Quản lý chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025 thuộc Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị “Một số vấn đề cần lưu ý khi áp dụng pháp luật lao động cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”.

Toàn cảnh Hội nghị.

Luật sư Lê Quang Y, Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Phan Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp; ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh; ông Châu Minh Nguyện, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ; ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai; ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Trưởng Phòng Thông tin tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;... cùng các tổ chức hành nghề Luật sư và hơn 90 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Hội nghị còn có sự tham dự của TS. Nguyễn Thị Bích, Trưởng Bộ môn Luật Lao động, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh; Thạc sĩ An Thị Ngọc Lan, Trưởng Bộ môn Pháp luật công, Khoa Luật, Trường Đại học Tôn Đức Thắng;...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Luật sư Lê Quang Y, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 200/2023/KH-ĐLS ngày 16/8/2023 của Đoàn Luật sư về việc tổ chức Hội nghị về hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai phối hợp Ban Quản lý chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025 thuộc Bộ Tư pháp, tổ chức Hội nghị chuyên đề: “Vận dụng pháp luật lao động trong duy trì và ổn định quan hệ lao động tại doanh nghiệp” và “Một số vấn đề cần lưu ý khi áp dụng pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Đồng Nai”, với mong muốn cung cấp thông tin pháp lý và trang bị những kiến thức pháp lý về lao động cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Đồng Nai.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin pháp lý, Hội nghị còn tập trung trao đổi các quy định pháp luật, các vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải phát sinh trong quá trình sử dụng lao động nhằm giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh trong mối quan hệ giữa người sử dụng lao động với người lao động. 

Theo đó, đã có 14 bài tham luận được gửi về cho Ban Tổ chức Hội nghị. Nội dung xoay quanh chủ đề về hợp đồng lao động, xử lý kỷ luật lao động, chấm dứt hợp đồng lao động, an toàn vệ sinh lao động, kỹ năng hòa giải tranh chấp lao động trong doanh nghiệp, xây dựng nội quy lao động, quản lý lao động nước ngoài tại việt nam, trách nhiệm vật chất đối với người lao động…

Luật sư Y nhấn mạnh: "Thông qua Hội nghị này, chúng tôi tin tưởng các doanh nghiệp tham gia hội nghị sẽ có những trao đổi, chia sẻ để tạo điều kiện cho việc kết nối giữa các tổ chức hành nghề Luật sư cũng như các chuyên gia tư vấn pháp lý, từ đó các bên sẽ có cơ hội để phát triển thêm kênh tư vấn về pháp lý cho doanh nghiệp".

Tại Hội nghị, TS. Nguyễn Thị Bích, Trưởng Bộ môn Luật Lao động, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh đã trình bày một số vấn đề về Hợp đồng lao động theo Bộ luật Lao động 2019 và thực tiễn áp dụng trong công tác giải quyết tranh chấp lao động tại Toà án. Thạc sĩ Luật sư Lê Thị Dung, Giám đốc điều hành Công ty Luật TNHH Siglaw trình bày nội dung liên quan đến quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam hiện nay.

Hội nghị còn diễn ra với hai phiên tọa đàm vô cùng hấp dẫn với các chủ đề: "Phòng ngừa và giảm thiểu tranh chấp lao động" và "Giải quyết tranh chấp lao động".

Trong phần hỏi đáp và thảo luận, các doanh nghiệp, Luật sư đã đặt ra những câu hỏi đang vướng mắc và tích cực tham gia đóng góp ý kiến. 

Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, không chỉ cung cấp thông tin pháp lý, mà còn tập trung giải đáp các quy định của pháp luật, các vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình sử dụng lao động và áp dụng quy định của pháp luật lao động, đồng thời đưa ra các ý kiến pháp lý, giải pháp cụ thể nhằm giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh trong mối quan hệ giữa người sử dụng lao động với người lao động.

Thông qua Hội nghị, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có sự kết nối hơn với các chuyên gia pháp lý, Luật sư để doanh nghiệp có thêm kênh tư vấn pháp lý đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ pháp lý của doanh nghiệp. Qua đó, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật lao động trong việc ký kết và thực hiện hiệu quả thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp, đồng thời, bảo đảm quyền lợi của người lao động và người sử dụng lao động góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

PV

Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai trao tặng nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng

Bùi Thị Thanh Loan