/ Góc nhìn
/ Hoan nghênh Cơ quan điều tra 'đánh đầu rắn'

Hoan nghênh Cơ quan điều tra 'đánh đầu rắn'

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo mục 1, chương XXIII Bộ luật Hình sự hiện hành quy định về về tội phạm tham nhũng, xếp hàng đầu là tội “Tham ô tài sản” (Điều 353) và tội “Nhận hối lộ” (Điều 354). Như vậy, nếu vi “tham nhũng là con rắn độc”, thì đầu của nó chính là tham ô tài sản và nhận hối lộ. Mà đã đánh rắn, phải đánh dập đầu.

Tất nhiên, trên thực tế khá hóc búa đối với cơ quan chức năng là làm sao, bằng cách nào điều tra ra số tội phạm tham ô tài sản. Và hóc búa nhất vẫn là điều tra ra số tội phạm nhận hối lộ (là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác) trị giá một tỉ đồng trở lên. Để trên cơ sở đó, theo Điều 354, khoản 4, điểm a (Bộ luật Hình sự hiện hành), Tòa án có thể tuyên án với khung hình phạt cao nhất đến tử hình số tội phạm ấy.

Và khi ra Tòa xử án đối với các bị cáo đang là “sếp” - lãnh đạo (thì bị khởi tố), hoặc nguyên là lãnh đạo, phải được áp dụng các tình tiết tăng nặng mức án tỷ lệ thuận với chức vụ càng cao, thì tình tiết tăng nặng mức án càng cao. 

Còn công lao của bị cáo, đương nhiên đã được tính từ khi đề bạt lãnh đạo. Khi ra Tòa, bị cáo sẽ không được tính thêm công lao lần nữa. Bị cáo “đừng hòng” được cộng tình tiết giảm nhẹ mức án. Có như thế mới bảo đảm công bằng trong XHCN tốt đẹp của chúng ta.    

Thế nên cách đây không lâu, người dân hoan nghênh Cơ quan cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã khui ra được vụ một cựu Bộ trưởng tham nhũng, nhận hối lộ. Và mới ngày 15/6/2021 vừa qua, cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Duy Linh.

Bởi vì theo Điều 354, khoản 1, điểm a (Bộ luật Hình sự), nhận hối lộ bằng tiền, hoặc lợi ích vật chất khác, trị giá từ hai triệu đồng, đến dưới 100 triệu đồng, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm tù. Trong khi bị can Nguyễn Duy Linh đã khai nhận chai rượu và hộp thuốc lá xì gà. Mà giá trị chỉ riêng hộp thuốc lá xì gà (nếu xịn), sẽ không thể dưới hai triệu đồng.
Hiện nay, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã ban hành quyết định trả hồ sơ vụ án Nguyễn Duy Linh nêu trên, để cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an tiến hành điều tra bổ sung.

Trở lại dư luận người dân hoan nghênh cơ quan cảnh sát Điều tra Bộ Công an tích cực đánh án tham nhũng (nói chung) và đánh án nhận hối lộ (nói riêng). Hay có thể “nói vui” là “đánh đầu rắn”.

Tất nhiên, việc hóc búa nhất là điều tra ra tội phạm nhận hối lộ. Đòi hỏi cơ quan chức năng tiếp tục phát huy thật tích cực hơn nữa, thật tinh thông nghiệp vụ hơn nữa. Tuyệt đối, chớ “vớ chân voi, đã tưởng cột đình”, để hết sức tránh vụ việc có người bị oan sai và khui ra được đúng người, đúng tội; nhằm góp phần làm “một luồng lửa cháy lớn trong núi lửa thiêu tham nhũng” ở Việt Nam hiện nay.

NGUYỄN THÀNH LẬP

Loại trừ trách nhiệm hình sự đối với người thi hành mệnh lệnh cấp trên theo quy định của Bộ luật Hình sự

Admin