/ Pháp luật - Đời sống
/ Hoãn phiên xét xử phúc thẩm mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên về tội 'Mua bán trái phép chất ma túy' để điều tra thêm

Hoãn phiên xét xử phúc thẩm mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên về tội 'Mua bán trái phép chất ma túy' để điều tra thêm

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - HĐXX phúc thẩm cho rằng, căn cứ lời khai của các bị cáo, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, xét thấy cần làm rõ thêm một số tình tiết trong vụ án mà những tình tiết này không thể làm rõ ngay tại phiên tòa. Do đó, HĐXX phúc thẩm quyết định hoãn xét xử phúc thẩm để cơ quan tố tụng điều tra thêm đối với bị cáo Trần Thị Hiền và các đối tượng liên quan đến vụ án này.

Ngày 14/7, tại trụ sở TAND tỉnh Điện Biên, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền (SN 1975, trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, là mẹ đẻ nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên, quê Điện Biên bị sát hại đêm 30 Tết Nguyên đán) và bị cáo Vì Thị Thu (SN 1982, trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, là vợ bị cáo Vì Văn Toán - chủ mưu sát hại nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên). 

Tham gia tố tụng bào chữa cho bị cáo Trần Thị Hiền có 4 Luật sư gồm: Luật sư Vũ Thị Nga, Luật sư Nguyễn Thị Vi, Luật sư Lương Đức Chính - Văn phòng Luật sư Công Lý Việt; Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng Luật sư Giang Thanh. 

Bị cáo Vì Thị Thu có 2 Luật sư bào chữa là Luật sư Trần Bích Liên – Văn phòng Luật sư Niềm Tin Công lý, và Luật sư Trần Đình Triển – Văn phòng Luật sư Vì dân.

Ba bị cáo còn lại là Vì Văn Toán, Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng không kháng cáo nhưng được triệu tập để tham gia tố tụng.

Luật sư Vũ Thị Nga, Văn phòng Luật sư Công Lý Việt là Luật sư bào chữa cho bị cáo Hiền cho rằng, đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng, Bản án cấp sơ thẩm đã tuyên bị cáo Trần Thị Hiền phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy" về hành vi mua 02 bánh heroin của bị can Bùi Văn Công. Bản án sơ thẩm còn nhận định xuất phát từ đơn tố giác của Bùi Văn Công tố giác Vì Thị Thu về hành vi mua bán 04 viên hồng phiến giữa bị cáo Bùi Văn Công và Vì Thị Thu. Cùng ngày Cơ quan điều tra cũng nhận được đơn tố giác của bị can Phạm Văn Nhiệm tố giác bị can Vì Thị Thu bán cho Công, Nhiệm 04 viên hồng phiến để sử dụng. Không liên quan gì đến bị cáo Trần Thị Hiền.

Luật sư Nga đề nghị HĐXX căn cứ điểm c, khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự về thẩm quyền của cấp phúc thẩm, căn cứ điểm c, khoản1 Điều 358 Bộ luật Tố tụng hình sự hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại vì có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, không có căn cứ kết tội, không chứng minh được bị cáo Trần Thị Hiền mua bán 02 bánh ma tuý của Công vào giờ nào, ngày nào, số tiền ra sao?.

Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) - bào chữa cho bị cáo Hiền cũng đề nghị cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại với lý do căn cứ buộc tội mẹ nữ sinh giao gà không vững chắc.

Quá trình xét xử phúc thẩm, TAND cấp cao tại Hà Nội đã triệu tập các đối tượng tham gia bắt giữ, hành hạ rồi sát hại nữ sinh viên gồm: Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả và Phạm Văn Nhiệm (đều quê Điện Biên) với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Thị Hiền và bị cáo Vì Thị Thu giữ nguyên kháng cáo kêu oan. 

Sau hơn một ngày xét xử, HĐXX phúc thẩm cho rằng, căn cứ lời khai của các bị cáo, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, xét thấy cần làm rõ thêm một số tình tiết trong vụ án mà những tình tiết này không thể làm rõ ngay tại phiên tòa. Do đó, HĐXX phúc thẩm quyết định hoãn xét xử phúc thẩm để cơ quan tố tụng điều tra thêm đối với bị cáo Trần Thị Hiền và các đối tượng liên quan đến vụ án này.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên tuyên án bị cáo Vì Thị Thu chịu mức án tù chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma túy"; bị cáo Trần Thị Hiền chịu mức án 20 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Theo kết luận điều tra, khoảng cuối tháng 5/2017, Vì Thị Thu, Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Trần Thị Hiền đã cùng nhau mua bán 700 gram heroin tại đội 5 xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên và tại khu vực bãi rác thuộc đội 5 xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Cũng trong khoảng thời gian cuối tháng 5/2017 và ngày 09/02/2019, Vì Thị Thu bán cho Bùi Văn Công và Phạm Văn Nhiệm tổng cộng 12 viên ma túy tổng hợp, khối lượng 1,08 gram. Khoảng tháng 1 đến đầu tháng 02/2019 (tại nhà Bùi Văn Công ở đội 11 xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), Công đã bán tổng cộng 15 viên ma túy tổng hợp có tổng khối lượng 1,35 gram cho Phạm Văn Nhiệm.

Khoảng cuối tháng 5/2017 và ngày 09/02/2019 (tại đội 5 xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), Vì Văn Toán biết Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm sử dụng ma túy tại nhà Toán nhưng Toán không có ý kiến gì mà bỏ mặc cho các đối tượng sử dụng.

Trong vụ án này, Trần Thị Hiền là người đặt vấn đề và trực tiếp giao dịch mua bán 2 bánh heroin với Bùi Văn Công; Vì Thị Thu là người tìm mua 2 bánh heroin về bán cho Bùi Văn Công nên Trần Thị Hiền, Bùi Văn Công, Vì Thị Thu cùng là người thực hành. Vì Văn Toán là người trông giữ 2 bánh heroin cho Vì Thị Thu; Lường Văn Hùng là người đi cùng Bùi Văn Công nhưng không trực tiếp mua và bán 2 bánh heroin nên Vì Văn Toán và Lường Văn Hùng cùng là người giúp sức tích cực.

Trong quá trình điều tra, vợ chồng Vì Văn Toán, Vì Thị Thu và đồng bọn đã thành khẩn thừa nhận hành vi mua bán 2 bánh heroin. Riêng Trần Thị Hiền khai không mua bán ma túy với Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Vì Văn Toán; Hiền cũng khai không quen biết các đối tượng nêu trên. Tuy nhiên, kết quả điều tra đủ căn cứ xác định Hiền có mua bán ma túy với các đối tượng này. Hành vi của các bị can Vì Thị Thu, Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Trần Thị Hiền là nguy hiểm cho xã hội.

Bị cáo Trần Thị Hiền đã kêu oan khi cho rằng do nhóm Công, Toán đã bắt, giết con gái mình, nên khi bị bắt giữ đã khai có mua bán ma túy với các bị cáo này. Tại phiên tòa sơ thẩm, Trần Thị Hiền cho rằng không thể chỉ dựa vào lời khai của nhóm Toán để kết tội cho bị cáo. Trong khi đó, các bị cáo Công, Toán, Hùng thừa nhận hành vi phạm tội.

MINH HIẾU

Xét xử phúc thẩm mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên về tội 'Mua bán trái phép chất ma túy'

Lê Minh Hoàng