/ Pháp luật - Đời sống
/ Hoãn xét xử phúc thẩm vụ tài xế Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không vì vắng mặt Luật sư

Hoãn xét xử phúc thẩm vụ tài xế Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không vì vắng mặt Luật sư

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Do Luật sư bào chữa không có mặt, bị cáo không đồng ý xét xử vắng mặt Luật sư. Để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa, phiên tòa được ấn định mở lại vào ngày 22/4.

Bị hại Hường và Luật sư Ngọc Nữ đến tòa.

Sáng 09/4, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" liên quan đến vụ việc một tài xế Grab tử vong và nữ tiếp viên hàng không Nguyễn Thị Bích Hường mang thương tật 79% vì bị tài xế xe Mercedes là Nguyễn Trần Hoàng Phong, 32 tuổi tông trúng.

Tại phiên tòa, do Luật sư bào chữa không có mặt, bị cáo Phong không đồng ý xét xử vắng mặt Luật sư. Để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Phiên tòa được ấn định mở lại vào ngày 22/4.

Trước đó, tháng 12/2020, bị cáo Phong bị TAND quận Phú Nhuận xử phạt 7 năm 6 tháng tù về tội danh trên. Ngoài ra, Phong có trách nhiệm bồi thường hơn 477 triệu đồng cho gia đình ông Lê Mạnh Thường (tài xế Grab - đã chết) và hơn 1,4 tỉ đồng cho chị Nguyễn Thị Bích Hường (tiếp viên Vietnam Airlines).

Sau đó Phong kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời chị Hường và chị Lê Thường Vân (con ông Thường) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử phúc thẩm, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP. HCM đề nghị Viện KSND quận Phú Nhuận cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến hợp đồng công chứng sang tên căn hộ của bị cáo cho mẹ bị cáo.

Thạc sĩ, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Nguyễn Thị Bích Hường chia sẻ, mức hình phạt như vậy là phù hợp, tương ứng với hành vi, hậu quả mà bị cáo đã gây ra. Bản án mà TAND quận Phú Nhuận, TP. HCM tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt là 07 năm 06 tháng tù. Với những tình tiết theo điểm a, b, c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 là không có giấy phép lái xe theo quy định; trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng; gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn.

Tuy nhiên, theo Luật sư Nữ về người chịu trách nhiệm bồi thường chưa chính xác. Bản án chấp nhận yêu cầu buộc bị cáo Phong bồi thường cho bị hại Hường số tiền là 1.434.231.469 đồng với những tổn thất là chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút; thu nhập thực tế bị mất; chi phí hợp lý trả cho người chăm sóc tôi trong thời gian điều trị bệnh; tiền nuôi con nhỏ; tiền bồi thường về tổn thất tinh thần; tiền bồi thường, thiệt hại do chưa hồi phục sức khỏe, tiếp tục chịu thiệt hại xảy ra trong tương lai. 

"Theo tôi bản án sơ thẩm chỉ buộc một mình bị cáo Phong bồi thường là chưa phù hợp. Bởi vì liên quan đến trách nhiệm giao chiếc xe ô tô biển số 51G-902.57 cho bị cáo sử dụng gây tai nạn còn liên quan đến CÔNG TY TNHH TM DU LỊCH VẬN TẢI KHANG GIA và CÔNG TY TNHH FUTIMA. Phía Công ty Khang Gia và Công ty Futima phải cùng có trách nhiệm liên đới với bị cáo chịu bồi thường những khoảng tổn thất cho bị hại mới là phù hợp", Luật sư Nữ đánh giá.

Bên cạnh đó, theo Luật sư, Tòa án không làm rõ việc bị cáo tẩu tán tài sản để khỏi chịu bồi thường. Cụ thể, khi bị cáo gây ra tai nạn, bị bắt tạm giam, trong thời gian tạm giam bị cáo đã được mẹ bị cáo cùng công chứng viên đến trại tạm giam để làm thủ tục cho bị cáo bán căn hộ, sang tên căn hộ của bị cáo sang cho mẹ bị cáo, nhằm mục đích là tẩu tán tài sản, để bị cáo không còn tài sản, không phải bồi thường cho bị hại sau này.

Việc này là trái pháp luật, nhưng Tòa án án không thu thập chứng cứ này, không áp dụng biện pháp cưỡng chế là kê biên tài sản là căn nhà, để đảm bảo việc thi hành án sau này là không phù hợp. Tòa án yêu cầu các bên khởi kiện, tranh chấp liên quan về căn nhà mà bị cáo đã bán bằng vụ án dân sự khác là không phù hợp, gây khó khăn cho phía bị hại trong việc yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Theo cáo trạng, 5 giờ 27 phút ngày 30/01/2020, Nguyễn Trần Hoàng Phong dùng bằng lái giả thuê xe Mercedes chở theo 04 người khác chạy với tốc độ 84km/h tông trúng tài xế GrabBike chở theo nữ tiếp viên hàng không. 

Vụ tai nạn khiến tài xế GrabBike không qua khỏi, nữ tiếp viên hàng không bị đa chấn thương phải nằm viện điều trị cả năm qua với tỉ lệ thương tật là 79%.

Sau tai nạn, Phong rời khỏi hiện trường, tìm cách xóa dấu vết nhằm trốn tránh trách nhiệm. 02 ngày sau Phong ra đầu thú, xét nghiệm dương tính với ma túy đá và thuốc lắc. Bằng lái, CMND giả dùng thuê xe Phong cũng quăng trên đường trước khi về trình diện cơ quan điều tra.

Suốt thời gian gần một năm vừa qua, nữ tiếp viên bức xúc vì gia đình Phong không một lời hỏi thăm.

VĂN QUANG

Vietnam Airlines đề xuất áp giá sàn vé máy bay: Trái với cơ chế thị trường, không phù hợp quy định pháp luật

Vụ nữ tiếp viên hàng không bị xe Mercedes tông: Luật sư kiến nghị bị hại kháng cáo bản án sơ thẩm

Lê Minh Hoàng