/ Tích hợp văn bản mới
/ Hơn 3.000 nội dung kiến nghị, phản ánh về văn bản quy phạm pháp luật

Hơn 3.000 nội dung kiến nghị, phản ánh về văn bản quy phạm pháp luật

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Đây là nội dung trả lời phỏng vấn của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, Tổ phó Thường trực Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu phát biểu tại Phiên họp của Tổ công tác của Thủ tướng về rà soát văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể, Hơn 100 văn bản từ các hội, hiệp hội, doanh nghiệp, với trên 3.000 nội dung, kiến nghị được gửi tới Bộ Tư pháp để phục vụ cho việc rà soát quy định pháp luật chồng chéo, bất hợp lý.

Các kiến nghị này được gửi về Tổ công tác của Chính phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật, sau hơn 3 tháng Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành khác triển khai nhiệm vụ, tính đến 15/5.

Theo ông Phan Chí Hiếu, có 11 chuyên đề cần tập trung rà soát trong năm 2020, gồm:

- Điều kiện gia nhập thị trường, tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp; 

- Phê duyệt, triển khai, tổ chức thực hiện, chấm dứt dự án đầu tư (gồm cả dự án đầu tư công); tài chính, thuế; 

- Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng, kinh doanh bất động sản; 

- Lao động, việc làm và an sinh xã hội; hợp đồng, giải quyết tranh chấp phát sinh trong kinh doanh, phá sản doanh nghiệp; 

- Kiểm tra chuyên ngành (trọng tâm là kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu); 

- Bổ trợ tư pháp, tiếp cận pháp luật của doanh nghiệp; 

- Phân công, phân cấp, phân quyền, ủy quyền trong quản lý nhà nước về kinh tế; 

- Quy định pháp luật đảm bảo đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; 

- Nhóm quy định pháp luật gây cản trở, vướng mắc, khó khăn cho sản xuất kinh doanh để kịp thời ứng phó và giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 đến nền kinh tế.

Trong đó, nhóm cuối cùng đã được rà soát trước để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh do dịch Covid-19 gây ra.

Đối với 10 chuyên đề còn lại, các nhóm làm việc đang đối chiếu các quy định của pháp luật trong từng lĩnh vực hoặc với các lĩnh vực khác có liên quan để nhận diện những mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn.

Cũng theo ông Hiếu " Bên cạnh việc rà soát độc lập, chuyên sâu đối với các chuyên đề, lĩnh vực nêu trên, Tổ công tác sẽ tập trung đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan ngang bộ". Ông Hiếu cho hay

Ngoài ra kết quả rà soát đối với toàn bộ hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan Trung ương ban hành dự kiến sẽ gửi Chính phủ trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp cuối năm 2020.

LSO

/bo-truong-tai-chinh-hoa-toc-chi-dao-kiem-tra-viec-ban-bao-hiem-xe-may.html