/ Pháp luật - Đời sống
/ Hơn 8.000 công trình đã đưa vào sử dụng chưa được nghiệm thu PCCC

Hơn 8.000 công trình đã đưa vào sử dụng chưa được nghiệm thu PCCC

15/05/2023 11:07 |

(LSVN) - Bộ Xây dựng vừa có báo cáo về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Ảnh minh hoạ. 

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC tại Việt Nam còn khá khiêm tốn nếu so với các nước khác trên thế giới. Tuy nhiên, các quy chuẩn, tiêu chuẩn thế hệ mới được ban hành trong năm 2022, 2023 đã có những điều chỉnh, bổ sung cơ bản phù hợp với tình hình hoạt động xây dựng thực tế tại Việt Nam.

Việc xây dựng, ban hành và triển khai quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06) nhằm đảm bảo an toàn cho người có thể từ trong nhà thoát nạn ra ngoài trước khi xuất hiện nguy cơ đe doạ tính mạng và sức khoẻ. Đồng thời lực lượng và phương tiện chữa cháy có thể tiếp cận đám cháy và thực hiện các biện pháp chữa cháy, cứu người và tài sản.

Qua thực tiễn cũng như đối thoại với hàng nghìn cơ quan, tổ chức, cá nhân, lấy ý kiến từ địa phương đến người dân… Bộ Xây dựng nhận định những khó khăn, vướng mắc chủ yếu về PCCC thời gian qua do các công trình hiện hữu rất lớn, tích lũy qua nhiều năm. Số lượng cơ sở vi phạm thuộc diện không thẩm duyệt về PCCC chiếm tỷ lệ lớn nhất (66,2%). Thông thường công trình không phải thẩm duyệt về PCCC thì các quy định, quy chuẩn về PCCC cũng ít được quan tâm.

Đặc biệt, kể từ 2011 đến nay, thống kê rà soát được 8.114 công trình đã đưa vào sử dụng nhưng còn tồn tại về PCCC chưa được nghiệm thu. Điều này cho thấy ý thức tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn và trang bị kiến thức an toàn cháy cơ bản của chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn còn hạn chế.

Để khắc phục vấn đề nêu trên, Bộ Xây dựng đề nghị cần có hệ thống các giải pháp đồng bộ: Sửa đổi về cơ chế chính sách, quy định pháp luật, tập trung một đầu mối để thực hiện pháp luật về PCCC. Rà soát phân loại các công trình có tồn tại về PCCC theo thời điểm thẩm duyệt, nghiệm thu. Xây dựng nhóm giải pháp tăng cường, bổ sung về PCCC cho các công trình hiện hữu trên nguyên tắc có đánh giá kỹ lưỡng về tính khả thi, nguồn lực thực hiện và tác động xã hội đối với nhóm giải pháp tăng cường. Tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết của Chính phủ để giải quyết các vấn đề trước mắt và cơ chế chính sách phù hợp...

PV

Đề nghị bổ sung cơ chế khuyến khích tự nguyện nộp lại tài sản tham nhũng

Nguyễn Mỹ Linh