/ Đời sống - Xã hội
/ Huế cấm tàu thuyền ra khơi chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Huế cấm tàu thuyền ra khơi chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ban hành Công điện số 05/CĐ-PCTT về việc chủ động ứng phó với mưa lớn và ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão số 7.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn trên đất liền.

Theo đó. để chủ động ứng phó với mưa lớn và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão số 7, nguy cơ ngập úng cục bộ vùng trũng, khu đô thị, sạt lở vùng núi, vùng gò đồi, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã và thành phố Huế; các sở, ban ngành trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Công điện số 13/CĐ-TW ngày 05/10/2021 của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Thông báo số 262/TB-PCTT ngày 04/10/2021 của Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh về ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến đường đi của áp thấp nhiệt đới, cảnh báo thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng (Hue-S, Facebook, Website của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh).

Tổ chức thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm được cập nhật theo các bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia.

Tổ chức quản lý và tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi từ 14h ngày 06/10 bao gồm cả số ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, đầm phá; Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào tránh trú an toàn. Đến 10h ngày 07/10/2021 kêu gọi tất cả các tàu thuyền trên biển vào neo đậu an toàn.

Các địa phương tổ chức triển khai phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven biển, cửa sông, ven sông ven sông suối, các công trình đang thi công, các vùng thấp trũng, ngập úng để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước; Hướng dẫn người dân đảm bảo phòng, chống dịch Covid 19 và an toàn thiên tai tại các địa điểm sơ tán, khu cách ly, các chốt kiểm dịch.

Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, ngăn chặn người đi vào rừng trong thời gian thiên tai, bão lũ; Bố trí biển báo, hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại các khu vực ngầm tràn.

Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu đang thi công công trình giao thông, xây dựng, thủy lợi, thuỷ điện, công trình hạ tầng  có phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối cho cán bộ nhân viên, người lao động, rút toàn bộ công nhân ra khỏi vùng nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất; Chủ động phương án khơi thông dòng chảy; Đảm bảo an toàn  phương tiện, thiết bị, vật tư thi công; bố trí biển báo, hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đi qua khu vực hiện trường thi công dở dang.

Các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban theo dõi, thực hiện nghiêm túc Quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác ứng phó với thiên tai Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế có phương án đảm bảo an toàn cho các tàu hàng hải, neo đậu an toàn tại các cảng Thuận An, Chân Mây, tránh va trôi.

Huế cấm tàu thuyền ra khơi để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới.

Khẩn trương gia cố đảm bảo an toàn nhà ở, cơ sở giáo dục, trường học, y tế, các chốt trạm y tế, công sở, các khu công nghiệp; cắt tỉa cây xanh; đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện, cơ sở hạ tầng trong điều kiện gió bão mạnh; đảm bảo an toàn hệ thống cần cẩu đang thi công; hệ thống thông tin liên lạc, các cột anten trên địa bàn. Chú ý các điều kiện an toàn, phòng chống tai nạn thương tích khi gia cố nhà ở, các công trình.

Rà soát, có phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, các khu vực trọng điểm: Các vùng ven biển, cửa sông, ven sông ven sông suối; thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông; khu vực đèo Phú Gia, huyện Phú Lộc, khu vực A Lưới; sông Thượng Nhật huyện Nam Đông; sông Tả Trạch đoạn qua xã Thủy Bằng; sông Bồ đoạn qua xã Phong An, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền; phường Hương Vân, phường Hương Văn thị xã Hương Trà; dọc các tuyến đường Quốc lộ 49 lên A Lưới, đường Hồ Chí Minh, đường tỉnh lộ 71 qua Phong Điền, đường tỉnh lộ 14 qua Nam Đông, đường cao tốc La Sơn - Túy Loan; khu vực ven biển, các vùng thấp trũng, ngập úng (và các vị trí có nguy cơ trượt lở đất đá, sạt lở bờ sông bờ biển trên địa bàn tỉnh trong nội dung Công văn số 266/PCTT ngày 06/10/2021 của Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh về việc cảnh báo các vị trí có nguy cơ trượt lở đất đá vùng đồi núi, sạt lở bờ sông bờ biển trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế để các địa phương, đơn vị chủ động theo dõi, phòng ngừa và ứng phó với sự cố, thiên tai trong mùa mưa lũ, bão lụt từ ngày 06-12/10/2021) để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước.

Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, ngăn chặn người đi vào rừng trong thời gian thiên tai, bão lũ; Bố trí biển báo, hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại các khu vực ngầm tràn.

Chỉ đạo các phòng ban chức năng, các địa phương rà soát các đối tượng dễ bị tổn thương: Trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo để chủ động sơ tán đến nơi an toàn; Hướng dẫn người dân đảm bảo phòng, chống dịch Covid 19 và an toàn thiên tai tại các địa điểm sơ tán, khu cách ly, các chốt kiểm dịch.

Hướng dẫn người dân gia cố đảm bảo an toàn cho các lồng, bè trên sông, đầm phá và các ao, hồ nuôi thủy sản cao triều, hạ triều ven biển, ven sông, suối. Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi gió mạnh, mưa lũ lớn.

Sở Y tế chỉ đạo các phòng ban chức năng hướng dẫn các địa phương, đơn vị tổ chức dự trữ đầy đủ thuốc chữa bệnh, hóa chất xử lý môi trường, trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ cấp cứu; Hướng dẫn các địa phương đảm bảo phòng, chống dịch covid 19 và an toàn thiên tai cho các địa điểm sơ tán, khu cách ly.

Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế theo dõi sát diễn biến của mưa lũ, bão để chủ động chỉ đạo các trường nghỉ học đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên.

HOÀNG NGHĨA

Khởi động 10 đường bay nội địa từ ngày 10/10

Lê Minh Hoàng