/ Trợ giúp pháp lý
/ Hướng dẫn tra cứu thông tin quy hoạch đất đai

Hướng dẫn tra cứu thông tin quy hoạch đất đai

13/10/2024 19:50 |

(LSVN) - Hiện nay việc tra cứu thông tin quy hoạch đất đai là một việc làm hết sức cần thiết trước khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất đai. Việc tra cứu thông tin quy hoạch đất đai giúp người dân nắm được thông tin về mục đích sử dụng đất, quy hoạch chi tiết, hạn chế sử dụng đất... đối với thửa đất.

Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, hiện nay đang có 04 cách tra cứu thông tin quy hoạch đất đai bao gồm:

Tra cứu thông tin quy hoạch trực tiếp tại UBND cấp xã, cấp huyện

Đối với hình thức tra cứu thông tin quy hoạch đất đai này, người dân có thể đến trực tiếp UBND cấp xã hoặc huyện nơi có đất để xem quy hoạch sử dụng đất. Cán bộ địa chính sẽ cung cấp thông tin về quy hoạch chi tiết của thửa đất, bao gồm mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng, ranh giới,...

Lưu ý: Khi xin trích lục, người dân cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc giấy tờ khác chứng minh quyền sử dụng đất.

- Căn cước công dân hoặc giấy tờ cá nhân khác.

Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh

Ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước hiện nay đều đã xây dựng cổng thông tin điện tử để cung cấp thông tin về quy hoạch sử dụng đất. Người dân có thể truy cập vào cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh nơi có đất để tra cứu thông tin quy hoạch.

Tra cứu thông tin quy hoạch trên các website quy hoạch

Có một số website cung cấp thông tin quy hoạch đất đai của các tỉnh, thành phố. Người dân có thể truy cập vào các website này để tra cứu thông tin quy hoạch.

Ngoài website của Bộ Xây dựng bạn cũng có thể tra cứu quy hoạch qua các website của các tỉnh thành. Hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước hiện đã xây dựng các trang web về quy hoạch.

Tra cứu thông tin quy hoạch qua ứng dụng di động

Một số ứng dụng di động cung cấp thông tin quy hoạch đất đai. Người dân có thể tải ứng dụng về điện thoại để tra cứu thông tin quy hoạch.

Hướng dẫn tra cứu thông tin quy hoạch đất đai trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh.

- Bước 1: Truy cập vào cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh nơi có đất.

- Bước 2: Tìm kiếm mục "Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất".

- Bước 3: Chọn mục "Tra cứu thông tin quy hoạch".

- Bước 4: Nhập các thông tin cần thiết để tra cứu, bao gồm: Tỉnh, thành phố; Quận, huyện; Xã, phường; Số thửa đất.

- Bước 5: Nhấn "Tra cứu". Kết quả tra cứu sẽ được hiển thị trên màn hình. 

Lưu ý, khi tra cứu thông tin quy hoạch đất đai:

- Thông tin quy hoạch đất đai có thể thay đổi theo thời gian. Do đó, người dân nên tra cứu thông tin quy hoạch trước khi mua bán, chuyển nhượng đất đai.

- Thông tin quy hoạch đất đai chỉ mang tính chất tham khảo. Người dân cần liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được giải đáp chính xác nhất.

Ngoài ra, khi tra cứu thông tin quy hoạch, người dân cũng cần lưu ý một số điểm sau:

- Thông tin quy hoạch sử dụng đất có thể thay đổi theo thời gian. Do đó, người dân nên tra cứu thông tin mới nhất trước khi mua bán, chuyển nhượng... bất động sản.

- Thông tin quy hoạch chỉ mang tính chất tham khảo. Người dân cần liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được giải đáp chính xác về quy hoạch sử dụng đất của thửa đất.

Bên cạnh đó, quy định về trình tự, thủ tục cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất cũng được thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp văn bản, phiếu yêu cầu cung cấp quy hoạch sử dụng đất được thực hiện theo một trong các phương thức sau:

- Nộp trực tiếp tại cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai;

- Gửi qua đường công văn, fax, bưu điện;

- Gửi qua thư điện tử hoặc qua cổng thông tin đất đai.

Bước 2: Cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai tiếp nhận, xử lý và thông báo nghĩa vụ tài chính (trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính) cho tổ chức, cá nhân. Trường hợp từ chối cung cấp dữ liệu thì phải nêu rõ lý do và trả lời cho tổ chức, cá nhân biết.

Bước 3: Sau khi tổ chức, cá nhân thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai thực hiện cung cấp thông tin quy hoạch sử dụng đất theo yêu cầu. Thời hạn cung cấp dữ liệu đất đai thực hiện theo quy định sau:

- Trường hợp nhận được yêu cầu trước 15 giờ thì phải cung cấp ngay trong ngày; trường hợp nhận được yêu cầu sau 15 giờ thì cung cấp dữ liệu đất đai được thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo;

- Trường hợp yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai dưới hình thức tổng hợp thông tin thì thời hạn cung cấp dữ liệu đất đai được xác định theo thỏa thuận giữa cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai và người có yêu cầu bằng hình thức hợp đồng.

MINH NGUYỄN

Nguyễn Hoàng Lâm