/ Đời sống - Xã hội
/ Huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk): Bị lừa đảo qua mạng nhưng vì 'chữ xấu' nên không mất tiền

Huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk): Bị lừa đảo qua mạng nhưng vì 'chữ xấu' nên không mất tiền

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Bị 03 đối tượng lừa đảo qua mạng với số tiền 160 triệu đồng nhưng bà Thái Thị Vân vì chữ xấu viết không rõ nên nhân viên ngân hàng đã đánh sai họ của người nhận thụ hưởng, dẫn đến số tiền bị treo. Vì vậy, bà Vân được nhận lại tiền.

Bà Thái Thị Vân trình báo tại cơ quan chức năng.

Tin báo từ người dân

Ngày 18/5/2022, bà Thái Thị Vân (sinh năm 1964, HKTT: Buôn Kõ Đung A, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) đến Công an xã Ea Nuôl trình báo, bà Vân bị 03 đối tượng lừa đảo qua mạng với số tiền 160 triệu đồng.

Vụ việc cụ thể như sau: Khoảng 8 giờ 00 phút sáng ngày 18/5/2022, bà Thái Thị Vân (sinh năm 1964, HKTT: Buôn Kõ Đung A, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) đang ở nhà của mình thì nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, ở đầu dây bên kia, một đối tượng nam giới tự xưng là cán bộ Công an điều tra tội phạm và hỏi bà Vân rằng: "Năm 2002, bà Vân có mở tài khoản ngân hàng ở Hà Nội không, vì có người nước ngoài gửi tiền về số tài khoản cho bà Vân mấy trăm tỉ nhưng họ đã tẩu tán hết, giờ trong tài khoản chỉ còn 300 tỉ và mong muốn bà Vân hợp tác để đóng số tài khoản lại để kiểm tra thông tin".

Người tự xưng là cán bộ Công an này hù dọa thêm, trong huyện Buôn Đôn cũng có 32 người giống như bà Vân đã bị xâm nhập tài khoản nên phải kiểm tra, bảo vệ tài sản cho bà Vân không bị đóng băng. Kế tiếp, người này nối máy để nạn nhân nói chuyện một đối tượng thứ hai, đối tượng này cũng là nam giới tự giới thiệu bản thân là Thủ trưởng Công an phá án và nhẹ nhàng khuyên bảo bà Vân hợp tác. Tuy nhiên, bà Vân không tự quyết định được nên đã đưa máy điện thoại cho chồng là ông Lê Văn Hòa nghe máy, khi chồng bà Vân cầm máy nghe thì đối tượng gằn giọng đe dọa rằng "nếu gia đình không hợp tác thì tội phạm sẽ uy hiếp gia đình và đến gây án cả nhà". Đồng thời, giới thiệu là tiếp theo sẽ có Thanh tra Ngân hàng gọi lại cho bà Vân để kiểm tra, sau đó thì tắt máy.

Ngay sau khi đối tượng thứ hai cúp máy, thì đối tượng thứ ba có giọng nói phụ nữ gọi điện cho bà Vân bằng một số điện thoại khác, và tự xưng là Thanh tra Ngân hàng, người này, luôn có lời lẽ đe dọa như: Điện thoại của bà Vân đã được gắn định vị theo dõi, mọi hoạt động của bà Vân họ đều biết; đồng thời, thúc ép bà Vân phải gửi tiền gấp để kiểm tra xem có liên quan đến tội phạm ma túy không và căn dặn tuyệt đối không được nói vụ việc cho bất kỳ ai. Lúc này, nạn nhân tỏ ra hoảng hốt, lo sợ tài khoản bị đóng băng và mong muốn chứng minh tài sản của mình trong ngân hàng là minh bạch không liên quan đến tội phạm nên đã làm theo đúng yêu cầu của các đối tượng.

Vì thế, khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, hai vợ chồng bà Vân đã ra một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn huyện Buôn Đôn rút 160.000.000 đồng (một trăm sáu mươi triệu đồng) trong sổ tiết kiệm của bà Vân và chuyển tiền vào số tài khoản ngân hàng mà đối tượng đã cung cấp trước đó. Sau khi chuyển xong, các đối tượng yêu cầu vợ chồng bà Vân ở lại ngân hàng một lúc để kiểm tra xem đã chuyển tiền chưa. Sau đó, vợ chồng bà Vân ra về, kể lại toàn bộ sự việc cho người thân nghe, biết bản thân bị lừa đảo nên bà Vân đã đến Công an xã Ea Nuôl trình báo.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã Ea Nuôl đã thiết lập hồ sơ theo quy định, đồng thời hướng dẫn bà Vân đến ngân hàng kiểm tra lại. Tại ngân hàng, sau khi kiểm tra các thông tin giao dịch thì phát hiện một chi tiết may mắn đối với bà Vân là trong khi viết tên trên Giấy nộp tiền, do bà Vân chữ xấu, viết không rõ nên nhân viên ngân hàng đã đánh sai họ của người nhận thụ hưởng, dẫn đến số tiền bị treo, do vậy đối tượng chưa nhận được tiền của bà Vân gửi. Ngày 19/5/2022, bà Vân đã đến ngân hàng nhận lại toàn bộ số tiền 160.000.000 đồng (một trăm sáu mươi triệu đồng) của mình. Sau khi lấy lại được số tiền, bà Vân tâm sự, vẫn không hiểu vì sao mình lại mê muội làm theo đối tượng.

Qua đây, bà Vân mong muốn cơ quan Công an tích cực tuyên truyền cho người dân về thủ đoạn như trên, tránh các trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Cảnh báo từ Công an xã Ea Nuôl

Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Hoàng Châu Tùng, Trưởng Công an xã Ea Nuôl về thủ đoạn lừa đảo qua mạng. Theo đó, lực lượng khuyến cáo người dân trước các thủ đoạn trên như sau:

- Nạn nhân mà các đối tượng lừa đảo qua mạng thường chú ý tới, phần lớn là những người già, thiếu hiểu biết về kiến thức pháp luật, kiến thức công nghệ thông tin, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số,...

- Để làm việc với công dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập, tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

- Dấu hiệu đặc trưng của loại tội phạm này là thường gọi điện trong khoảng thời gian dài, khiến người dân không kịp suy nghĩ được gì và làm theo những yêu cầu của các đối tượng đó.

- Người dân cần chấm dứt nhận cuộc gọi từ số thuê bao có đầu số lạ, không phải là đầu số của Việt Nam (+84) gọi đến nói chuyện, đồng thời trao đổi với người thân trong gia đình, bạn bè có am hiểu kiến thức pháp luật nhất định để tư vấn rõ hơn.

- Không nhấn vào các đường link lạ, tuyệt đối không cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các cuộc gọi, đường link gửi bằng mail, tin nhắn. Nếu người thân, bạn bè nhắn tin vay mượn tiền qua mạng xã hội thì gọi điện trực tiếp cho người đó để xác minh thông tin chính xác trước khi chuyển tiền. Khi phát hiện sự việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần thông tin cho cơ quan Công an để phục vụ công tác xác minh, điều tra, làm rõ.

- Không nên công khai các thông tin cá nhân trên mạng xã hội, các trang thương mại điện tử, hoặc khi mua sắm tại các cửa hàng, không làm theo yêu cầu của người lạ như tải đường dẫn về cài đặt, đăng nhập các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, tránh việc lộ thông tin cá nhân, khiến tội phạm lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

- Để tránh "sập bẫy" loại tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an, vẫn là ý thức phòng ngừa, cảnh giác của người dân. Thêm vào đó, người dân nên thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, để nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời có kiến thức để tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo, tránh mắc bẫy của loại tội phạm này.

Do đó, khi thấy bất cứ cuộc gọi nào tự xưng là Công an điều tra vụ án yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng, người dân thấy nghi vấn cần đến ngay trụ sở Công an xã Ea Nuôl để trình báo hoặc gọi điện vào số điện thoại 02623784785 - Trực ban Công an xã để được giải đáp, xử lý kịp thời.

ĐÌNH LĨNH

Giải quyết tranh chấp hợp đồng vay tài sản có kỳ hạn và không có lãi

Lê Minh Hoàng