/ Đời sống - Xã hội
/ Huyện nợ hơn 50 tỉ lại đề xuất xin xây tượng đài 20 tỷ đồng cho dự án nhiệm kỳ sau

Huyện nợ hơn 50 tỉ lại đề xuất xin xây tượng đài 20 tỷ đồng cho dự án nhiệm kỳ sau

01/01/0001 00:00 |

(LSO) -Ngay khi các cơ quan chức năng tại tỉnh Thanh Hóa đang yêu cầu kiểm tra dấu hiệu vi phạm việc liên quan đến khoản nợ 50 tỷ đồng của huyện Yên Định. Thì mới đây, UBND huyện Yên Định lại đề xuất xây tượng đài Bà Triệu với số tiền 20 tỉ đồng, lãnh đạo huyện cho biết, đó là dự án dành cho... nhiệm kỳ sau. Trước đó, huyện này đã thực hiện dự án công viên hơn 131 tỉ đồng.

UBND huyện Yên Định nợ hơn 50 tỷ lại đề xuất xin xây tượng đài 20 tỷ đồng cho dự án nhiệm kỳ sau.

Ngày 06/5, ông Đào Xuân Yên - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, sau khi báo chí phản ánh huyện Yên Định nợ hơn 50 tỉ đồng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu huyện này xác minh làm rõ.

"Kết quả xác minh cho thấy, thông tin huyện Yên Định nợ hơn 50 tỉ là có thật, đúng như báo chí phản ánh.

Hiện nay, Tỉnh ủy Thanh Hóa đang giao Ủy ban Kiểmtra Tỉnh ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Huyện ủy Yên Định đểxử lý những người liên quan. Thời hạn báo cáo trước ngày 31/5", Chánh Vănphòng Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết.

Được biết, trước đó Huyện ủy và UBND huyện Yên Định đang "nợ như chúa chổm" với số tiền lên tới hơn 50 tỉ đồng. Trong đó, UBND huyện Yên Định nợ khoảng 23 tỉ đồng, Huyện ủy nợ khoảng 29 tỉ đồng.

Những món nợ của Huyện ủy, UBND huyện Yên Định chủ yếunhư nợ tiền sửa sang cơ sở vật chất công sở Huyện ủy, UBND huyện; tiền xăng xeđi công tác của lãnh đạo; tiền sửa xe khi hư hỏng; tiền quà tặng các dịp đại hội,lễ kỷ niệm; tiền chè nước; giấy mực in; tiền ăn uống, nghỉ ngơi khi tiếp khách ởcác nhà hàng, khách sạn của lãnh đạo huyện…

Không những nợ chi tiêu, mà huyện này còn nợ cả tiềnkhen thưởng cho cá nhân, tập thể trên địa bàn vì đã lấy tiền thưởng để chi vàoviệc khác.

Đây là khoản nợ chủ yếu rơi vào giai đoạn 2011 - 2015, khi ông Hoàng Cao Thắng làm Bí thư Huyện ủy và bà Ngô Thị Hoa làm Chủ tịch UBND huyện. Cả hai vị này hiện nay đã nghỉ hưu.

Đáng nói, trong khi chưa trả hết khoản nợ hơn 50 tỉ đồng nói trên thì gần đây, UBND huyện Yên Định lại làm tờ trình xin xây tượng đài với tổng mức đầu tư 20 tỉ đồng.

Dự án sẽ do UBND huyện làm chủ đầu tư và dự kiến, tượngđài sẽ được dựng toàn bộ chất liệu bằng đá với chiều cao 12-18m, thời gian thựchiện là năm 2020-2023.

Nội dung công văn của UBND huyện Yên Định có nêu bàTriệu là Anh hùng dân tộc, cũng là người con của huyện Yên Định nên việc xây dựnglà cần thiết; xây dựng tượng đài Bà Triệu là thể hiện đạo lý "uống nước nhớnguồn", là biểu tượng giáo dục tinh thần yêu nước và không chịu khuất phụctrước kẻ thù của dân tộc Việt Nam cho thế hệ hiện tại và mai sau.

Chiều 06/5, trả lời trước báo chí về việc xin chủ trương xây dựng tượng đài Bà Triệu trong bối cảnh huyện này chưa xử lý xong món nợ 50 tỉ đồng từ nhiệm kỳ trước, ông Lê Xuân Thành - phó chủ tịch UBND huyện Yên Định xác nhận đây là chủ trương của huyện để nhiệm kỳ sau, giai đoạn 2020-2023 xây dựng và khẳng định không có gì nhạy cảm khi xin xây dựng tượng đài thời điểm này. Hiện nay, UBND huyện vẫn đang chờ ý kiến của UBND tỉnh.

 Theo lời ôngThành, được biết, tháng 12/2019, ông Lưu Vũ Lâm - Chủ tịch huyện Yên Định trướckhi về hưu đã làm tờ trình xin tỉnh về chủ trương xây dựng tượng đài.

Ngay sau đó, tỉnh có công văn hỏi huyện về nguồnkinh phí, quy hoạch, kế hoạch triển khai ra sao. Căn cứ công văn này, huyện báocáo với tỉnh rằng, ước tính khoản xây dựng tượng đài khoảng 20 tỉ đồng và sẽ thựchiện vào nhiệm kỳ sau.

Theo đó, dù trong báo cáo xin chủ trương của UBND tỉnhnêu khá nhiều về tổng thể khu công viên quảng trường trung tâm huyện. Trong đó,có khu tượng đài Bà Triệu nhưng thực chất, đây là hai dự án được tách ra.

Vào tháng 10/2018, Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyệnYên Định đã thông báo mời thầu các gói thầu cho dự án Khu công viên Quảng trườngtrung tâm huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Tổng dự toán của dự án này là hơn 131,7 tỉ đồng. Nguồnvốn được cân đối từ nguồn kinh phí khen thưởng của Trung ương, nguồn ngân sáchtỉnh hỗ trợ, nguồn khai thác từ quỹ đất trên địa bàn huyện.

Kết quả, Công ty TNHH MTV Trường Tuấn là nhà thầutrúng gói thầu chính là thi công xây dựng (bao gồm cả chi phí hạng mục chung)cùng mua sắm, lắp đặt, thí nghiệm và hiệu chỉnh thiết bị với giá trúng thầu là93,59 tỉ đồng, giá gói thầu là 94,65 tỉ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 1,1% thôngqua đấu thầu rộng rãi.

UBND huyện Yên Định đã ban hành các văn bản phê duyệtdự toán, thi công dự án. Hiện dự án này đang được thực hiện.

Như vậy, phần xây công viên là nhiệm kỳ 2015-2020 thực hiện, còn phần tượng đài là của nhiệm kỳ tới.

LÂM HOÀNG (t/h)

/pho-giam-doc-so-ld-tbxh-tinh-binh-dinh-bi-truy-na-vi-chiem-doat-tien-ti.html