/ Đời sống - Xã hội
/ Huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc): Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu

Huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc): Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu

29/08/2023 12:11 |

(LSVN) - Xác định xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu theo đúng lộ trình đề ra.

Ông Lê Đăng Tâm - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sông Lô trao đổi với nhân dân thôn Đồng Dong về các chính sách hỗ trợ trong xây dựng LVHKM

Để kịp thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ, huyện Sông Lô đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các Sở ngành của tỉnh Vĩnh Phúc, từ đó ban hành các văn bản lãnh, chỉ đạo các Phòng chuyên môn của huyện và các xã Đức Bác, Hải Lựu, Quang Yên thực hiện xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.
Bên cạnh công tác tuyên truyền được đẩy mạnh triển khai dưới nhiều hình thức để người dân hiểu rõ nội dung, nhiệm vụ, lộ trình thực hiện, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện.
Tại thôn Khoái Trung, xã Đức Bác việc xây dựng mô hình làng văn hóa kiểu mẫu được kỳ vọng sẽ là “làn gió mới” vừa phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân vừa góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân. Được biết, hiện tại Khu thiết chế Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Khoái Trung, xã Đức Bác đã hoàn thành 80% khối lượng hạng mục nhà văn hóa và đang thi công hoàn thiện. Hạng mục san nền, kè đá hoàn thành được 70%; sân, khuôn viên đang triển khai thực hiện. 

Theo quy hoạch, Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Khoái Trung sẽ có diện tích 6.400 m2, gồm một số hạng mục chính như: Nhà sinh hoạt cộng đồng với sức chứa 200 chỗ ngồi, khu vực vườn hoa, cây xanh, sân bóng chuyền da, sân bóng đá mini…
Kết quả thực hiện các tiêu chí theo Nghị quyết số 08/NQ-HĐND tỉnh của thôn Khoái Trung hiện đạt 4/14 tiêu chí, với 35/58 tiêu chí thành phần. Đối với việc thực hiện các mô hình, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh, tại trụ sở xã Đức Bác và thôn Khoái Trung đã thực hiện niêm yết công khai nội dung Nghị quyết, đồng thời phát thanh 2 lần/ ngày để nhân dân biết và đăng ký tham gia các mô hình. Đến nay, có 7 hộ đăng ký mô hình vườn sản xuất, trong đó có 2 hộ đăng ký với diện tích trên 1.000 m2, 5 hộ đăng ký với diện tích từ 500 - 1000m2; Với chính sách hỗ trợ tự nguyện dừng hoạt động chăn nuôi trong khu dân cư: có 79/81 hộ đăng ký dừng chăn nuôi, 2/81 hộ đăng ký di dời chuồng trại chăn nuôi. Các chính sách hỗ trợ đào tạo nhân viên y tế thôn, tổ dân phố; Chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao đã được đăng ký và triển khai.

Xã Đức Bác, huyện Sông Lô tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 06 và Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc trong triển khai xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu” Thôn Khoái Trung

Việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tại thôn Hòa Bình, xã Hải Lựu và thôn Đồng Dong, xã Quang Yên cũng là niềm mong mỏi của người dân nơi đây. Bởi từ khi nắm bắt được chủ trương, người dân trong 2 thôn đều nhiệt liệt hưởng ứng, quá trình triển khai đã đạt được những kết tốt.
Khu thiết chế Làng văn hóa kiểu mẫu của thôn Hòa Bình, xã Hải Lựu hoàn thành 70% khối lượng thi công, hiện đang thi công phần mái. Hạng mục san nền, kè đá đạt 95%. Đạt 7/14 tiêu chí theo Nghị quyết số 08 HĐND tỉnh. Đối với Nghị quyết số 06 HĐND tỉnh, có 6 mô hình kinh doanh thương mại dịch vụ được đăng ký; có 09 hộ đăng ký tự nguyện nhận hỗ trợ dừng hoạt động chăn nuôi trong khu dân cư, 18 hộ đề nghị di dời chuồng trại; 24 hộ được vay vốn của Ngân hàng CSXH với tổng vốn là 3,5 tỷ đồng.

Khu thiết chế Làng văn hóa kiểu mẫu của thôn Đồng Dong, xã Quang Yên hoàn thành 30% khối lượng thi công, hiện đang thi công phần mái. Hạng mục san nền, kè đá đạt 70%. Đạt 2/14 tiêu chí theo Nghị quyết số 08 HĐND tỉnh. Đối với Nghị quyết số 06 HĐND tỉnh, có 8 mô hình kinh doanh thương mại dịch vụ được đăng ký; có 15 hộ đăng ký tự nguyện nhận hỗ trợ dừng hoạt động chăn nuôi trong khu dân cư, 5 hộ đề nghị di dời chuồng trại; có 35 hộ đăng ký di chuyển mồ mả đến Nghĩa trang nhân dân; Đăng ký 1 sản phẩm OCOP, rượu men lá thôn Đồng Dong…

Người dân thôn Hòa Bình, xã Hải Lựu hiến tặng hơn 4.000 m2 đất để xây dựng LVHKM

Thời gian tới, huyện Sông Lô sẽ thường xuyên đánh giá kết quả triển khai thực hiện ký cam kết giữa UBND các xã Đức Bác, Hải Lựu, Quang Yên thực hiện xây dựng “Làng văn hoá kiểu mẫu” với UBND huyện và các phòng, đơn vị có liên quan trong thực hiện Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các xã xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tiếp tục rà soát các mô hình, chính sách để đăng ký triển khai thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Tập trung tối đa các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện hiệu quả, chất lượng xây dựng các thiết chế văn hóa tại các Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn huyện đảm bảo tiến độ thực hiện đi đôi với chất lượng dự án. Kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhằm phát huy hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

THƯƠNG NGUYỄN

Nguyễn Thương