/ Tin tức
/ Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Khánh thành Khu thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu đầu tiên

Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Khánh thành Khu thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu đầu tiên

11/09/2023 11:20 |

(LSVN) - Sáng 10/9, Ban Chỉ đạo xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu huyện Vĩnh Tường – tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khánh thành Khu thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu đầu tiên của huyện tại thôn Bàn Mạch, xã Lý Nhân. Đây là khu thiết chế thứ 5 trong số 28 làng văn hóa kiểu mẫu đợt đầu tiên của tỉnh được chọn đầu tư xây dựng, đi vào hoạt động.

Các đại biểu cắt băng khánh thành thiết chế văn hoá - thể thao làng văn hoá kiểu mẫu thôn Bàn Mạch.

Làng Bàn Mạch, xã Lý Nhân có 1.208 hộ với 4.361 nhân khẩu. Làng nổi tếng với nghề rèn  truyền thống. Sản phẩm rèn đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Người dân thôn Bàn Mạch chịu thương, chụ khó, cần cù và sáng tạo trong sản xuất. Với những lợi thế đó, làng Bàn Mạch đã được chọn thí điểm triển khai xây dựng LVHKM trong năm 2023. Đây là niềm vinh dự đối với cán bộ và nhân dân địa phương.

Ngay sau khi có chủ trương của tỉnh về xây dựng Làng Văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn thôn Bàn Mạch, Đảng ủy, UBND xã Lý Nhân đã triển khai thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo thực hiện đề án xây dựng mô hình làng văn hóa kiểu mẫu.

Ông Lê Nguyên Thành Trung - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu huyện Vĩnh Tường phát biểu tại buổi lễ.

Với nhận thức đúng đắn và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, sau 9 tháng triển khai, công trình xây dựng khu thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Bàn Mạch đã hoàn thành hiện hữu tại khuôn viên thiết chế văn hóa thôn hiện nay là một quần thể hài hòa, hữu ích; có không gian đọc sách ngoài trời, sân bóng, sân tập thể thao. Riêng công trình nhà văn hóa được xây dựng trên diện tích gần 500m2 với đầy đủ trang thiết bị. Tường rào cứng được Nhân dân chung tay tháo dỡ, thay bằng tường rào mềm với cây xanh, thảm cỏ thân thiện. Qua đó, đáp ứng nhu cầu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của Nhân dân và tổ chức các sự kiện lớn của địa phương.

Đồng thời, với việc triển khai xây dựng các thiết chế văn hóa, các chính sách hỗ trợ cũng được huyện Vĩnh Tường triển khai cụ thể đến người dân. 

Trong tổng số 16 chính sách đặc thù, Làng văn hoá kiểu mẫu thôn Bàn Mạch đã rà soát, đăng ký thực hiện 12/16 chính sách như: Hỗ trợ mô hình vườn sản xuất, mô hình phát triển sản xuất; hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất; hỗ trợ lập quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích được xếp hạng; sắp xếp lại các cột điện, đường dây điện hạ thế, bó cáp viễn thông để đảm bảo an toàn giao thông, cảnh quan Làng Văn hóa kiểu mẫu…

Tính đến thời điểm này, Làng văn hóa kiểu mẫu Bàn Mạch đã đạt 9/14 tiêu chí và 47/58 nội dung của Làng văn hóa kiểu mẫu. 

Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP.

Trong thời gian tới, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Vĩnh Tường tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp huyện; Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Lý Nhân đẩy nhanh việc thực hiện rà soát xây dựng hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu đề ra; để làng văn hóa kiểu mẫu Bàn Mạch phát triển toàn diện, bền vững; giữ được sự cân bằng sinh thái; bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống.

Phát biểu tại buổi khánh thành công trình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến bày tỏ ấn tượng về diện mạo nông thôn Vĩnh Phúc đổi thay toàn diện sau 26 năm tái lập tỉnh. Đồng thời, nhấn mạnh chủ trương xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu gắn với xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu là một chủ trương trúng và đúng, có ý nghĩa rất thiết thực đối với việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân nông thôn. Đồng chí đề nghị lãnh đạo, Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục giữ gìn, phát huy, coi làng văn hoá, các thiết chế văn hóa là niềm tự hào, ngôi nhà chung để gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Chúc mừng Nhân dân thôn Bàn Mạch đã có một không gian văn hóa vừa hiện đại, vừa gần gũi, ấm áp, một môi trường sống với đầy đủ các công năng phục vụ cho mọi lứa tuổi trong thôn, trong xã, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhấn mạnh, việc xây dựng khu thiết chế văn hóa Làng văn hóa kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng nhưng chỉ là điểm khởi đầu. Để người dân thực sự được hưởng cuộc sống ấm no hạnh phúc, đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ngành cần tiếp tục quan tâm tập trung tháo gỡ khó khăn, triển khai thành công cả 14 tiêu chí đề cập trong Đề án thí điểm xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu. Ông cũng mong muốn người dân cần phải chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm các cơ hội phát triển kinh tế, tiếp tục gìn giữ, bồi đắp các giá trị văn hóa để xây dựng thôn Bàn Mạch thật sự trở thành Làng văn hóa kiểu mẫu.

Tỉnh Vĩnh Phúc tặng thưởng cho nhân dân thôn Bàn Mạch đã vượt tiến độ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu.

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao tặng Quỹ khuyến học cho Làng văn hóa Bàn Mạch; Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã tặng thưởng 100 triệu đồng cho nhân dân thôn Bàn Mạch đã vượt tiến độ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cũng trao tặng sách cho thư viện Làng văn hóa Bàn Mạch.

Huyện Vĩnh Tường cũng trao thưởng cho Làng văn hoá kiểu mẫu Bàn Mạch, xã Lý Nhân về đích sớm số tiền 100 triệu đồng. Đồng thời, khen thưởng cho 10 em học sinh làng Bàn Mạch có thành tích xuất sắc năm học 2022 - 2023.

THƯƠNG NGUYỄN

Nguyễn Thương