/ Luật sư - Bạn đọc
/ Kẻ trộm chính sách

Kẻ trộm chính sách

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Lợi dụng chính sách tốt đẹp của Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, các cán bộ ở huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh đã biến chế độ của đối tượng chính sách thành của mình, tệ hại hơn, chiếm đoạt cả đất đai của họ.

Ảnh minh họa.

Kết quả điều tra xác minh của cơ quan chức năng tỉnh Trà Vinh thể hiện, trong 348 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ năm 2011 đến 2019 tại huyện Trà Cú có 153 hồ sơ hộ dân tộc thiểu số bị 83 đối tượng lợi dụng gây thất thoát ngân sách với số tiền 24 tỉ đồng.

Thủ đoạn của những đối tượng lợi dụng chính sách này là cán bộ cấu kết với cò đất, mượn Giấy CMTND, Sổ hộ khẩu của người đồng bào dân tộc để lập Hợp đồng chuyển nhượng đất, sau đó làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất, từ trồng lúa sang trồng cây lâu năm, đất ở. Hoàn tất hồ sơ đó, họ tiếp tục lập hồ sơ để các hộ này tặng lại các thửa đất vừa được chuyển đổi mục đích cho chính cán bộ hoặc người nhà của cán bộ.

Một dẫn chứng điển hình và cụ thể là một người đàn bà dân tộc thiểu số nghèo làm nghề bán vé số được cán bộ giúp đỡ làm thủ tục cấp "sổ đỏ" cho miếng đất diện tích 147,8m2 của mình. Ngay sau đó, bà được chính quyền địa phương làm thủ tục cho vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Trà Vinh. Mảnh đất của bà được chuyển nhượng cho người khác và lập tức được cấp "sổ đỏ" và cũng ngay lập tức mảnh đất đó được chuyển nhượng cho Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Trà Cú và tất nhiên, ông này được cấp "sổ đỏ" ngay.

Quy trình lợi dụng chính sách, chiếm đất của dân nghèo diễn ra như thế đó. Đây là hành vi chiếm đoạt với vỏ bọc hợp pháp, đúng quy trình, quy định của pháp luật. Còn dân gian gọi một cách dễ hiểu là ăn cướp có môn bài!

Một số tờ báo gọi hành vi của các cán bộ ở đây là "tham nhũng chính sách". Có lẽ thuật ngữ này dùng trong trường hợp này là chưa chính xác. Tham nhũng chính sách được hiểu là tác động ở tầng nấc cao để ban hành những chính sách có lợi cho một nhóm người, một biểu hiện rất rõ ràng của lợi ích nhóm. Còn đây là việc lợi dụng chính sách để trục lợi cho cá nhân trên cơ sở rút xương, rút thịt đồng bào. Hành vi này đúng là tham nhũng, là sự phá hoại chính sách, biến ý nghĩa xã hội tốt đẹp của một chính sách cơ hội để kiếm chác, không chỉ ăn chặn chế độ của các đối tượng chính sách mà còn tệ hại hơn là chiếm đoạt tài sản (ở đây là đất đai) của người nghèo.

Hành vi trên đủ cấu thành nên một tội danh hình sự và đủ các yếu tố để xử lý hình sự. Khách thể bị xâm hại nặng nề nhất trong trường hợp này chính là chính sách tốt đẹp của Nhà nước ta, được thực hiện bằng nhiều đời cán bộ lãnh đạo cùng cán bộ quản lý đất đai ở địa phương, không thể bao che bằng hình thức kỷ luật rút kinh nghiệm sâu sắc được!

NHỊ NGỌC

/nup-bong-doanh-nghiep-lam-xa-hoi-den.html