/ Pháp luật - Đời sống
/ Khắc phục tình trạng đã trả lời không có căn cứ kháng nghị nhưng sau đó lại kháng nghị

Khắc phục tình trạng đã trả lời không có căn cứ kháng nghị nhưng sau đó lại kháng nghị

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 13/9, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2022 của ngành Tòa án.

 

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, về cơ bản, chất lượng trả lời đơn được bảo đảm, đã khắc phục tình trạng đã trả lời không có căn cứ kháng nghị nhưng sau đó lại kháng nghị.

Theo đó, về kết quả giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cho biết, tổng số đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm mà Tòa án nhân dân Tối cao và các Tòa án nhân dân Cấp cao phải giải quyết là 11.646 đơn/vụ; đã giải quyết được 4.836 đơn/vụ (đạt tỉ lệ 41,5%). Tòa án nhân dân Tối cao giải quyết được 1.644/3.060 đơn/vụ, đạt tỉ lệ 53,7%; các Tòa án nhân dân Cấp cao giải quyết được 3.192/8.586 đơn/vụ, đạt tỉ lệ 37,2%.

Trong tổng số 4.836 đơn/vụ đã giải quyết, Tòa án trả lời cho các đương sự là không có căn cứ kháng nghị 4.540 đơn/vụ; kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm 296 đơn/vụ. Quá trình giải quyết, các tòa án đã tập trung rà soát, phân loại để xem xét, giải quyết các đơn sắp hết hạn kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, đảm bảo không để các vụ việc quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Số đơn còn lại là 6.810 đơn/vụ đều còn trong hạn kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm và đang được tiếp tục xem xét giải quyết theo quy định.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, về cơ bản, chất lượng trả lời đơn được bảo đảm, đã khắc phục tình trạng đã trả lời không có căn cứ kháng nghị nhưng sau đó lại kháng nghị. Trong quá trình giải quyết các đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, các tòa án luôn chú trọng công tác tiếp dân, tạo điều kiện để công dân được trình bày ý kiến hoặc bổ sung thêm tài liệu, chứng cứ có liên quan đến nội dung yêu cầu của mình; gắn việc tiếp dân với việc xem xét, giải quyết các vụ việc của công dân theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp với Viện Kiểm sát để giải quyết các đơn khiếu nại có nội dung bức xúc, kéo dài để tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm.

Hầu hết các Tòa án nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện đều thống nhất với kết quả kháng nghị, xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm của Tòa án nhân dân Tối cao, Tòa án nhân dân cấp cao. Sau khi có quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm lãnh đạo các tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm đối với những sai sót, vi phạm dẫn đến vụ án bị hủy, sửa; đồng thời, ưu tiên giải quyết và phân công thẩm phán có kinh nghiệm giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật.

Khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đã được kiềm chế

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, trong 10 tháng đầu năm 2022, các tòa án đã nhận được tổng số 20.663 đơn thư các loại. Qua phân loại, số đơn mới đủ điều kiện thụ lý có 5.244 đơn/vụ đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; 3.911 đơn khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính; 235 đơn khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Các đơn khiếu nại, tố cáo chủ yếu là trong lĩnh vực dân sự, thường là các vụ án tranh chấp về đất đai, yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, yêu cầu khảo sát, định giá lại đất đang tranh chấp; yêu cầu trả lại đất do chính quyền quản lý qua các thời kỳ, thừa kế, tranh chấp về hợp đồng, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại...

Cụ thể, trong 10 tháng qua, các tòa án phải giải quyết 3.924 đơn khiếu nại các quyết định tố tụng và hành vi tố tụng, đã giải quyết 3.598 đơn, đạt tỉ lệ 91,7%. Trong tổng số 3.598 đơn khiếu nại đã giải quyết có 160 đơn khiếu nại đúng; 164 đơn khiếu nại đúng một phần; 3.274 đơn khiếu nại sai. Các tòa án phải giải quyết 316 đơn tố cáo quyết định tố tụng, hành vi tố tụng, đã giải quyết 291 đơn, đạt tỉ lệ 92,1%. Số đơn còn lại trong thời hạn giải quyết đang được các tòa án tiếp tục xem xét, giải quyết theo pháp luật.

DUY ANH

Bàn về người đại diện của cá nhân trong tố tụng hình sự

Loan B T Thanh