/ Kinh tế - Pháp luật
/ Khẩn trương hoàn thiện để trình Quốc hội Luật nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Khẩn trương hoàn thiện để trình Quốc hội Luật nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/9/2022 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong tình hình mới. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện để trình Quốc hội Luật nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) để tạo khung pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, tăng cường hiệu quả quản lý thị trường bất động sản.

Chỉ thị nêu rõ, việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế là yêu cầu vừa  mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược và cũng là nhiệm vụ ưu tiên trọng tâm, xuyên suốt trong thời gian tới để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm và hằng năm.

Trong những tháng cuối năm 2022 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý nhà nước được giao tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:

- Khẩn trương nghiên cứu, rà soát, đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế, chính sách trong lĩnh vực bất động sản, bảo đảm đồng bộ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, hiệu quả, bền vững. Chú trọng đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà cho công nhân.

- Khẩn trương hoàn thiện để trình Quốc hội Luật nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) để tạo khung pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, tăng cường hiệu quả quản lý thị trường bất động sản.

- Tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 29 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Thường xuyên theo dõi sát tình hình, diễn biến thị trường bất động sản, thị trường vật liệu xây dựng, đặc biệt là các vật liệu chủ yếu, hằng quý báo cáo Thủ tướng Chính phủ các giải pháp để phát triển ổn định thị trường bất động sản và bảo đảm cung cầu, giá cả vật liệu xây dựng.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia, có tính liên vùng, nhất là đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025; và các tuyến cao tốc khác được cấp có thẩm quyền quyết định; hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, các dự án đường cao tốc đầu tư theo hình thức đối tác công tư, đẩy nhanh tiến độ và hướng dẫn thực hiện nâng cấp mở rộng, khởi công các sân bay lưỡng dụng được cấp có thẩm quyền quyết định; khẩn trương nghiên cứu nâng cấp, mở rộng theo phương thức hợp tác công tư để khai thác lưỡng dụng đối với một số sân bay khác được cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Phấn đấu rút ngắn thời gian thi công các dự án.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương có phương án bảo đảm vật liệu xây dựng (đất, đá, cát…) đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của các dự án giao thông quan trọng quốc gia, có tính liên vùng. Thực hiện hiệu quả các giải pháp chống ùn tắc giao thông, nhất là tại các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu biên giới, tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cơ chế, chính sách tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến đất đai, hỗ trợ triển khai công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi, nhanh chóng. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong việc giải quyết những vướng mắc trong định giá đất, thu tiền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng… Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi) để trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài ra, hướng dẫn ngay các bộ, cơ quan trung ương và địa phương về quy trình cấp phép mỏ, khai thác nguyên vật liệu đá, cát, đất, sỏi, cát biển cho dự án đầu tư công, bảo đảm nhanh, hiệu quả, đúng quy định pháp luật. 

HÀ ANH

Không nên quy định chỉ được chuyển nhượng biển số trúng đấu giá kèm theo xe ôtô

Loan B T Thanh