/ Đời sống - Xã hội
/ Khẳng định thương hiệu Học viện Tài chính từ tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm

Khẳng định thương hiệu Học viện Tài chính từ tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm

18/11/2023 15:23 |

(LSVN) - Học viện Tài chính vừa công bố kết quả khảo sát tình hình việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp. Theo báo cáo, sinh viên tốt nghiệp Hệ Đại học chính quy trong năm 2022 trên 98% đã có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp.

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc thống kê, báo cáo tình hình việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp, Học viện Tài chính đã hoàn thành khảo sát tình hình việc làm của 100% sinh viên tốt nghiệp năm 2022. Phản hồi từ sinh viên tốt nghiệp gửi về Học viện cho biết 98,13% sinh viên đã có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp (qua 5 năm thực hiện khảo sát theo CV 3943/BGDĐT-GDĐH, sinh viên tốt nghiệp các năm 2018, 2019, 2021, 2022 đều duy trì tỷ lệ có việc làm trên 98%; chỉ riêng số tốt nghiệp năm 2020 tỷ lệ này là 97,52% do tác động dịch Covid-19). Trong đó nếu tính riêng chương trình đào tạo chất lượng cao và chương trình liên kết song bằng DDP, 100% SVTN có phản hồi đều đã có việc làm. Tỷ lệ có việc làm theo các ngành đang đào tạo Hệ Đại học chính quy tại Học viện Tài chính như sau:

Ngành

Số SVTN

Số có phản hồi

Tỷ lệ có việc làm/tổng số SVTN phản hồi

Tỷ lệ có việc làm/tổng số SVTN

Ngôn ngữ Anh

179

179

97,21%

97,21%

Kinh tế

233

233

96,57%

96,57%

Quản trị kinh doanh

221

221

98,19%

98,19%

Tài chính - Ngân hàng

2.079

2.041

98,24%

96,44%

Kế toán

1.523

1.434

98,26%

92,51%

Hệ thống thông tin quản lý

159

159

98,74%

98,74%

Đánh giá của sinh viên tốt nghiệp đã có việc làm cho biết 83,06% nhận định công việc hiện nay phù hợp với ngành được đào tạo ở Học viện (trong đó 39,08% đúng ngành được đào tạo và 43,98% liên quan đến ngành đào tạo), 69,06% đánh giá kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp được Học viện đào tạo đáp ứng được toàn bộ và phần lớn yêu cầu công việc hiện nay (đạt tỷ lệ cao nhất qua 5 năm khảo sát). Những con số đó phản ánh sự tích cực, chủ động đổi mới chương trình đào tạo của Học viện trong những năm qua là hoàn toàn đúng hướng và cần thiết.

Kết quả phản hồi cũng cho thấy sinh viên tốt nghiệp Học viện có sự chủ động trong tìm việc làm nên đa số có việc làm sớm (trên 84% có việc làm ngay khi đi thực tập và mới tốt nghiệp dưới 3 tháng), làm việc chủ yếu ở khu vực tư nhân (73,67%), khu vực nhà nước chiếm tỷ lệ 12,57%, khu vực có yếu tố nước ngoài chiếm tỷ lệ 10,63%. So với mặt bằng chung của sinh viên sau tốt nghiệp trong năm đầu tiên đi làm, sinh viên tốt nghiệp từ Học viện Tài chính có mức thu nhập bình quân/tháng khá cao. Ở mức thu nhập từ 6 triệu đồng/tháng đến dưới 9 triệu đồng/tháng chiếm tỷ lệ 43,42%, ở mức thu nhập bình quân trên 9 triệu đồng/tháng chiếm tỷ lệ 49,08%.

Để gia nhập thị trường lao động ngày càng khắc nghiệp và đòi hỏi cao, sinh viên tốt nghiệp Học viện cho rằng cần chủ động trang bị kiến thức và các kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm đặc biệt quan trọng và cần thiết, đồng thời phải có thái độ nghề nghiệp đúng đắn.

Những số liệu trên đây là thông tin đáng mừng từ sinh viên tốt nghiệp của Học viện Tài chính trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội đã và đang thay đổi, dự báo thị trường lao động trong thời gian tới sẽ có nhiều chuyển biến, gia tăng cơ hội việc làm cho người lao động đã qua đào tạo chuyên môn và có kỹ năng, thái độ làm việc tốt.

Các giải pháp của Học viện thực hiện trong thời gian qua được đánh giá đáp ứng tốt các yêu cầu từ chính sinh viên và các nhà tuyển dụng như: tăng cường cơ sở vật chất và các nguồn lực phục vụ sinh viên học tập – nghiên cứu khoa học, tổ chức các hoạt động học tập tìm hiểu thực tế, rèn luyện kỹ năng mềm, khơi gợi và phát triển tư duy sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên. Sinh viên Học viện sớm được tiếp cận thực tế qua các đợt tham quan, học tập tại doanh nghiệp theo các môn học chuyên ngành như tại Công ty Kiểm toán KPMG, Tập đoàn CP Group,  Tập đoàn An Phát Holdings, IBM Việt Nam, FPT, Vietnam Airline, MISA, các ngân hàng VCB, MB, BIDV, Sacombank...

Sinh viên Học viện được khuyến khích và tạo điều kiện tốt nhất để tham gia nghiên cứu khoa học với các hoạt động của CLB chuyên môn khối sinh viên, Nội san SV NCKH đều đặn 1 tháng/1 số, các Hội thảo SV NCKH cấp Khoa, cấp Học viện và đăng cai tổ chức Hội thảo quốc tế. Bên cạnh đó, Ngày hội Tuyển dụng là sự kiện thường niên được Học viện Tài chính tổ chức nhằm tạo cầu nối giữa các doanh nghiệp, đơn vị với nguồn nhân lực chất lượng cao, những năm vừa qua đã thu hút được hàng trăm lượt đơn vị tham gia và nhiều sinh viên có việc làm ngay trong các Ngày hội như vậy.

Hiện nay, Học viện Tài chính đã khánh thành khu giảng đường mới với 4 tòa nhà và 80 giảng đường khang trang, hiện đại; các hạng mục khác trong dự án đầu tư xây dựng mở rộng HVTC đang khẩn trương thi công, hoàn thiện để đi vào sử dụng trong thời gian sớm nhất, hứa hẹn diện mạo và cảnh quan mới cho một ngôi trường xứng đáng với tầm vóc 60 năm xây dựng và phát triển.

Trong Chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Học viện Tài chính luôn xác định đổi mới toàn diện trong đào tạo, nắm bắt được xu hướng và đáp ứng yêu cầu thực tiễn của thị trường lao động. Tình hình sinh viên sau tốt nghiệp từ Học viện có việc làm với tỷ lệ cao, việc làm phù hợp với ngành đào tạo, những con số đó chính là minh chứng khẳng định giá trị và chất lượng đào tạo của Học viện thực hiện sứ mệnh cung cấp sản phẩm đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao cho xã hội.

ĐOÀN TÂN

Đoàn Văn Tân