/ Pháp luật - Đời sống
/ Khánh Hòa: TAND Cấp cao chấp nhận kháng cáo, kháng nghị vụ chủ tịch tỉnh bị kiện vì từ chối cung cấp thông tin

Khánh Hòa: TAND Cấp cao chấp nhận kháng cáo, kháng nghị vụ chủ tịch tỉnh bị kiện vì từ chối cung cấp thông tin

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng ngày 16/8, tại trụ sở TAND tỉnh Khánh Hòa, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã tiến hành xét xử phúc thẩm công khai vụ ông Nguyễn Văn Bình kiện Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về việc từ chối cung cấp thông tin. Theo đó, HĐXX phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo của người khởi kiện và kháng nghị của VKSND tỉnh Khánh Hòa, tuyên sửa một phần bản án hành chính sơ thẩm về việc quyết định bác yêu cầu hủy văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trong việc từ chối cung cấp thông tin theo yêu cầu của công dân.

Quang cảnh phiên tòa hành chính phúc thẩm ngày 16/8/2022 tại TAND tỉnh Khánh Hòa.

Đây là vụ kiện hành chính nhằm bảo vệ quyền được cung cấp thông tin của công dân áp dụng Luật Tiếp cận thông tin đầu tiên tại Khánh Hòa đã được Tạp chí Luật sư Việt Nam phản ánh.

Cũng như giai đoạn sơ thẩm, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa đều có đơn đề nghị TAND Cấp cao giải quyết vắng mặt, do đó phiên tòa phúc thẩm không có phần hỏi, không có phần tranh luận, đối đáp giữa người khởi kiện với người bị kiện và người có quyền lợi liên quan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, người khởi kiện giữ nguyên nội dung đơn khởi kiện và đơn kháng cáo; đại diện VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng giữ nguyên quyết định kháng nghị.

Ông Nguyễn Văn Bình, người khởi kiện, kháng cáo bản án sơ thẩm.

Kết quả tranh tụng và nghị án, HĐXX đã chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Khánh Hòa và một phần kháng cáo của người khởi kiện, tuyên xử sửa một phần bản án sơ thẩm, không tuyên bác yêu cầu đối với hành vi hành chính, buộc UBND tỉnh Khánh Hòa phải cung cấp thông tin là giấy chứng nhận đầu tư sân golf 18 lỗ của Công ty Hoàn Cầu theo phiếu yêu cầu ngày 13/4/2020.

HĐXX phúc thẩm nhận định, Tòa án cấp sơ thẩm xử bác yêu cầu khởi kiện với hành vi hành chính “Buộc UBND tỉnh Khánh Hòa phải cung cấp thông tin là giấy chứng nhận đầu tư sân golf 18 lỗ của Công ty Hoàn Cầu theo phiếu yêu cầu ngày 13/4/2020” là vượt quá giới hạn xét xử, bởi  Tòa án cấp sơ thẩm không thụ lý khởi kiện hành vi hành chính như bản án nhưng đã tuyên xử bác yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa cung cấp giấy phép sân golf 18 lỗ. Việc này vượt quá giới hạn của tòa thụ lý và giải quyết vụ án.

Do đó, HĐXX xét thấy ông Nguyễn Văn Bình kháng cáo về hành vi nêu trên và VKSND kháng nghị sửa án sơ thẩm là có căn cứ.

Vì vậy, HĐXX phúc thẩm chấp nhận sửa một phần bản án sơ thẩm theo hướng giải quyết yêu cầu về hành vi hành chính. Bên cạnh đó, HĐXX xét thấy bản án sơ thẩm tuyên tách yêu cầu khởi kiện bổ sung (đề nghị Tòa án tuyên hủy thông báo của UBND tỉnh Khánh Hòa) ra thành một vụ án hành chính khác là không phù hợp với quy định tại Luật Tố tụng hành chính. Bởi lẽ, thông báo của UBND tỉnh Khánh Hòa là do một chủ thể khác ban hành chứ không phải người bị kiện là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành.

Theo Tòa cấp phúc thẩm nhận định, Tòa án cấp sơ thẩm chỉ cần nhận định trong bản án nội dung người khởi kiện có quyền khởi kiện ở một vụ án khác là phù hợp. Do đó, Tòa án cấp phúc thẩm cho rằng với những vi phạm về thủ tục của cấp sơ thẩm nêu trên cũng không cần hủy bản án sơ thẩm vì sẽ mất thời gian của các đương sự, ảnh hưởng đến thời hiệu khởi kiện và tòa cấp phúc thẩm khắc phục được.

HĐXX xét thấy ông Bình kháng cáo về hành vi nêu trên và VKSND kháng nghị là có căn cứ. Từ đó, HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Khánh Hòa và kháng cáo của người khởi kiện, tuyên sửa án sơ thẩm, tuyên xử bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Bình về việc "Hủy Văn bản số 5898/UBND ngày 16/6/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa" do đối tượng khởi kiện không còn (vì Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Công văn 12631 ngày 10/12/20121 thu hồi, hủy bỏ văn bản  5898/UBND do văn bản này chưa phù hợp với quy định pháp luật).

Theo HĐXX phúc thẩm, ông Nguyễn Văn Bình được quyền khởi kiện hành vi hành chính đối với UBND tỉnh Khánh Hòa, được quyền khởi kiện Thông báo số 36/TB-VP-UBND ngày 14/01/2022 của Chánh Văn phòng  UBND tỉnh Khánh Hòa theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin và quy chế cung cấp thông tin của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành kèm theo Quyết định 2575/QĐ-UBND ngày 13/10/ 2020 của UBND tỉnh Khánh Hòa xác định “Văn phòng UBND tỉnh là đầu mối công khai thông  tin và cung cấp thông tin của UBND tỉnh Khánh Hòa”.  

Luật sư Nguyễn Hồng Hà, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người khởi kiện tại phiên tòa phúc thẩm.

Như vậy, bản án phúc thẩm chỉ xem xét về thủ tục tố tụng đối với bản sơ thẩm bị người khởi kiện kháng cáo, bị VKSND tỉnh Khánh Hòa kháng nghị . Với giới hạn, phạm vi xét xử phúc thẩm, Tòa án cấp phúc thẩm không xem xét về tính hợp pháp của hành vi hành chính là từ chối cung cấp thông tin của UBND tỉnh Khánh Hòa mà đầu mối là Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa.

Vấn đề này sẽ được TAND tỉnh Khánh Hòa giải quyết khi ông Nguyễn Văn Bình thực hiện quyền khởi kiện vụ án hành vi hành chính đối với UBND tỉnh Khánh Hòa theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin.

PV

Khánh Hoà: UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin cho người khởi kiện

Khánh Hòa: Chủ tịch UBND tỉnh thu hồi văn bản từ chối cung cấp thông tin

Lê Minh Hoàng