/ Đời sống - Xã hội
/ Khánh thành Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Khánh thành Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

30/04/2023 11:43 |

(LSVN) - Sáng 29/4, tại hầm Thung Thi, thuộc xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tham dự Lễ Khánh thành Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 do Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá phối hợp tổ chức.

  • Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ đầu tư và Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá - Ninh Bình cắt băng khánh thành tuyến cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - Quốc Lộ 45).

Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài 652,86km được chia thành 11 dự án thành phần (03 dự án đầu tư PPP và 08 dự án đầu tư công).

Tính đến cuối tháng 4/2023, Dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15,2km) và Cam Lộ - La Sơn (98,3km) đã đưa vào khai thác. Các dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37km (đã hoàn thành 53,67km, còn khoảng hơn 9km và các hạng mục còn lại sẽ được hoàn thành trước 30/6/2023) và Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km chính thức đưa vào khai thác ngày 29/4/2023.

Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 có chiều dài tuyến khoảng 63,37km đi qua các tỉnh Ninh Bình (chiều dài khoảng 14,35km; tỉnh Thanh Hóa (chiều dài khoảng 49,02km). Trong đó, chiều dài thi công đường là 57,32km; chiều dài thi công cầu là 5,12km; chiều dài thi công hầm là 0,93km. Dự án có điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao Mai Sơn kết nối với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối (Km337+478,11 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án có thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 120km/giờ, giai đoạn phân kỳ thiết kế vận tốc 80km/giờ; quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 06 làn xe bề rộng, nền bằng 32,25m; quy mô giai đoạn phân kỳ: 04 làn xe bề rộng nền bằng 17m. Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37km đi qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá; tổng mức đầu tư dự án 12.111 tỉ đồng; Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao là đại diện Chủ đầu tư.

Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn hành trình di chuyển, đẩy nhanh thời gian kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị từ Hà Nội với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương; giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa các khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ, cũng như từ bắc vào nam; tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến.

Bên cạnh đó, việc hoàn thành đưa vào khai thác dự án sẽ khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ1A đoạn qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi lễ.

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ báo cáo khái quát về toàn bộ quá trình thi công dự án. Thứ trưởng cho biết, giai đoạn 2021-2025, đầu tư hạ tầng giao thông tiếp tục được Đảng, nhà nước xác định là một trong 03 đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Ngành GTVT được Quốc hội, Chính phủ giao nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó ưu tiên, tập trung nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc, mục tiêu đến năm 2025, cả nước ta sẽ có khoảng 3.000km đường bộ cao tốc, hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; phấn đấu đến năm 2050, cả nước sẽ có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc. 

Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực có hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, Bộ GTVT đã và đang mạnh mẽ đổi mới về tư duy, cách nghĩ, cách làm, thực hiện phân cấp, phân quyền, quyết liệt, bám sát thực tiễn để chỉ đạo, điều hành, nêu cao trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu với mục tiêu hoàn thành các công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ - mỹ thuật, môi trường, phòng chống tiêu cực, lãng phí và phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư. 

Đến nay, nhiều dự án trọng điểm của ngành GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả. Trong đó, đường bộ cao tốc đã hoàn thành 1.580km (riêng giai đoạn trước năm 2020 đưa vào khai thác 1.163km, trong 03 năm gần đây đưa vào khai thác 416km).

Thứ trưởng cho biết, theo quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau dài 2.063km, đi qua 32 tỉnh, thành phố. Trong giai đoạn vừa qua, bằng nhiều nguồn vốn, ngành GTVT tiếp tục triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km) và giai đoạn 2021 - 2025 (gồm 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 729km).

Với Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, đến nay đã đưa vào khai thác 02 dự án với tổng chiều dài 113km.

Ngày 29/4, khánh thành đưa vào khai thác hai dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 53 km và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km đi qua địa phận các tinh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai, nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam đưa vào khai thác lên 784km, so với giai đoan trước năm 2020 là 458km. Đồng thời, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị nỗ lực triển khai, dự kiến đến ngày 19/5/2023 sẽ khánh thành thêm đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101km và đoan Nha Trang - Cam Lâm dài 49km.

Đến cuối năm 2023 khánh thành thêm 04 đoạn với tổng chiều dài 133km. Đến năm 2024 sẽ hoàn thành 02 đoạn với tổng chiều dài 129km. Đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 và một số đoạn khác, thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Những khó khăn mà chúng ta đã vượt qua sẽ là bài học kinh nghiệm hết sức quý báu đối với ngành GTVT. Bộ GTVT yêu cầu các Chủ đầu tư, các nhà thầu các đơn vị tư vấn cần tiếp tục phát huy và nỗ lực hơn nữa để triển khai các dự án trong thời gian tới; Từ công tác khảo sát, thiết kế, đến quản lý thi công phải chặt chẽ về thủ tục, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế trong giai đoạn thi công; không làm tăng tổng mức đầu tư dự án; chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Toàn ngành phấn đấu sớm hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài gần 99km gồm 03 dự án thành phần. Riêng dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37km, qua địa phận tỉnh Thanh Hóa 49,02km và qua địa phận tỉnh Ninh Bình 14,35km. Đây là dự án có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và các tỉnh có tuyến đường đi qua nói riêng. 

Tuyến đường cao tốc qua địa bàn tỉnh hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Ninh Bình đến Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thông qua các nút giao liên thông, kết nối tỉnh Thanh Hóa với các Trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội trên cả nước.

Để đảm bảo tính kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên nguồn lực, bố trí 7.512 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh để đầu tư một số dự án lớn quy mô từ 04 - 08 làn xe kết nối các tuyến đường trọng điểm của địa phương với dự án cao tốc thông qua các nút giao, như tuyến nối Quốc lộ 1A nối Quốc lộ 45 và nút giao cao tốc Thiệu Giang; tuyến TP. Thanh Hoá với CHK Thọ Xuân và nút giao Đồng Thắng; nút giao Vạn Thiện với Vườn Quốc gia Bến En; tuyến nối cao tốc với QL1A đi Cảng Nghi Sơn. 

Thay mặt các nhà thầu thi công, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vinaconex cho hay: Các nhà thầu luôn nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như niềm tự hào, vinh dự khi được lựa chọn tham gia thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.

Từ ngày đầu khởi công, tập thể cán bộ công nhân viên công ty và các nhà thầu đã luôn nỗ lực triển khai dự án với tinh thần không nghỉ một ngày để đảm bảo tiến độ đề ra; xác định việc hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng là danh dự, uy tín của doanh nghiệp.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, quá trình triển khai dự án cũng gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng thi công lớn trong điều kiện địa chất, thuỷ văn hết sức phức tạp, địa hình thi công liên tục thay đổi. Đại dịch Covid-19 bùng phát dẫn tới việc các dự án phải dừng 03 tháng.

Cùng đó là những bất lợi về thời tiết do mưa nhiều bất thường so với nhiều năm; biến động bất thường của giá nhiên vật liệu; vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là việc thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường do vướng mắc các thủ tục hành chính trong việc cấp phép mỏ, thời gian cấp phép kéo dài, thậm chí có mỏ đất đến tận tháng 5/2022 mới được cấp phép. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch và tiến độ triển khai thực hiện các dự án.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ ban ngành và các địa phương, các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết từng tuần, tháng, quý. Dồn mọi nguồn lực, tận dụng tối đa điều kiện thời tiết trong những lúc thuận lợi để thi công bù đắp tiến độ bị chậm do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan.

Trong đợt thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 04 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây vào cuối năm 2022”, Vinaconex và các nhà thầu đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành các mục tiêu thi đua đã cam kết.

Ông Phan Ngọc Cương, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn CONINCO cho biết, với ý thức luôn luôn phải nâng cao tinh thần trách nhiệm và uy tín trong việc thực hiện các dự án được giao, đặc biệt là các dự án trọng điểm, các dự án có yêu cầu kỹ thuật cao, các đơn vị tư vấn giám sát đã lựa chọn, huy động đội ngũ kỹ sư chất lượng, dày dặn kinh nghiệm, vững vàng chuyên môn tham gia thực hiện dự án.

Trong suốt quá trình thực hiện, các đơn vị tư vấn đã không kể ngày đêm, trong các điều kiện rất khó khăn về bệnh dịch, thời tiết mưa nhiều..., cùng các nhà thầu thực hiện tốt và đầy đủ các trách nhiệm được chủ đầu tư tin cậy, giao phó.

Dự án đã được kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đáp ứng các yêu cầu về quản lý chất lượng, thi công, bảo trì công trình xây dựng, cũng như hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật và hợp đồng tư vấn giám sát đã ký”.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng khi 02 đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây được hoàn thành. Sự kiện càng có ý nghĩa khi diễn ra đúng dịp Kỷ niệm 48 năm ngày đất nước thống nhất. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, những năm qua Đảng, Nhà nước chú trọng phát triển hạ tầng giao thông cho mục tiêu phát triển đất nước. Cao tốc, cảng biển, sân bay... được mở rộng, nâng cấp, xây mới. Chính phủ dành nguồn lực lớn cho lĩnh vực này để tăng cường thông thương, tạo không gian phát triển mới, giúp hạ giá thành hàng hóa, gia tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực vượt qua khó khăn của chủ đầu tư, các nhà thầu, các địa phương có dự án đi qua. Quyết tâm của các đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thi công trong giai đoạn cực kỳ khó khăn như dịch bệnh Covid-19 và biến động giá cả bất thường. Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương sự ủng hộ của bà con Nhân dân đã nhường đất canh tác, nhường nơi ở để triển khai dự án.

Thủ tướng Chính phủ cũng nêu ra nhiều bài học trong thi công, xây dựng cao tốc, sự phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương, việc huy động máy móc, áp dụng công nghệ mới; việc thưởng phạt khi nhà thầu vi phạm hoặc về trước tiến độ, bảo đảm chất lượng; việc phòng chống tiêu cực trong thi công và kết nối hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân.

Để dự án đi vào vận hành hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT tổ chức quản lý, điều hành hiệu quả các đoạn cao tốc đã hoàn thành; các đoạn đường kết nối trong khu vực; thực hiện tốt công tác bảo dưỡng, quản lý các tuyến đường; phát huy tối đa lợi ích đường cao tốc mang lại bằng việc quy hoạch các khu công nghiệp, các khu đô thị, dân cư mới kết nối với cao tốc; các địa phương quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đặc biệt có trách nhiệm hỗ trợ sinh kế cho người dân đã nhường đất cho dự án.

MINH TUYẾT

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

 

Nguyễn Hoàng Lâm