/ Đời sống - Xã hội
/ Khi ma túy ‘tấn công’ môi trường học đường

Khi ma túy ‘tấn công’ môi trường học đường

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ma túy đã và đang len lỏi vào môi trường học đường, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng không chỉ đến sức khỏe của học sinh mà còn ảnh hưởng đến tương lai của các em.

Ảnh minh họa. 

Nhiều hệ lụy của ma túy học đường

Ma túy là một trong những tệ nạn mà toàn nhân loại phải đối mặt và là vấn đề vẫn còn đang nhức nhối, ám ảnh xã hội. Tệ nạn ma tuý là hiểm hoạ lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia.

Hiện nay, ma túy đã và đang len lỏi vào môi trường học đường. Nhiều học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân hoặc tham gia sử dụng, tàng trữ, mua bán ma túy, tiềm ẩn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng trong đời sống xã hội, mà trực tiếp là môi trường học đường và bản thân các em.

Trong môi trường học đường, ma túy gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến quá trình nhận thức và quá trình học tập của các em. Cụ thể, ma túy gây suy yếu sức khỏe của các em, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu dùng lâu dài, dùng quá liều. Sa vào con đường nghiện ma túy sẽ làm các em sa sút học tập, mất nhân cách đạo đức. Ngoài ra, người nghiện ma túy có thể có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Ma túy không những làm tổn hại sức khỏe mà còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm. Chính vì vậy, chung tay đẩy lùi ma túy học đường và giảm thiểu tác hại của ma túy không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân.

Vai trò của nhà trường trong phòng chống ma túy

Để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy học đường, ngành giáo dục cần phối hợp với cơ quan chức năng liên quan có các khóa tập huấn, đào tạo thường xuyên cho các thầy cô giáo, nhận diện sự thay đổi liên tục những hình thức ma túy trá hình, dấu hiện nhận biết, cách xử lý khi nghi ngờ học sinh nghiện ma túy.

Ngoài ra, nhà trường cần phối hợp với các đoàn thể để tổ chức các chương trình truyền thông lồng ghép học mà chơi, chơi mà học. Học sinh có thể giao lưu, chia sẻ, nhận được lời tư vấn từ chính những người trong cuộc, người đã sử dụng ma túy, những tác hại, mất mát qua cuộc đời của họ. Qua đó, các em có cái nhìn khách quan, toàn diện để tránh xa ma túy.

Truyền thông chính là cách giáo dục hữu hiệu nhất để trang bị kiến thức và kỹ năng phòng chống ma túy học đường. Vì vậy, việc mở các lớp tập huấn về các loại ma túy và tác hại của nó cho phù hợp với từng lứa tuổi, học sinh từng cấp học là điều cần thiết.

Ngoài ra, nhà trường cần có sự phối hợp, liên hệ chặt chẽ với phụ huynh học sinh để giám sát các em, vì thời gian ngoài phạm vi quản lý của nhà trường, các em rất dễ bị dụ dỗ, lôi kéo tiếp cận với những loại ma túy “trá hình”. Vì vậy, các bậc phụ huynh cũng nên dành thời gian tìm hiểu, nhận thức, nhận diện đúng về ma túy cũng như thường xuyên theo dõi những hình thức ma túy đội lốt, quan tâm, chia sẻ với con cái của họ… để chung tay cùng xã hội đẩy lùi ma túy. 

PV

Những con số 'nhức nhối' về nguy cơ ma túy xâm nhập học đường

Lê Minh Hoàng