/ Pháp luật - Đời sống
/ Khi nào Cục THADS tỉnh Long An cưỡng chế thi hành án cho CTCP Cơ khí xây dựng Long An?

Khi nào Cục THADS tỉnh Long An cưỡng chế thi hành án cho CTCP Cơ khí xây dựng Long An?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Phóng viên Tạp chí Luật sư Việt Nam nhận được đơn và tài liệu đính kèm của Công ty cổ phần (CTCP) Cơ khí xây dựng Long An khiếu nại Cục Thi hành án dân sự và chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An chậm thi hành bản án phúc thẩm số 31/2019/KDTM-PT ngày 15/06/2019 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã có hiệu lực pháp luật.

Trụ sở Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An.

Nội dung vụ việc yêu cầu thi hành án tại Bản án phúc thẩm số 31/2019/KDTM-PT ngày 15/06/2019 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, tại Bản án đã quyết định buộc Công ty cổ phần tập đoàn quốc tế Năm Sao (Công ty Năm Sao) trả cho Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng Long An số tiền 9.659.353.771 đồng vốn và 13.145.321.923 đồng tiền lãi. Tổng cộng hai khoản là 22.804.675.694 đồng.

Buộc Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Tân Lợi Lợi (Công ty Tân Lợi Lợi) trả cho Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng Long An số tiền 19.318.707.543 đồng vốn và 26.290.643.847 đồng tiền lãi. Tổng cộng hai khoản là 45.609.351.390 đồng.

Ngoài ra, Bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh còn tuyên trách nhiệm nếu hai công ty Năm Sao và Công ty Tân Lợi Lợi chậm thi hành án thì phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn lại phải thi hành án theo mức lãi suất quy định cho Công ty cổ phần cơ khí xây dựng Long An theo quy định tại Điều 377, Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Ngày 28/6/2021, Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng Long An đã có đơn yêu cầu thi hành án gửi Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An.

Ngày 01/7/2021, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An đã có Quyết định thi hành án theo yêu cầu đối với Công ty Năm Sao và Công ty Tân Lợi Lợi, đồng thời, phân công chấp hành viên Đặng Hoàng Yên tổ chức thi hành quyết định của Cục trưởng. Tuy nhiên, từ tháng 7 năm 2021 đến nay, vụ việc đã không được tổ chức thi hành theo quy định của Luật Thi hành án dân sự.

Nên ngày 10/11/2021, Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng Long An đã gửi đơn khiếu nại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An và chấp hành viên đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét. Đơn khiếu nại của Công ty nêu rõ: “Đến nay đã 04 tháng mà Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Tân Lợi Lợi và Công ty cổ phần tập đoàn quốc tế Năm Sao không thi hành án cho Công ty chúng tôi các khoản tiền nói trên, chúng tôi cũng chưa được Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An mời đến giải quyết lần nào, xem như Cục Thi hành án dân sự tỉnh chưa có động thái thi hành án gì để thi hành án đối với hai Công ty trên”.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Luật sư Việt Nam, ông Trần Quang Tuyến, đại diện Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng Long An cho biết, đơn của Công ty khiếu nại từ tháng 11/2021 đến nay vẫn chưa được Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An trả lời. Công ty Năm Sao và Công ty Tân Lợi Lợi vẫn không tự nguyện thi hành án nhưng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An không áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Năm Sao và Công ty Tân Lợi Lợi là không đúng quy định của Luật Thi hành án dân sự, không đảm bảo quyền lợi của bên được thi hành án là Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng Long An.

"Công ty Năm Sao chỉ đưa ra đề nghị trả cho Công ty cổ phần cơ khí xây dựng Long An 2 tỉ đồng/tháng, như vậy biết đến khi nào Công ty mới nhận đủ số tiền thi hành án?" ông Tuyến cho biết.

Thiết nghĩ, yêu cầu của Công ty cổ phần cơ khí xây dựng Long An là đúng pháp luật và đạo lý cần được Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An và các cơ quan có thẩm quyền liên quan sớm xem xét, giải quyết thỏa đáng, không nên kéo dài thời gian vụ việc gây bức xúc cho người lao động công ty cũng như công luận.

HÀ GIANG - TRƯỜNG SƠN

Chưa xây dựng dự thảo Luật đối với tài sản là nhà, đất

Lê Minh Hoàng