/ Hoạt động Luật sư
/ Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ tổ chức Khóa tập huấn ‘Kỹ năng tranh tụng hình sự cho Luật sư’

Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ tổ chức Khóa tập huấn ‘Kỹ năng tranh tụng hình sự cho Luật sư’

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Nhằm triển khai Thỏa thuận hợp tác đã kí kết giữa Liên đoàn Luật sư Việt Nam (VBF) và Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ (ABA), ngày 20 và 21/11/2021, Liên đoàn Luật sư Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ tổ chức Khóa tập huấn “Kỹ năng tranh tụng hình sự cho Luật sư" theo hình thức trực tuyến (Zoom).

Khóa tập huấn “Kỹ năng tranh tụng hình sự cho Luật sư" được tổ chức theo hình thức trực tuyến (Zoom). 

Tham dự Khóa tập huấn, về phía Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ có ông Alberto J. Mora, Giám đốc các Chương trình Toàn cầu của Chương trình Sáng kiến pháp quyền thuộc Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ; bà Marcia Levy, Luật sư chuyên gia Hoa Kỳ; bà Brianne Stuart, Cố vấn kỹ thuật cấp cao, Phòng Châu Á - Thái Bình Dương, Chương trình Sáng kiến pháp quyền thuộc Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ; bà Nguyễn Thị Thúy Ngọc, Giám đốc Chương trình tại Việt Nam của Chương trình Sáng kiến pháp quyền thuộc Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ.

Về phía nhà tài trợ có Cục Phòng chống ma túy quốc tế và thực thi pháp luật, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Về phía Liên đoàn Luật sư Việt Nam, có Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Luật sư, Tiến sĩ Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Luật sư, Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Quang, Trưởng Văn phòng Luật sư Lô-dơ-by.

Phát biểu khai mạc Khóa tập huấn "Kỹ năng tranh tụng hình sự cho Luật sư", Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, Bộ luật Tố tụng hình sự được sửa đổi năm 2015 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Trong đó, tại Điều 26 có quy định: “Tranh tụng trong xét xử được bảo đảm”. Bộ luật Tố tụng hình sự có quy định các quyền và cơ chế bảo đảm các quyền của người bào chữa, tạo sự bình đẳng và các điều kiện thuận lợi cho người bào chữa tham gia các hoạt động tố tụng hình sự; bổ sung một số quyền cho người bào chữa.

Thay mặt Thường trực Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh trân trọng cảm ơn Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ.

Xuất phát từ thực tế nêu trên, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tổ chức nhiều khóa bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng tranh tụng trong các vụ án hình sự cho các Luật sư thành viên.

Triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ, 2 bên đã phối hợp tổ chức thành công Khóa tập huấn “Kỹ năng tranh tụng hình sự cho Luật sư” vào tháng 12/2019 tại Hà Nội. Tiếp nối thành công của sự kiện này, năm nay, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ tiếp tục tổ chức Khóa tập huấn “Kỹ năng tranh tụng hình sự cho Luật sư”.

Tại Khóa tập huấn này, các Luật sư giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực hình sự của Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ trao đổi với các Luật sư về các kỹ năng cần thiết của Luật sư khi tham gia tranh tụng tại phiên tòa hình sự. Thông qua những trao đổi của các Luật sư với các bài tập thực hành và ví dụ minh họa sẽ giúp cho các Luật sư tham gia Khóa tập huấn hiểu biết sâu sắc hơn về nguyên tắc tranh tụng và kỹ năng tranh tụng khi tham gia phiên tòa hình sự theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và kinh nghiệm tranh tụng quốc tế.

Những kiến thức và kinh nghiệm được tập huấn lần này sẽ rất bổ ích cho hoạt động hành nghề của các Luật sư, qua đó sẽ lan tỏa tới các Luật sư khác ở nhiều Đoàn Luật sư trong toàn quốc, từ đó sẽ góp phần hỗ trợ Liên đoàn Luật sư Việt Nam thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp cho Luật sư trong lĩnh vực tranh tụng hình sự.

Thay mặt Thường trực Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh trân trọng cảm ơn Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ đã phối hợp, hỗ trợ Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Khóa tập huấn này, cảm ơn bà Marcia Levy, Luật sư chuyên gia của Hoa Kỳ và các Luật sư, chuyên gia Việt Nam đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm với các Luật sư tại Khóa tập huấn. 

Tiếp lời Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, ông Alberto J. Mora, Giám đốc các Chương trình Toàn cầu của Chương trình Sáng kiến pháp quyền thuộc Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ rất vinh hạnh khi được đồng chủ trì Khóa tập huấn này với Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Đồng thời, gửi lời cảm ơn đến Liên đoàn Luật sư Việt Nam vì đã luôn đồng hành, phối hợp với Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ trong nhiều năm qua. Ông Alberto J. Mora cho biết, Khóa tập huấn lần này chắc chắn sẽ mang đến rất nhiều chủ đề thú vị và bổ ích đối với các Luật sư liên quan đến kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa hình sự.

Tại chương trình tập huấn ngày 20/11/2021, bà Marcia Levy, chuyên gia Hoa Kỳ đã có những chia sẻ về vai trò và kỹ năng của Luật sư trong giai đoạn điều tra; vai trò và ứng xử của Luật sư trong trường hợp bị can thỏa thuận nhận tội với kiểm sát viên; kỹ năng của Luật sư trong việc khai thác thông tin từ người làm chứng và những người tham gia tố tụng khác. 

Tiếp nối chương trình, Luật sư, Tiến sĩ Phan Trung Hoài đã đem đến buổi tập huấn nhiều kiến thức bổ ích về kỹ năng nghiên cứu hồ sơ và chuẩn bị tham gia phiên toà sau đó tiến hành thảo luận nhóm/thực hành bài tập tình huống.

Luật sư, Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Quang đề cập đến vấn đề kỹ năng thẩm tra, xem xét chứng cứ pháp lý và đề xuất triệu tập người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng đến phiên tòa; kỹ năng tham gia một số hoạt động điều tra và làm việc với người tiến hành tố tụng sau đó tiến hành thảo luận nhóm/thực hành bài tập tình huống.

Cuối chương trình ngày 20/11, Luật sư, Tiến sĩ Phan Trung Hoài chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc thường gặp trong việc phát hiện, thu thập, đánh giá, củng cố và sử dụng chứng cứ điện tử và phương hướng giải quyết; những vấn đề cần chú ý trong thu thập dữ liệu điện tử phục vụ việc tranh tụng.

Tạp chí Luật sư Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về ngày tập huấn thứ hai (21/11) của Khóa tập huấn này.

YÊN NHI

Bồi dưỡng trực tuyến trao đổi kỹ năng tranh tụng giữa Luật sư và Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự

Lê Minh Hoàng