/ Pháp luật - Đời sống
/ Khởi tố đối tượng giả danh Thượng úy Công an lừa đảo tài sản

Khởi tố đối tượng giả danh Thượng úy Công an lừa đảo tài sản

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Chiều 18/02, Công an huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Quốc Thái (29 tuổi, ngụ xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP. HCM) để điều tra về tội 'Trộm cắp tài sản' và 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Công an lấy lời khai Trần Quốc Thái. Ảnh CATH.

Theo điều tra của Công an huyện Thường Xuân, ngày 06/02, đơn vị nhận được tin báo của gia đình bà T.T.P., ở xã Tân Thành (Thường Xuân), tố giác Trần Quốc Thái có dấu hiệu "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Trộm cắp tài sản".

Trong đơn nêu rõ, gia đình bà P. có con gái là N.T.L. (SN 1989), làm công nhân tại tỉnh Bình Dương. Trong quá trình làm việc tại đây, qua mạng xã hội, chị L. có quen biết Trần Quốc Thái và được đối tượng này giới thiệu đang công tác tại Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an với cấp hàm Thượng úy, chức vụ Phó đội trưởng.

Mỗi khi gặp nhau, Thái đều mặc nguyên cả bộ cảnh phục Thượng úy nên nhanh chóng chiếm trọn niềm tin của chị L. Qua thời gian quen biết, cả 2 đã xác định đến với nhau và Thái đã về quê người yêu để ra mắt “bố mẹ vợ”.

Tháng 01/2021, Thái tiếp tục về nhà “bố mẹ vợ” tương lai, mặc bộ cảnh phục gọn gàng nên gia đình chị L. ai cũng vui mừng tin tưởng.

Một ngày sau đó, khi cả nhà đã đi vắng, Thái liền lục lọi đồ đạc trong nhà và lấy trộm 35 triệu đồng của bà P. để trên thùng gỗ đựng lúa rồi bỏ về TP. Thanh Hóa thuê phòng ăn, nghỉ. Khi phát hiện nhà bị mất tiền nhưng không thấy con rể "hờ" ở nhà nên bà P. đã gọi điện tra hỏi thì Thái thừa nhận đã lấy để xử lý công việc quan trọng và hứa khi về sẽ trả gấp đôi.

Ngày 06/02, Thái mua rất nhiều quà cáp và 02 chiếc nhẫn vàng, 01 dây chuyền vàng (vàng giả) tặng bà P. và gia đình nhà “vợ tương lai” để tạo lòng tin nhằm hỏi mượn số tiền 200 triệu đồng của con trai lao động bên nước ngoài vừa gửi về để xử lý công việc.

Thái còn hứa, sau khi xong việc sẽ mua tặng mỗi người trong gia đình 01 chiếc xe mô tô và xây lại căn nhà khoảng 4 tỉ đồng cho gia đình. Nghi ngờ Thái nên bà P. đã trình báo lên cơ quan công an để làm rõ.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo của bị hại, Công an huyện Thường Xuân đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Trần Quốc Thái khi đối tượng này chưa kịp lẩn trốn. Khám xét phòng nghỉ mà đối tượng này thuê tại TP. Thanh Hóa, Công an huyện Thường Xuân đã thu giữ một bộ Cảnh phục với đầy đủ quân hàm, biển tên và nhiều vật dụng khác liên quan đến vụ việc.

Tại Cơ quan Công an, bước đầu Trần Quốc Thái khai nhận, bản thân không có nghề nghiệp ổn định nên đã lên mạng xã hội để tìm kiếm và làm quen với những cô gái nhẹ dạ, cả tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để bị hại tin tưởng, Thái lên mạng internet đặt mua trang phục giả của ngành công an và giả danh cán bộ Công an để đi lừa đảo.

Bằng thủ đoạn trên, Thái từng thực hiện hàng chục vụ lừa đảo, chiếm đoạt 03 xe máy, hơn 130 triệu đồng và 03 điện thoại di động của nhiều phụ nữ và người thân của họ ở Long An, TP. HCM, Bình Dương, Đắk Lắk...

Năm 2013, Thái từng bị TAND huyện Ea H’Leo (Đắk Lắk) tuyên phạt 06 năm 06 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 như sau:

Điều 174. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

d) Tái phạm nguy hiểm;

đ) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

e) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

THANH HÀ

Hà Nội: Kẻ giả danh cán bộ Thanh tra Chính phủ lừa đảo 700 triệu đồng lĩnh án 10 năm tù

Lê Minh Hoàng