/ Góc nhìn
/ Không có vùng cấm

Không có vùng cấm

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Những diễn biến đầy bất ngờ, "động trời" trong đời sống pháp luật tuần qua cho thấy rõ ràng cuộc chiến chống tham nhũng đang được đẩy lên một cao trào mới, khẳng định "không có vùng" cấm tại cuộc chiến này!

Ảnh minh họa.

Việc khởi tố và bắt giam nữ Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát gây chấn động dư luận bởi không ít người nghĩ rằng đây là “cấm địa”, “bất khả xâm phạm”, “không thể đụng tới”. Càng chấn động hơn, đã có 03 cái chết không rõ ràng của những người liên quan đến “hệ sinh thái” Vạn Thịnh Phát, rồi đây, những hành vi vi phạm pháp luật, thao túng thị trường bất động sản và hơn nữa là thao túng nhà chức trách của Tập đoàn nhiều tai tiếng này sẽ bị phơi bày dưới ánh sáng pháp luật, các thế lực đen tối không thể hoành hành mãi được.

Tiếp tục là cơn dư chấn trong địa hạt pháp luật, những lãnh đạo của Công ty Tín Nghĩa, tực thuộc Tỉnh ủy Đồng Nai bị khởi tố và bắt giam, 02 cựu Bí thư và Chủ tịch của tỉnh này cũng cùng chung số phận với tội danh nặng nề và đáng xấu hổ là nhận hối lộ.

Liên quan đến tội danh "Nhận hối lộ", một Viện trưởng VKSND huyện ở Bắc Giang vừa bị bắt khẩn cấp cùng với một cán bộ sĩ quan thuộc Bộ Công an trong vụ “chạy án” 01 tỉ đồng. Còn nhớ, hồi năm ngoái, một Phó Viện trưởng VKSND TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) từng vướng vòng lao lý vì bị tố cáo nhận hối lộ hơn 100 triệu đồng. Từng có một vị Chánh án cấp huyện “thân bại danh liệt” vì vòi vĩnh hối lộ 20 triệu đồng.

Lửa đã cháy lan đến cả cấp xã, thời gian gần đây, một số các chủ tịch xã và công chức cấp xã đã bị khỏi tố, bắt giam vì hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để “ăn đất”.

Cũng vì đất và do đất, từ đất mà một phiên tòa ở Phú Yên vừa khép lại với mức án từ 06 năm tù trở xuống cho các nguyên Phó Chủ tịch và 04 Phó Giám đốc các Sở khác nhau và phải đền bù thiệt hại cho Nhà nước. Các quan chức này đã bán rẻ một lô đất cho một doanh nhân để bà này sau đó lập tức bán lại, thu lời 154 tỉ đồng. Các cán bộ lãnh đạo tỉnh và sở này còn may khi không bị cáo buộc tội "Nhận hối lộ"!

Những diễn biến đầy bất ngờ, "động trời" trong đời sống pháp luật tuần qua cho thấy rõ ràng cuộc chiến chống tham nhũng đang được đẩy lên một cao trào mới, khẳng định "không có vùng" cấm tại cuộc chiến này!

NHỊ NGỌC

 Loay hoay với bài toán giao thông Thủ đô

Lê Minh Hoàng