/ Tin tức
/ Không hợp thức hoá chung cư mini trong Luật Nhà ở (sửa đổi)

Không hợp thức hoá chung cư mini trong Luật Nhà ở (sửa đổi)

20/09/2023 15:03 |

(LSVN) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc lại và đề nghị Ủy ban Pháp luật của Quốc hội rà soát lại dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), dứt khoát không luật hóa chung cư mini trong luật này, không để biến tướng thành một điều khác trong Luật Nhà ở chuẩn bị trình Quốc hội. Có thể để cho Hà Nội có thẩm quyền quy định những khác biệt về tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC.

Ảnh minh họa.

Ngày 20/9, tại Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã cho ý kiến liên quan đến vấn đề về chung cư mini.

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cần cho Hà Nội quyền quy định các tiêu chuẩn, quy chuẩn khác biệt về các vấn đề giao thông, môi trường... đặc biệt là công tác PCCC.

Về vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc lại và đề nghị Ủy ban Pháp luật của Quốc hội rà soát lại dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), dứt khoát không luật hóa chung cư mini trong luật này, không để biến tướng thành một điều khác trong Luật Nhà ở chuẩn bị trình Quốc hội. Có thể để cho Hà Nội có thẩm quyền quy định những khác biệt về tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) là đạo luật về phân cấp và phân quyền nên cần có sự toàn diện chứ không chỉ ở lĩnh vực kinh tế. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, nội dung nào phân cấp cho cấp thành phố cần thể hiện rõ, ngoài ra nghiên cứu quy định để thành phố có thể phân quyền cho cấp dưới như quận, huyện, sở.

Khái niệm "chung cư mini" không có trong các văn bản quy phạm pháp luật, không được thừa nhận và thẩm định hồ sơ công trình dưới tên gọi này. Luật Nhà ở hiện chỉ có nhà ở riêng lẻ, nhà chung cư, nhà xã hội.

Tuy nhiên, trong Quyết định 24/2014/QĐ-UBND, UBND TP. Hà Nội xác định: "Chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên. Mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế khép kín như có phòng, bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng. Diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30m2 và đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo Điều 70 của Luật Nhà ở 2014".

Trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), tại Điều 74, chung cư mini được mô tả dưới dạng "nhà ở nhiều tầng nhiều hộ của hộ gia đình, cá nhân". Nhà ở kiểu này phải có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung; các căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín; diện tích sàn mỗi căn hộ không thấp hơn diện tích theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Nhà ở phải có Giấy phép xây dựng, đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho hay, việc quy định quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quy hoạch rất quan trọng, đặc biệt sau vụ cháy chung cư mini vừa qua. Trong vụ cháy này, theo giấy phép xây dựng, chủ nhà chỉ được xây 06 tầng nhưng thực tế đã xây 09 tầng (chưa tính tầng tum có 03 căn hộ). Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng bày tỏ sự lo ngại về những chung cư mini thường đặt trong ngõ hẻm chỉ rộng 02-03 m. Kể cả việc cho phép xây 06 tầng cũng vô cùng bất cập, chỉ nên cho xây 02-03 tầng.

Do đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị dự án Luật Thủ đô cần có điều khoản giao cho Hà Nội quyết định những vấn đề về quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy hoạch tại những địa bàn cụ thể để đảm bảo an ninh an toàn lâu dài.

TRẦN QUÝ

Đề xuất Hà Nội giữ lại tối đa tiền thu sử dụng đất để đầu tư giao thông

Nguyễn Hoàng Lâm