/ Dọc đường tố tụng
/ Vụ bị khởi tố vì sửa nhà: Bà Nguyễn Thị Kim Phương đã được minh oan

Vụ bị khởi tố vì sửa nhà: Bà Nguyễn Thị Kim Phương đã được minh oan

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng ngày 09/12, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với bà Nguyễn Thị Kim Phương. Quyết định này được giao cho bà Phương và gửi đến VKSND TP. Cam Ranh. Quyết định tố tụng này kết thúc vụ án oan kéo dài hơn 4 năm, đã chứng minh quan điểm của Luật sư tranh tụng tại phiên tòa sơ thẩm ngày 03-07/8/2018, chứng minh hành vi của bà Phương không cấu thành phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” như cáo buộc của VKSND TP. Cam Ranh.

Bà Nguyễn Thị Kim Phương chỉ vị trí nơi sửa chữa nhà đã mua bị truy tố về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản" theo Cáo trạng ngày 05/02/2018 của VKSND TP. Cam Ranh.

Quá trình tố tụng vụ án oan này đã được Tạp chí Luật sư Việt Nam phản ánh cụ thể tại bài viết “Sửa nhà mua bằng giấy viết tay bị đề nghị phạt tù”; “Không nên 'treo' án như vậy”,...

Ngay từ khi bị khởi tố, bà Phương luôn kêu oan, đã cung cấp chứng cứ chứng minh việc sửa nhà mua để ở là sự thật. Hành vi sửa nhà đã mua bằng giấy tay không phải là tội phạm. Tuy nhiên, VKSND TP. Cam Ranh vẫn đề nghị Tòa tuyên phạt bà Phương từ 6-9 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo!  

Sau hơn 10 lần bị trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung với những nội dung khác nhau theo yêu cầu của Tòa án và Viện KSND. Cuối cùng, Cơ quan điều tra đã kết luận: “Bà Nguyễn Thị  Kim Phương mua nhà của ông Lê Định là có thật và đã được ông Định giao chìa khóa nhà. Việc bà Phương mở khóa và thuê người sửa chữa nhà, không có việc phá khóa và đập phá tài sản của bà Lê Thị Liêng. Mặc dù bà Phương có hành vi đập phá nhà nhưng việc đập phá thay đổi nguyên trạng ngôi nhà, không nhằm mục đích làm hư hỏng hay hủy bỏ căn nhà để người khác không dùng được.

Vì vậy hành vi của bà không cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017".

Như vậy, sau hơn 4 năm bị rơi vào vòng tố tụng hình sự oan trái, đến nay bà Phương mới chính thức được minh oan bằng quyết định đình chỉ điều tra bị can nêu trên. Quyết định đình chỉ này là căn cứ để bà bà Phương yêu cầu bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017.

Quyết định đình chỉ điều tra bị can ngày 09/12/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cam Ranh.

Án oan do sai lầm trong đánh giá chứng cứ

Luật sư Nguyễn Tường Linh (Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa) - người bào chữa cho bà Nguyễn Thị Kim Phương chia sẻ: “Cơ quan điều tra, truy tố có sai lầm ngay từ đầu trong việc đánh giá chứng cứ xác định không đúng chủ sở hữu tài sản, không đúng người bị hại, vi phạm thủ tục tố tụng dẫn đến việc khởi tố oan kéo dài vụ án kéo dài đối với bà Phương. Cụ thể, bà Liêng chỉ là người cho ông Lê Định vay tiền, theo bản án có hiệu lực năm 2017, bà Liêng không thể là người bị hại trong vụ án này. Việc Cơ quan điều tra căn cứ giấy ủy quyền năm 2013 để xác định bà Liêng là người quản lý hợp pháp căn nhà là sai. Giấy ủy quyền này vô hiệu, vì thời điểm ông Định ủy quyền cho bà Liêng thì ông chưa có quyền quản lý căn nhà mà ông đang khởi kiện tại tòa án". 

Luật sư Nguyễn Tường Linh (Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa) - Người bào chữa cho bà Nguyễn Thị Kim Phương tại phiên tòa sơ thẩm xử ngày 03 - 07/8/2018.

Theo Luật sư Linh, thời điểm này căn nhà thuộc quyền quản lý và sử dụng của bà H. là chị ông Định. Trên thực tế, ngày 25/11/2014 chị ruột ông Định mới bàn giao cho ông.  Ngoài ra, giấy ủy quyền chỉ nhằm đảm bảo cho khoản vay chứ không phải là tài sản của bà Liêng. Từ sai lầm cơ bản trong việc đánh giá chứng cứ dẫn đến việc Tòa án và Viện Kiểm sát trả hồ sơ nhiều lần, vi phạm tố tụng kéo dài. Căn cứ hồ sơ và diễn biến điều tra, truy tố xét xử vụ án cho thấy không có nội dung chứng cứ nào chứng minh được bà Phương có hành vi phạm  tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" hay tội "Xâm phạm chỗ ở của công dân". Quyết  định đình chỉ điều tra bị can đối với bà Phương tuy chậm nhưng đúng luật định. Theo đó, Viện Kiểm sát và Cơ quan điều tra TP. Cam Ranh cần chủ động khôi phục danh dự cho người bị truy tố oan theo luật định.

ĐẠI HƯNG

Không nên 'treo' án như vậy!

Lê Minh Hoàng