/ Thư viện pháp luật
/ Không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong 15 ngày trước, sau Tết Nguyên đán

Không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong 15 ngày trước, sau Tết Nguyên đán

29/12/2022 14:20 |

(LSVN) - Ngày 23/12/2022, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trong đó, có quy định không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong 15 ngày trước, sau Tết Nguyên đán.

Cụ thể, theo Chỉ thị 22/CT-TTg, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo đẩy mạnh giải quyết việc thi hành án có điều kiện thi hành, đặc biệt là các việc còn tồn đọng trước Tết, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết; chú trọng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động đương sự tự nguyện thi hành án. Không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong thời gian 15 ngày trước và 15 ngày sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Chỉ thị 22/CT-TTg cũng nêu rõ, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động đánh giá sự phù hợp kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường, bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân.

Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm; tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu trên hệ thống một cửa quốc gia.

Tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa hàng hóa sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường không đáp ứng về đo lường, chất lượng, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng, môi trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ hạ tầng đô thị thiết yếu (cung cấp nước sạch, thu gom xử lý rác thải, chiếu sáng đô thị…) bảo đảm thuận lợi, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đặc biệt là trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo; thực hiện tốt các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng, chống cháy nổ.

Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng kéo dài; tuyên truyền, vận động và có biện pháp phù hợp không để công dân khiếu nại, tố cáo tập trung lưu trú ở Hà Nội trong những ngày Tết Nguyên đán; bảo đảm ổn định tình hình an ninh, trật tự.

M.Q

Cần làm rõ ranh giới xử lý hành chính và hình sự trong vi phạm lĩnh vực kiểm toán

Nguyễn Hoàng Lâm