/ Tin tức
/ Kịch bản cho thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2021

Kịch bản cho thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2021

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản có khôi phục trở lại hay không phụ thuộc vào diễn biến dịch Covid-19.  Sự hỗ trợ từ nhà nước, thông qua các cơ chế, chính sách phù hợp cũng sẽ giúp doanh nghiệp bất động sản vượt qua những khó khăn.

Số liệu nguồn cung và tiêu thụ dự án bất động sản qua các quý.

Covid-19 - "cú đấm" trực diện vào bất động sản

Bước sang năm 2021, không chỉ bất động sản mà tất cả các ngành nghề đều được kỳ vọng sẽ phục hồi và phát triển trở lại, tuy nhiên, liên tiếp 2 đợt dịch, đặc biệt là đợt dịch thứ 4 đang bùng phát tại nhiều tỉnh, thành đã khiến cho nền kinh tế, trong đó bao gồm cả bất động sản đang gặp khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Số liệu tham khảo qua các báo cáo của DKRA Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng năm 2021, ở thị trường bất động sản phía Nam (TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương) gần như chỉ có vài dự án mới được thực hiện, hầu hết là những dự án cũ tiếp tục mở bán.

Chỉ tính riêng phân khúc căn hộ, ở quý I/2021, thị trường đón nhận 5 dự án được mở bán (bao gồm 4 dự án mới và 1 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), cung cấp ra thị trường 346 căn.

Bước sang quý II, cũng là thời điểm có nhiều biến động nhất, trong tháng 4/2021, thị trường ghi nhận có 12 dự án mở bán (2 dự án mới và 10 giai đoạn tiếp theo), với nguồn cung khoảng 3.620 căn, nhưng ở tháng 5 đã có sự sụt giảm mạnh chỉ ghi nhận 2 dự án mở bán (1 dự án mới và 1 giai đoạn tiếp theo) cung cấp ra thị trường khoảng 374 căn.

Đặc biệt, trong cuối quý II/2021, thì trường gần như chững lại, bởi đây cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại một số tỉnh thành phía Nam, do đó, không chỉ phân khúc căn hộ, mà tất cả các phân khúc bất động sản đều bị ảnh hưởng, nhiều dự án có kế hoạch ra mắt đã phải điều chỉnh lại thời gian triển khai.

Kịch bản cho 6 tháng cuối năm

Theo dự báo từ DKRA Việt Nam, đa phần các phân khúc sẽ duy trì nguồn cung mới ở mức tương đương 6 tháng đầu năm 2021, riêng nguồn cung căn hộ có thể tăng nhẹ. Trong đó, nguồn cung mới đất nền tập trung chủ yếu ở thị trường các tỉnh giáp ranh. Sức cầu chung có thể phục hồi vào những tháng cuối năm khi dịch bệnh được kiểm soát. Những dự án có pháp lý và hạ tầng hoàn thiện tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể sẽ tăng nhẹ, tập trung chủ yếu ở thị trường TP. Hồ Chí Minh. Phân khúc căn hộ hạng A và B tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung mới. Căn hộ hạng C tiếp tục vắng bóng trên thị trường. Riêng căn hộ hạng sang có thể sẽ có dự án đạt mức giá mới. Sức cầu tại TP. Hồ Chí Minh có thể sẽ phục hồi tích cực.

Ở phân khúc nhà phố/biệt thự, với nguồn cung dự báo ở mức tương đương giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021, sức cầu chung có tín hiệu phục hồi ở hầu hết địa phương. Tuy nhiên, thị trường thứ cấp có thể không có nhiều thay đổi. Các giao dịch vẫn tập trung ở những dự án đã bàn giao, vị trí kết nối tốt, mức giá trên dưới 10 tỉ đồng/căn.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới các loại hình condoteal, biệt thự biển, nhà phố/shophouse có thể tăng nhẹ so với 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, tình hình cụ thể sẽ phụ thuộc vào sự nới lỏng hoặc gỡ bỏ giãn cách xã hội tại các địa phương. Đa số dự án mới sẽ tập trung ở Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc. Sức cầu chung có thể sẽ phục hồi nhưng khó có đột biến trong ngắn hạn. Mô hình phức hợp nghỉ dưỡng (Integrated Resort) tiếp tục nhận được sự quan tâm của thị trường. Loại hình nhà phố/shophouse tiếp tục trở thành điểm sáng trên thị trường phân khúc này trong năm 2021.

CÔNG TRÌNH - HỒNG MƠ

Các triệu chứng gặp phải sau khi tiêm vaccine Covid-19

Lê Minh Hoàng