/ Pháp luật - Đời sống
/ Kiên Giang: Cần làm rõ tính pháp lý trong Quyết định phá dỡ 79 căn biệt thự tại Phú Quốc

Kiên Giang: Cần làm rõ tính pháp lý trong Quyết định phá dỡ 79 căn biệt thự tại Phú Quốc

29/09/2023 10:59 |

(LSVN) - UBND TP. Phú Quốc quyết tâm thực hiện phá dỡ 79 căn biệt thự, khôi phục lại hiện trạng vì cho rằng các căn biệt thự này nằm trên diện tích đất 18,9ha đã được UBND tỉnh Kiên Giang giao UBND xã Dương Tơ quản lý theo Quyết định 2600 ngày 14/12/2012. Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện, đã tháo dỡ được 14/79 căn thì phát sinh nhiều mâu thuẫn cần được làm rõ.

Cưỡng chế 2 căn biệt thự không nằm trong diện tích đất được giao cho UBND xã Dương Tơ quản lý?

Ngày 21/8/2023, TAND tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án về "Khiếu kiện Quyết định xử phạt hành chính, Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tuyên bố hành vi cưỡng chế là trái pháp luật và bồi thường thiệt hại do hành vi cưỡng chế trái pháp luật gây ra...". Người bị khởi kiện là Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc. Người khởi kiện là ông Vũ Đình Khánh và ông Lê Xuân Hùng, là chủ nhân của hai căn biệt thự bị cưỡng chế phá dỡ đầu tiên trong 79 căn biệt thự tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc.

UBND TP. Phú Quốc thực hiện cưỡng chế tháo dỡ 14 căn biệt thự ngày 18/9/2023.

Tại phiên tòa, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên hủy toàn bộ các quyết định xử phạt, cưỡng chế đối với 2 trường hợp trong số 79 căn biệt thự xây dựng trái phép tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc tại hai Bản án sơ thẩm số 139, 140 ngày 21/8/2023.

Tại hai bản án này, TAND tỉnh Kiên Giang đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Khánh và ông Hùng. Ngoài việc tuyên hủy toàn bộ các quyết định xử phạt, cưỡng chế đối với 2 trường hợp nói trên, tòa còn tuyên bố hành vi cưỡng chế của Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc vào ngày 09/11/2022 đối với 2 trường hợp này là trái quy định của pháp luật.

Trước đó, sau khi tiếp nhận và thụ lý vụ án, TAND tỉnh Kiên Giang đã có văn bản đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Kiên Giang xác định diện tích đất 2 căn biệt thự có nằm trong Quyết định 2600 ngày 14/12/2012 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc thu hồi đất và giao đất cho UBND xã Dương Tơ quản lý hay không? Sau đó Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Kiên Giang có công văn trả lời, qua đó xác định diện tích đất 2 căn biệt thự này không nằm trong quyết định 2600 ngày 14/12/2012. Từ nội dung công văn này, TAND tỉnh Kiên Giang xác định Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc xác định sai chủ thể quản lý đất nên không có căn cứ xác định loại đất mà ông Hùng, ông Khánh chiếm là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm như biên bản vi phạm hành chính đã xác định.

Người dân đã và sắp bị buộc phải tháo dỡ tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc trao đổi cùng phóng viên.

Ngoài ra, TAND tỉnh Kiên Giang còn nhận định quyết định thời hạn tự khắc phục hậu quả trong 10 ngày của Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc là vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 166/2013 ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Nghị định này quy định rõ thời hạn thi hành cưỡng chế tối thiểu là 15 ngày.

Cũng theo bản án, ông Hùng và ông Khánh cùng nhận quyết định vào ngày 01/11/2022, đến ngày 09/11/2022 thì Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc đã cho tiến hành cưỡng chế là chưa đủ thời hạn 10 ngày theo như Quyết định của Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc đã cho ông Hùng và ông Khánh thời hạn để tự khắc phục hậu quả trong thời hạn 10 ngày.

Căn cứ nội dung biên bản cưỡng chế, ngoài các đồ dùng sinh hoạt gia đình của ông Khánh và ông Hùng được ban cưỡng chế mang đến UBND xã Dương Tơ thì toàn bộ các tài sản còn lại đều bị phá hủy.
Theo thống kê của ông Khánh và ông Hùng căn nhà bị cưỡng chế có nhiều tài sản, thiết bị có giá trị, có thể tháo dỡ và tái sử dụng được nhưng ban cưỡng chế không thực hiện quy trình tháo dỡ mà sử dụng xe cơ giới để phá hủy là không phù hợp theo quy định của pháp luật, gây thiệt hại đến tài sản hợp pháp của hai ông Hùng và Khánh.

"Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả đối với ông Hùng và ông Khánh chưa đúng quy định của pháp luật. Hành vi cưỡng chế của Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc chưa tuân thủ đúng trình tự, thủ tục của pháp luật về cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính", bản án của TAND tỉnh Kiên Giang nêu rõ.

Cần dừng việc phá dỡ các căn biệt thự còn lại để xác minh làm rõ

Tất cả người dân đã và sắp bị cưỡng chế trong khu 79 căn biệt thự đều hoang mang lo lắng và cho rằng họ không chiếm đất nhà nước mà mua đất từ người khác rồi xây nhà, hoặc mua lại những căn nhà đã xây xong. Việc giao dịch đều thực hiện bằng giấy viết tay và đầy đủ căn cứ thể hiện việc mua bán, họ không hề hay biết khu đất này do nhà nước quản lý theo thông tin của UBND TP. Phú Quốc thông báo sau này.

Biên lai thuế của Chi cục Thuế huyện Phú Quốc thể hiện việc thu tiền thuế xây dựng nhà tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc.

Một chủ căn biệt thự cho biết: "Đối với việc xây dựng, mua bán tôi đã chứng kiến là diễn ra trong thời gian dài, chính quyền địa phương không hề có động thái nào ngăn chặn. Thậm chí hệ thống đường nội khu được đầu tư xây dựng hết sức cơ bản đẹp mắt, hệ thống điện chiếu sáng cũng hoàn chỉnh,… những điều đó làm cho tôi tin đây là một dự án hợp pháp".

Ngoài ra, người này còn cung cấp cho phóng viên một tờ biên lai thuế của Chi cục Thuế huyện Phú Quốc. Biên lai thể hiện việc thu tiền thuế xây dựng nhà tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc, tổng số tiền phải nộp 25.025.000 đồng. "Chi cục Thuế huyện Phú Quốc đã thu tiền thuế xây dựng nhà của tôi nghĩa là họ đã phải xác minh, công nhận tính hợp pháp thì họ mới thu tiền chứ không thể thu bừa bãi được...", người này chia sẻ.

Với việc TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên hủy toàn bộ các quyết định xử phạt, cưỡng chế đối với 2 trường hợp trong số 79 căn biệt thự được UBND TP. Phú Quốc xác định xây dựng trái phép tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ bởi Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Kiên Giang khẳng định phần đất của 2 trường hợp này không nằm trong Quyết định 2600 ngày 14/12/2012 về việc thu hồi đất giao cho UBND xã Dương Tơ quản lý. TAND tỉnh Kiên Giang xác định Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc xác định sai chủ thể quản lý đất...

Mặc dù Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc đã có đơn kháng cáo. Tuy nhiên, 77 khu đất còn lại đều được xác định tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc, cũng không loại trừ sẽ có trường hợp tương tự như 2 trường hợp bị cưỡng chế tháo dỡ như trên. Thiết nghĩ, UBND TP. Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang cần yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Kiên Giang xác minh làm rõ.

PV

Bùi Thị Thanh Loan