/ Chưa được phân loại
/ Kiên Giang: Nhiều vấn đề pháp lý cần xem xét trong tranh chấp đất đai tại TP. Phú Quốc

Kiên Giang: Nhiều vấn đề pháp lý cần xem xét trong tranh chấp đất đai tại TP. Phú Quốc

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) vụ việc tranh chấp đất đai đã có thông báo thụ lý giải quyết vụ án của Toà án và đơn ngăn chặn của đương sự đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường, tuy nhiên đương sự trong vụ án vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Mảnh đất xảy ra tranh chấp đã được Tòa án nhân dân Phú Quốc thụ lý vụ việc.

Theo ông Nguyễn Văn Tô (SN 1970, trú tại thị trấn Ngã 6, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) trình bày: Vào năm 1989, ông có đến huyện Phú Quốc (nay là TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) làm ăn sinh sống. Đến năm 1999, ông có khai khẩn một thửa đất tọa lạc tại tổ 2, ấp Cây Sao, xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc. Sau khi khai khẩn, ông xây nhà ở và trồng hoa màu, cây cổ thụ trên thửa đất ngang 60m, dài 60m của mình.

Đến năm 2003, Hạt kiểm lâm trên địa bàn huyện có ra Quyết định xử phạt phạm vi hành chính, phạt cảnh cáo (có biên bản xử phạt kèm theo), nhưng gia đình ông vẫn tiếp tục quản lý sử dụng và canh tác.

Đến năm 2008, do hoàn cảnh gia đình, nên ông phải về quê làm ruộng để lo cho cuộc sống gia đình. Một năm sau đó (vào năm 2009) thì ông Tô được người quen báo, có ông Lê Văn Đức vào thửa đất của ông từng khai khẩn chiếm luôn căn nhà để sinh sống. 

Ngay sau đó, ông Tô có làm đơn kiến nghị gửi đến UBND xã Hàm Ninh thông báo về vụ việc trên thì được UBND xã Hàm Ninh chuyển đơn về Ban Nhân dân ấp Cây Sao để được giải quyết và đã được Ban Nhân dân Cây Sao tiếp nhận đơn vào ngày 22/5/2009. Nhưng từ ngày tiếp nhận đơn đến nay, Ban Nhân dân ấp Cây Sao vẫn chưa giải quyết tranh chấp cho ông Tô. 

Trong thời gian chờ câu trả lời từ phía Ban Nhân dân ấp Cây Sao, ông Tô phát hiện, bà Lê Thị Thuỷ (là con ông Đức) lại đứng ra bán mảnh đất ông khai khẩn cho ông Trần Văn Sơn.

Năm 2019, ông Tô quay lại thửa đất do ông khai khẩn, xây nhà ở được gần 3 tháng thì vào ngày 26/12/2019, UBND xã Hàm Ninh ra Thông báo số 137/TB-UBND về việc yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng nhà ở trái phép vi phạm trên đất nhà nước quản lý, theo yêu cầu của ông Trần Văn Sơn thì ông Tô mới biết, bà Thuỷ đã bán mảnh đất do ông khai khẩn cho ông Sơn. 

Sau đó, ông Tô làm đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp với ông Trần Văn Sơn đến UBND xã Hàm Ninh, đồng thời gửi đơn yêu cầu ngăn chặn việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trần Văn Sơn đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Quốc. Đồng thời, ông Tô còn gửi đơn đến Toà án nhân dân huyện Phú Quốc, yêu cầu khởi kiện vụ án ‘Tranh chấp quyền sử dụng đất”. 

Ngày 01/10/2020, Toà án nhân dân huyện Phú Quốc đã thụ lý vụ án dân sự số 254/2020/TLST-DS về việc “Tranh chấp quyền sử dụng đất” theo đơn khởi kiện của nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Tô.

Ông Tô yêu cầu Toà giải quyết đề nghị ông Trần Văn Sơn, bà Lê Ngọc Thủy phải giao trả thửa đất tọa lạc tại ấp Cây Sao, xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), theo bản trích đo địa chính thửa đất số 57, tờ bản đồ số 15, diện tích 3.123m2 và công nhận diện tích đất này cho ông Tô quản lý, sử dụng.

Kèm theo đơn khởi kiện, người khởi kiện đã nộp các tài liệu, chứng cứ bao gồm: Sổ hộ khẩu, hộ chiếu (bản sao); Đơn xác nhận nơi cư trú (bản chính); Giấy ủy quyền ngày 12/10/2017 (bản chính); Biên bản hòa giải tranh chấp đất đai ngày 04/9/2020 (bản chính); Giấy ủy quyền ngày 03/9/2020 của ông Sơn (bản photo); Thông báo về việc yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng nhà ở trái phép số 137/TB- UBND ngày 26/12/2019 (bản sao); Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 296/KL-QĐ ngày 05/9/2003 (bán chính); Biên nhận ngày 22/5/2009 (bản chính); Tờ tường trình ngày 05/11/2003 (bản chính); Tờ trích đo địa chính số 292-2016 lập ngày 21/5/2018 (bản photo).

Trong Thông báo về việc thụ lý vụ án nêu rõ: Căn cứ vào Điều 196 và Điều 199 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân huyện Phú Quốc thông báo cho các đương sự được biết, trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được Thông báo này, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải nộp cho Toà án văn bản ghi ý kiến của mình đối với yêu cầu của nguyên đơn và các tài liệu, chứng cứ kèm theo, yêu cầu phản tố, yêu cầu độc lập (nếu có). 

Trường hợp cần gia hạn, thì phải có đơn xin gia hạn gửi cho Toà án nêu rõ lý do để Tòa án xem xét. Hết thời hạn này mà người được thông báo không nộp cho Tòa án văn bản về ý kiến của mình đối với yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện thì Toà án căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ để giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, từ ngày Tòa án nhân dân huyện Phú Quốc ra thông báo thụ lý vụ việc đến nay đã gần 2 năm, nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Tô vẫn chưa nhận được câu trả lời. 

PV đã liên hệ với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Phú Quốc nhưng chưa có câu trả lời.

Đáng chú ý, việc đất đang có tranh chấp, Toà án có thông báo thụ lý giải quyết vụ án, nguyên đơn có đơn ngăn chặn gửi đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường, tuy nhiên vào ngày 23/01/2022, đương sự trong vụ án vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Bùi Văn Dự, Giám đốc Chi nhánh Công ty Luật TNHH Hãng Luật Thành Sen, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hay còn gọi là sổ đỏ) là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Đối với trường hợp đất đang có tranh chấp mà được Văn phòng đăng ký đất đai kê khai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần được hiểu đúng theo quy định pháp luật. 

Trước hết, cần hiểu rõ như thế nào là đất có tranh chấp. Đất có tranh chấp là đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Bằng chứng về việc đất đang có tranh chấp là những văn bản thụ lý giải quyết tranh chấp của các cơ quan có thẩm quyền.

Căn cứ Thông tư 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 quy định cụ thể tại khoản 11, Điều 7 của Thông tư bổ sung Điều 11a, Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về những trường hợp từ chối đề nghị đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp đất đang có tranh chấp.

Như vậy, việc đất đang có tranh chấp bằng việc có thông báo thụ lý giải quyết vụ án của toà và đơn ngăn chặn của đương sự đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường mà đương sự trong vụ án vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật của cơ quan cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hậu quả của việc cấp Giấy chứng nhận trái với quy định pháp luật thì cần yêu cầu toà án có thẩm quyền tuy huỷ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tạp chí Luật sư Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

SA HÀ

Một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện về hình phạt tử hình theo pháp luật Việt Nam

Lê Minh Hoàng