/ Kinh tế - Pháp luật
/ Đề xuất người thuộc diện phải đóng thuế TNCN không được mua nhà ở xã hội

Đề xuất người thuộc diện phải đóng thuế TNCN không được mua nhà ở xã hội

05/06/2023 15:54 |

(LSVN) - Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) diễn ra vào sáng ngày 05/6, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng người lao động thuộc diện phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thì không được mua nhà ở xã hội.

Ảnh minh hoạ. 

Cụ thể, liên quan đến chính sách nhà ở xã hội trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có quy định các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Đáng chú ý trong đó là 3 đối tượng: Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị; Công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Về điều kiện của hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội, trong đó với điều kiện về thu nhập, dự thảo Luật quy định 3 đối tượng nêu trên để được mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải thuộc diện không phải nộp thuế TNCN đối với các khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương theo quy định của pháp luật về thuế TNCN.

Trong khi đó với điều kiện về nhà ở, dự thảo Luật quy định một số đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội. Chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, làm việc hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực.

Thẩm tra về nội dung này, Uỷ ban Pháp luật cho biết, một số ý kiến đề nghị cân nhắc không áp dụng chính sách này đối với nhóm "người lao động có thu nhập thuộc diện phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật về thuế TNCN" để bảo đảm việc thực thi chính sách hướng đến nhóm người có thu nhập thấp, có khó khăn về chỗ ở.

Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (Đoàn Đại biểu TP. HCM) đề nghị xem xét lại quy định công nhân đang làm việc tại công ty trong khu công nghiệp là đối tượng được xem xét mua nhà ở xã hội nếu đảm bảo họ không phải là đối tượng nộp thuế TNCN. Theo đó, cần xem xét lại quy định về mức TNCN phải đóng thuế TNCN hiện nay, vì theo ý kiến của rất nhiều công nhân, người lao động, quy định này đến thời điểm hiện nay đã lạc hậu. Phần thu nhập của người lao động có thể vượt mức để phải nộp thuế TNCN. Nhưng với thu nhập đó, họ phải nuôi thêm 2 đứa con. Mức chi phí hiện nay cho các hàng hóa đảm bảo thiết yếu đảm bảo cho đời sống của họ thì lại không có dư. Nếu giữ quy định này, họ sẽ không có tiền để mua nhà được.

Do đó, cần xem xét điều chỉnh phù hợp, tạo điều kiện cho công nhân, người lao động có cơ hội sở hữu nhà của riêng mình. 

PV

Người dân ở các vùng quê cảnh giác với thủ đoạn gọi điện thoại giả mạo Công an

Nguyễn Mỹ Linh