/ Luật sư - Bạn đọc
/ Kiến nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai ở Bắc Giang

Kiến nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai ở Bắc Giang

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Liên quan đến hàng loạt những sai phạm, bất cập, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng đất đai ở Bắc Giang, tại Thông báo Kết luận số 2125/TB-TTCP ngày 04/12/2020 về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2006-2017, Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ những kiến nghị xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân.

Khu công nghiệp Đình Trám.

Cụ thể, từ các vi phạm đã chỉ ra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện một số nội dung sau:

Đối với công tác quản lý, sử dụng đất đai

- Chỉ đạo các cấp, các ngành tiến hành kiểm tra, tổng hợp và xử lý đối với diện tích đất công ích trên địa bàn tỉnh để thực hiện việc quản lý và sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo rà soát, xử lý và thu hồi các khoản nợ đọng tiền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để nộp ngân sách nhà nước.

- Chỉ đạo kiểm tra, xem xét và xử lý đối với việc điều chỉnh quy hoạch tại các Khu công nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

- Kiểm tra, rà soát và thực hiện điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty phát triển hạ tầng KCN Bắc Giang tại KCN Đình Trám theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các trường hợp vi phạm quy hoạch hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện... kiên quyết xử lý nghiêm. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan, căn cứ vào kết quả kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền.

Đối với công tác đầu tư xây dựng

- Chỉ đạo cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng đã nêu tại phần Kết luận thanh tra.

- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quỹ đất ở cao tầng đã dự kiến làm quỹ đất nhà ở xã hội tại các đồ án quy hoạch nhưng chưa thể hiện tại các Quyết định phê duyệt vào chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Rà soát, tổng hợp và quản lý theo quy định tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo giá đất chủ đầu tư phải nộp vào Ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

- Có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản đang ở mức cao trên địa bàn tỉnh và không để phát sinh nợ đọng xây dựng mới.

Xử lý về kinh tế

Tổng số tiền xử lý về kinh tế là 34.120,297 triệu đồng, gồm giảm trừ dự toán, thanh quyết toán đối với 09 dự án đầu tư xây dựng với tổng số tiền là 19.266.161 triệu đồng. Chỉ đạo kiểm tra, xem xét, xử lý và giảm trừ các khoản chi phí lãi vay và chi phí dự phòng đã đưa vào tổng chi phí phát triển của dự án để tính tiền sử dụng đất của dự án, khi quyết toán dự án hoàn thành theo quy định, tổng số tiền là 14..854,136 triệu đồng.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại các Dự án đầu tư xây dựng và các Dự án khác cớ sử dụng đất không được đề cập trong Kết luận Thanh tra này, nhằm đảm bảo: Thu đúng, thu đủ tiền sử dụng đất vào Ngân sách Nhà nước; giảm trừ quyết toán các khoản chi phí đầu tư xây dựng không đúng quy định; thu hồi vào Ngân sách nhà nước các khoản chi phí sai quy định đã được quyết toán.

Về xử lý trách nhiệm

Thanh tra Chính phủ kiến nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tham mưu, đề xuất, thiếu kiểm tra, đôn đốc, chậm phát hiện xử lý các sai phạm trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, để xảy ra một số tồn tại, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đầu tư xây dựng đã nêu tại kết luận thanh tra này.

Căn cứ kết quả kiểm điểm, Chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với những tập thể, cá nhân có sai phạm.

THANH THANH

/nhieu-bat-cap-han-che-trong-cong-tac-quan-ly-su-dung-dat-dai-o-bac-giang.html
/bac-giang-thanh-tra-chi-ra-sai-pham-ve-kinh-te-hon-34-ti-dong-trong-cac-du-an.html