/ Tin tức
/ Kiến nghị xin lùi thời gian hoàn thành hai tuyến metro tại TP. HCM

Kiến nghị xin lùi thời gian hoàn thành hai tuyến metro tại TP. HCM

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - TP. Hồ Chí Minh kiến nghị xin lùi thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tới 2028, tuyến Bến Thành - Tham Lương lùi tới năm 2030.

Ảnh minh họa.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị (metro) trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, về tiến độ tuyến đường sắt số 1 (metro) Bến Thành - Suối Tiên, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cơ bản hoàn thành, chủ đầu tư đang phối hợp cơ quan liên quan để hoàn tất GPMB các công trình hạ tầng, nhà dân còn lại dọc 09 cầu bộ hành của đoạn thi công trên cao.

Tiến độ thực hiện các gói thầu, lũy kế khối lượng tổng thể của toàn dự án đạt khoảng 92,19%, dự kiến đến cuối năm 2022 đạt khoảng 93%.

Về tình hình giải ngân dự án, lũy kế giải ngân kế hoạch vốn vay ODA năm 2022 đến ngày 16/9/2022 là 1.388 tỉ đồng, đạt 32,17% so với kế hoạch vốn được giao. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến ngày 16/9/2022 là 20.642,7 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 53,95% vốn đầu tư.

Với vốn ngân sách thành phố, lũy kế giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 đến ngày 16/9/2022 là 174,2/879,2 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 19,81% so với kế hoạch vốn được giao. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến ngày 16/9/2022 là 3.221/5.491,6 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 55,65% trên tổng vốn đầu tư.

Căn cứ theo tiến độ thực tế của dự án đã được các nhà tài trợ thống nhất theo quy định hiện hành, UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, cụ thể thời gian hoàn thành thi công là cuối quý 4/2023. Thời gian kết thúc dự án từ năm 2024 đến hết năm 2028.

Lý do được nêu ra bởi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong 02 năm 2020-2021 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến dự án do thiếu hụt, không đủ nguồn lực thi công, nguyên vật liệu, giá cả biến động thất thường. Mặt khác, công tác nghiệm thu, thử nghiệm theo các tiêu chuẩn nước ngoài kéo dài...

Về tiến độ tuyến metro Bến Thành - Tham Lương, dự án có diện tích chiếm dụng 251.130m2 với 603 hộ bị ảnh hưởng, đã bàn giao mặt bằng đạt 85,15%. Tuy nhiên, do thủ tục bồi thường GPMB trên địa bàn quận 3, TP. Hồ Chí Minh vướng mắc nên tiến độ GPMB bị chậm. UBND TP. Hồ Chí Minh đang chỉ đạo phấn đấu năm 2022 cơ bản hoàn thành công tác này để có mặt bằng.

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác là năm 2030.

Nguyên nhân điều chỉnh do công tác GPMB chậm, ban đầu xác định đến năm 2020 hoàn thành nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Gói thầu xây dựng đoạn đi ngầm phải hủy thầu để đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, dẫn đến không thể trao thầu theo kế hoạch. Công tác đàm phán Phụ lục Hợp đồng cho các công việc phát sinh không đạt được dẫn đến chậm tiến độ.

Được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt từ năm 2007, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tuyến chính dài 19,7 km, 14 ga và 1 depot. Dự án đi qua các quận: 1, Bình Thạnh, 2, 9 và TP.Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh); huyện Dĩ An (Bình Dương).

Dự án được điều chỉnh nhiều lần vào các năm 2008, 2011, 2019, 2021. Qua những lần điều chỉnh này, tổng mức đầu tư của dự án thay đổi từ 17.387 tỉ đồng năm 2008 lên 43.7757 tỉ đồng vào năm 2019.

Năm 2021, UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh chi tiết cơ cấu nguồn vốn, lãi vay, phí, chi phí dự phòng, thuế giá trị gia tăng (VAT), không điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có chiều dài tuyến chính là 9,091 km, đi qua các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Phú, Tân Bình tại TP. Hồ Chí Minh. Tổng mức đầu tư của dự án được duyệt là 26.116 tỉ đồng, sau đó đã điều chỉnh lên 47.890,8 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2010 - 2018, sau đó điều chỉnh từ 2021 - 2026.

MẠNH QUÝ

Cần xây dựng lại cơ chế bán lẻ xăng dầu hợp lý, đảm bảo lợi ích người dân, doanh nghiệp

Lê Minh Hoàng